สิ้น'ทมยันตี'คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

         วันที่ 13 ก.ย. เพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความว่า สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ขอแสดงความอาลัยยิ่งต่อการจากไปของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี, ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, มายาวดี) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 

       ส่วนเพจล้านนา เทวาลัย ได้โพสต์ข้อความ เช้าวันนี้ คุณยาย"ทมยันตี" ท่านจากไปอย่างสงบ กำหนดการพิธี ทางเราจะแจ้งต่อไป ตอนนี้ขอความเป็นส่วนตัวค่ะ 

        การถึงแก่กรรมของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ เหล่านักเขียนและบุคคลในแวดวงวรรณกรรมไทยต่างโพสต์แสดงความอาลัยอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการสูญเสียนักเขียนระดับปูชนียบุคคลของประเทศไทย 

          สำหรับประวัติคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์,คุณหญิง (ทมยันตี) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555 นวนิยายเรื่องแรกคือเรื่อง ในฝัน ใช้นามปากกาว่า โรสลาเรน สร้างชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากผู้อ่านอย่างมาก ทำให้มีโอกาสเขียนนวนิยายลงในนิตยสารอีกหลายฉบับ นามปากกา ลักษณวดี ทมยันตี และกนกเรขา

       แต่นามปากกาที่โดดเด่น คือ ทมยันตี ความสำเร็จและชื่อเสียงจากงานประพันธ์ทำให้ ทมยันตี ยึดอาชีพนักประพันธ์เลี้ยงชีพแต่เพียงอย่างเดียวมาจนถึงปัจจุบัน ได้สร้างสรรค์นวนิยาย มีแนวเรื่องหลากหลายคือ นวนิยายรัก นวนิยายสะท้อนสังคม นวนิยายอิงการเมือง นวนิยายแฟนตาซีหรือ จินตนิมิต นวนิยายเหนือจริงแนวข้ามชาติข้ามภพ นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ นวนิยายตลก นวนิยายแนวศาสนาและจิตวิญญาณ

      นวนิยายเรื่องเด่นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น คู่กรรม ทวิภพ ค่าของคน ในฝัน เลือดขัตติยา ดั่งดวงหฤทัย มงกุฎที่ไร้บัลลังก์ โซ่สังคม ล่า รอยมลทิน เมียน้อย ใบไม้ที่ปลิดปลิว นายกหญิง สตรีหมายเลข ๑ พ่อปลาไหล ร่มฉัตร อตีตา สุริยวรรมัน กษัตริยา แก้วกัลยา อธิราชา ฌาน จิตา มายา ฯลฯ นวนิยายหลายเรื่องถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครเวที และภาพยนตร์ ซ้ำหลายครั้งหลายหน อันทำให้เป็นนวนิยายอมตะในวงวรรณกรรมไทย เช่น คู่กรรม ทวิภพ นวนิยายของทมยันตีมีพลังทางวรรณศิลป์อย่างสูง สามารถโน้มน้าวอารมณ์ผู้อ่านให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องตัวละครมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะตัวละครหญิงซึ่งเป็นภาพลักษณ์ของผู้หญิงแกร่ง เฉลียวฉลาด และมีความสามารถเท่าเทียมผู้ชาย บทสนทนาของตัวละครเป็นจุดเด่นเพราะใช้ภาษาที่สื่ออารมณ์ได้เข้มข้น เชือดเฉือนใจ และแม้ว่านวนิยายส่วนใหญ่จะนำเสนอเรื่องราวความรักของหนุ่มสาว แต่มักเน้นว่าเหนือกว่าความรักคือหน้าที่ความรับผิดชอบ ความเสียสละแม้กระทั่งชีวิตเพื่อรักษาชาติ รักษาแผ่นดิน นวนิยายของทมยันตีจึงไม่เพียงให้ความบันเทิงใจ แต่กระตุ้นสำนึกและจิตวิญญาณด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"