ไม่เป็นสับปะรด!ย้อนอดีตดู'ยิ่งลักษณ์'แก้ปํญหาสับปะรดราคาตก'ให้ผู้ซื้อได้ซื้อตรงกับผู้บริโภคไปก่อน'


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.61- ประเด็นสับปะรดราคาตกต่ำกำลังถูกนำมาขยายความในโลกออนไลน์ว่าเป็นความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลคสช. ล่าสุดมีการแชร์รูปร้านขายสับปะรดริมทางปักป้ายขายกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งถือว่าราคาตกต่ำมากที่สุดยุคหนึ่ง 

อย่างไรก็ตามตลอดหลายปีที่ผ่านมา สัปปะรด กลายเป็นสินค้าการเมือง ที่นักการเมืองมักนำไปพูดในสภาเสมอ แต่ไม่ปรากฎว่าปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมเลย จวบจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังคงถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองอยู่ โดยพรรคเพื่อไทย และมวลชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตามยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  มีปัญหาราคาสัปปะรดตกต่ำอย่างหนักเช่นกัน และน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้โชว์วิสัยทัศน์การแก้ปัญหา หลังมีชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียน  ที่ จ.ราชบุรี โดยเธอกล่าวผ่านสื่อมวลชนว่า

"เปิดโอกาสให้มีช่องทางในการขายเยอะๆ เพื่อที่จะแบ่งเบาภาระต่างๆ ของชาวสวน ก็คงจะ น่าจะดีขึ้น แล้วก็โดยที่ราคา ให้ผู้ซื้อได้ซื้อตรงกับผู้บริโภคไปก่อน แล้วก็ นโยบายระยะยาวก็คงต้องไปมองในเรื่องของการที่จะแปรรูป หรือการจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของเปิดตลาดใหม่ของการส่งออกของสับปะรดกระป๋องด้วย อย่างไรก็ตาม อันนี้ก็คงจะต้องเป็นสิ่งที่ อยากเห็นนโยบายของรัฐบาลในการที่มองแบบครบวงจรที่จะช่วยเหลือชาวสวน"

หลังการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้น นอกจากชาวสวนสับปะรดจะงงแล้ว สื่อมวลชนเองก็งงไม่แพ้กัน กับประโยคที่ว่า "ให้ผู้ซื้อได้ซื้อตรงกับผู้บริโภคไปก่อน " จนกลายเป็นประเด็น ดรามาอยู่หลายวัน 

ทั้งนี้ช่วงน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯพบว่าราคาสับปะรดตกต่ำอย่างหนักเช่นกัน บางช่วงเหลือกิโลกรัมละ 1.80 บาท  ไปจนถึงกิโลกรัมละ 50 สตางค์  ขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรอยู่ที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"