นายกฯฝาก'ผู้ว่าฯ-กระทรวง'ดูแลนโยบายที่ส.ส.เสนอมาด้วย


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.64-ที่สะพานยกระดับสถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะเดินทางมาตรวจความพร้อมแผนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมและรับฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จ.สมุทรปราการและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ชลประทาน จากนั้นขึ้นเยี่ยมชมจุดสูบน้ำบนสถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการตรวจระบบแรงดันน้ำครั้งแรกของเราตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นมา เพราะก่อนหน้านั้นมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งคงไม่ได้ไปโทษใครอะไร เพราะมันผ่านมาแล้ว วันนี้ มา จ.สมุทรปราการ สองวาระด้วยกัน วาระแรกคือ ตรวจเยี่ยมสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยมีการหารือเรื่องเวชกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการผลิตแพทย์ พยาบาล และถือว่าที่นี่เป็นองค์การขนาดใหญ่และมีผลงานเป็นที่ปรากฏ วันนี้ต้องขอบคุณที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ซึ่งช่วยได้มาก จากผู้ป่วยพันหลายพันก็ลดลงไปเรื่อยๆ ผู้ที่อาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจก็ลดลง นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เรายังไม่นิ่งนอนใจ วันนี้เราจำเป็นต้องสร้างความมั่นคงทางด้านสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งเทคโนโลยีและด้านดิจิทัลต่างๆ ถ้ามีอะไรต่างๆ เสนอมา ตนก็จะเพิ่มเติมให้
   
สำหรับสะพานส่งน้ำ สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ เป็นที่ระบายน้ำหลัก วันนี้ได้คุยกับ สนทช. กรมชลประทาน ถือว่าสถานีระบายน้ำแห่งนี้ยังสามารถแก้ปัญหาเรื่องป้องกันและแก้ไขน้ำท่วมได้มากพอสมควรในระดับหนึ่ง ส่วนกาลข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องบริหารพื้นที่ไป นอกจากนี้ จะต้องดูว่ามีเครื่องกีดขวางในการระบายน้ำอย่างไร และต้องวางแผนกับ สนทช.ในการบริหารจัดการเรื่องน้ำ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีระบบหมุนน้ำดีเพียงพอเท่าไรก็ตาม มันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย เพราะหลายประเทศก็เกิดปัญหาน้ำท่วม ประเทศที่มีรายได้สูงก็มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม จึงกำชับไปว่าขอให้ระวังและมองอนาคตไว้ด้วย ถ้าวันหน้ามันมากกว่านี้ด้วยสถานการณ์ภูมิอากาศโลกมากขึ้น อย่างเรื่องโลกร้อน น้ำแข็งละลาย ปริมาณน้ำในทะเลสูงขึ้น จึงต้องมองปัญหาในระยะยาว และร่วมมือกันไว้กับหลายประเทศ หลายภูมิภาค
   
นายกฯกล่าวว่า ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาล ท้องถิ่น และส.ส.ในพื้นที่ ยืนยันว่าตนต้องดูแลคนทั้งประเทศ ไม่ว่าที่ไหนจะเป็นพื้นที่ของใครก็แล้วแต่ ตนก็จะมาให้ทุกที่ วันหน้าจะปรับแผนงานของตนให้ลงพื้นที่ให้ได้ และจะรับฟังความคิดเห็นจากบรรดา ส.ส.ของท่านในการดูแลประชาชน และเราต้องคำนึงถึงจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย รัฐบาลทำหน้าที่แบบนี้ ในวันนี้รับฟังหลายช่องทางอยู่แล้ว ทั้งช่องทางผู้ว่าราชการจังหวัด ในสภา และรัฐบาลจำเป็นต้องมีแผนงานที่รัฐจะต้องทำในโครงการที่มันใหญ่หน่อย ในส่วนที่เล็กกว่านั้นก็จะเป็นเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะต้องบริหารในระดับพื้นที่ ยืนยันว่าตนดูแลทุกพรรคการเมือง เพราะตนดูแลประชาชนเป็นรัฐบาลของประชาชนขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วยว่าสิ่งใดๆก็ตามที่เสนอมาตนก็รับไว้ และไปดูว่าคุณจะทำอย่างไร แค่ไหนอย่างไร ทำได้หรือไม่ได้ กฎหมายว่าอย่างไร งบประมาณมีหรือไม่ ตนอาจผิดหรือไม่ ทำเองก็ให้มันสุจริต โปร่งใส รัฐบาลต้องทำให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ

“ฝากไปถึงผู้ว่าฯและทุกกระทรวงขอให้ดูแลนโยบายที่นำเสนอมาโดย ส.ส.ที่อยู่ในคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ต้องรับแผนงานของ ส.ส.มาบริหารด้วย ในพื้นที่ไม่ว่าของใครก็ตามให้ความเป็นธรรมในพื้นที่ เพราะว่ามันเป็นคำตอบให้กับประชาชนในพื้นที่ถูกต้องไหม เนอะก็น่าจะคิดไม่ผิด”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"