หมออุดมชี้อย่าเพิ่งชะล่าใจ!


เพิ่มเพื่อน    

  ไทยติดเชื้อใหม่ 14,029 ราย ดับ 180 คน พบเด็ก 5 เดือนเสียชีวิตด้วย "หมออุดม" เตือนอย่าชะล่าใจ อีก 2สัปดาห์ตัวเลขเพิ่มแน่หลังผ่อนมาตรการ ขอป้องกันตนเองเคร่งครัด รอดู 1 ต.ค.ประเมินสมควรคลายล็อกเพิ่มหรือไม่ โควิดภูเก็ตยังไม่กระเตื้อง ผู้ว่าฯ สั่งขยายเวลาปิดสถานศึกษา ผับบาร์ 15-28 ก.ย.

    เมื่อวันที่ 12 กันยายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานตัวเลขสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 14,029 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 13,749 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้า State Quarantine 4 ราย จากเนเธอร์แลนด์ 1 ราย, มาเลเซีย 2 ราย จากด่านพรมแดนทางบก และเมียนมา 1 ราย จากช่องทางธรรมชาติ เป็นการค้นหาเชิงรุก/โรงงานและในชุมชน 1,525 ราย ค้นหาเชิงรุกในเรือนจำ 276 ราย และเข้าระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 12,224 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมด 1,382,173 ราย รักษาอยู่ 135,966 ราย รักษาในโรงพยาบาล 40,601 ราย และโรงพยาบาลสนาม 95,365 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 4,103 ราย และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 856 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 1,231,854 ราย หายเพิ่ม 15,742 ราย มีเสียชีวิตใหม่ 180 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 14,353 คน
    โดยผู้เสียชีวิตรายใหม่เป็นผู้ป่วยชาย 101 ราย ผู้ป่วยหญิง 79 ราย เป็นชาวไทย 175 ราย, เมียนมา 4 ราย และจีน 1 ราย ค่ากลางอายุผู้ป่วย 70 ปี อายุระหว่าง 5 เดือน-108 ปี ตั้งครรภ์ 1 ราย ที่จังหวัดยะลา และเป็นเด็กอายุ 5 เดือน 1 ราย ที่จังหวัดยะลา เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล 1 รายที่จังหวัดชลบุรี ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 10 อันดับแรก แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร 3,356 ราย, ชลบุรี 848 ราย, สมุทรปราการ 832 ราย, ระยอง 524 ราย, ราชบุรี 516 ราย, สมุทรปราการ 506 ราย, นนทบุรี 410 ราย, ยะลา 402 ราย, สงขลา 396 ราย และปราจีนบุรี 379 ราย
    ศ.นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. ชี้แจงสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบต่ำกว่า 15,000 คนนั้น เป็นผลพวงมาจากการล็อกดาวน์ตั้งแต่ 20 ก.ค. และตลอดเดือน ส.ค. อีกทั้งการระดมฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้สูงอายุ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อค่อยๆ ทยอยลดลง แต่การผ่อนคลายมาตรการกิจกรรมบางอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา จะเริ่มเห็นตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเปลี่ยนไปในอีก 2 สัปดาห์หน้า กราฟผู้ป่วยติดเชื้อจะค่อยๆ กลับมาเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะเป็นปฏิกิริยาที่ต้องเกิดขึ้น เหมือนกับกฎของโมเมนตัมอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งมาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล และในหน่วยงาน องค์กร หรือออฟฟิศต่างๆ ร่วมกันทำ Covid free setting สุ่มค้นหาผู้ป่วยในสถานที่ทำงานทุกสัปดาห์ ร่วมกับมาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัด ก็ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยได้แน่นอน
    "ได้มีการอธิบายสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ นายกรัฐมนตรีรับทราบและเข้าใจแล้ว จึงยังไม่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทั้งหมดในวันที่ 15 ก.ย. พร้อมย้ำว่าตัวเลขของผู้ป่วยติดเชื้อ หลังผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่เริ่มไป 1 ก.ย. จะสะท้อนในอีก 2 สัปดาห์ ดังนั้นรอให้ถึง 1 ต.ค. จึงค่อยมาดูสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ ว่าสมควรที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ หรือไม่" ศ.นพ.อุดมระบุ
    ทั้งนี้ ยอมรับที่ผ่านมาคนมักมองว่าเรื่องของสุขภาพและเศรษฐกิจมักสวนทางกัน แต่ก็ไม่ใช่เพราะทาง ศบค.เข้าใจสถานการณ์ว่า ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจต้องเดินควบคู่กันไป เพราะโควิดไม่สามารถจบลงได้โดยเร็ว แต่ต้องบริหารจัดการอย่างไรที่ทำให้ตัวเลขการป่วยติดเชื้อไม่เป็นภาระหนักจนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว และเศรษฐกิจยังขับเคลื่อนต่อไปได้ จะมาล็อกอย่างเดียวก็ไม่ได้ จะเห็นว่าตอนนี้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ คนเต็มห้าง แต่ยังต้องขอให้ระมัดระวังตัวเอง เพราะการรับวัคซีน 2 เข็มครบแล้วไม่ได้เป็นการการันตีว่าไม่ติดเชื้อ ดังนั้นการบริหารจัดการทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องสมดุล
    ศ.นพ.อุดมกล่าวว่า อัตราคนไข้ป่วยติดเชื้อที่ระบบสาธารณสุขรับได้ไม่เกินกำลัง ควรต่ำกว่าวันละ 5,000 คน และตายไม่เกิน 50 คน ถือว่ารับได้ไม่เหนื่อยมาก แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ที่ 5,000-10,000 คนต่อวัน อันนี้จะทำให้การทำงานในระบบสาธารณสุขเรียกว่าต้องยอมเหนื่อย แต่ยังพอรับได้ เพราะหากดูตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อครองเตียงในขณะนี้แม้ตัวเลขลดลง แต่เตียงใน รพ.ในผู้ป่วยสีแดงยังเต็มอยู่ แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเกิน 10,000 คนต่อวัน จะทำให้ระบบการทำงานของสาธารณสุขเริ่มหลังแอ่น ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน
    ที่ จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 506 ราย เสียชีวิต 12 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 7,952 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 195 ราย และอยู่ระหว่างการสังเกตอาการอีก 8,528 ราย ทั้งนี้นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับนายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอ้อมน้อย เปิดโรงพยาบาลสนามทองอุไร โรงพยาบาลสีเหลืองรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้มากขึ้นอีกถึง 200 เตียง และที่สำคัญรองรับผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนได้เลยทันที
    นายวีระศักดิ์ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า "ห่วงใย ผมค่อนข้างอึดอัด หลังทราบข่าวว่ามาตรการผ่อนคลายที่รัฐมีให้ ส่งผลให้ผู้คนออกจากบ้านมากขึ้น แต่ลดความระมัดระวังหรือป้องกันตนเองน้อยลง โรงพยาบาลสนามที่เรามี รวมทั้ง CI และ FAI จึงต้องคงสภาพเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ 100% ผมแจ้งทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่าอย่าประมาท โควิดระลอกใหม่มา ปัญหาใหญ่ก็จะเล็กลง หรืออาจไม่มีเลย ถ้าคนสมุทรสาครทุกคนช่วยกัน"  
    ที่ จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่อง มาตรการปิดสถานที่หรือห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยระบุว่าเพื่อการควบคุมสถานการณ์การระบาดให้อยู่ในวงจำกัดตามการประเมินของฝ่ายสาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต จึงจำเป็นต้องคงมาตรการติดตามกำกับดูแลทั้งบุคคล สถานที่ การดำเนินกิจการและกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ดังนี้ ปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยง ได้แก่ 1.สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่งในท้องที่จังหวัดภูเก็ต 2.สนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งนก สนามแข่งไก่ สนามมวย หรือสถานที่จัดให้มีการเล่นการพนัน 3.สถานที่จัดให้มีโต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด หรือโต๊ะพูล 4.ร้านเกมคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ 5.สถานศึกษาในระบบและนอกระบบทุกแห่งทุกสังกัด
    รวมทั้งห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลซึ่งมีจำนวนรวมกันมากกว่า 100 คน และห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรม สังสรรค์ ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่สาธารณะ ชายหาด ส่วนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนริมคลอง ถนนรอบอ่างเก็บน้ำ ขุมน้ำสาธารณะ นอกจากนี้ให้งดการจัดงานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง ยกเว้นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยมหากไม่สามารถเลื่อนได้ เช่น งานพิธีการศพ งานอุปสมบท งานมงคลสมรส วันสำคัญทางศาสนา ให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เพียงพอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. ถึงวันที่ 28 ก.ย.2564
     ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านท่าแดง จ.กระบี่ สาธารณสุขจังหวัดได้ตรวจหาเชื้อให้กับประชาชน 1,000 คน ที่ไปร่วมงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระปัญญาวุธธรรมคณี อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวง จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-6 ก.ย. ผลปรากฏว่าพบติดเชื้อเพิ่มอีก 8 คน รวมคลัสเตอร์นี้ 44 คนแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"