อาลัย'พ่อครูประสิทธิ์'ศิลปินแห่งชาติผู้ผดุงรักษาโขน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

   

                วันที่ 4 ต.ค. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า วงการโขนนาฏศิลป์ไทยสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ตนได้รับรายงานว่า นายประสิทธิ์  ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ - โขน) พุทธศักราช 2551 ที่ได้ถึงแก่กรรมเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อวันที่ 3  ตุลาคม  2564  เวลาประมาณ 21.45  น. ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เลขที่ 681  ถนนสามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  สิริรวมอายุ 79  ปี โดยมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ ดังนี้ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันจันทร์ที่ 4  ตุลาคม  2564  เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 6  และกำหนสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 4-8  ตุลาคม 2564 เวลา  18.00 น. ณ ศาลา 6  วัดเจ้าอาม เลขที่  132  ถนนบางขุนนนท์ แขวงบางขุนนนท์ เขตบางดกอกน้อย กรุงเทพมหานครโดยครอบครัวจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100  วัน และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

             อธิบดี สวธ.กล่าวว่า นอกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติเผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน แล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

                 เส้นทางชีวิตและผลงานของครูประสิทธิ์  ปิ่นแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 13  พฤศจิกายน  พ.ศ.  2484  เป็นศิลปินที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในการแสดงโขนลิงเป็นอย่างมาก จึงได้รับให้แสดงตั้งแต่ เขนลุง สิบแปดมงกุฎ สุครีพ พาลี องคต หนุมาน แสดงเป็นหนุมานแทบทุกตอน อาทิ ตอนหนุมานอาสา ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา รวมทั้งได้แสดงละครและรำเบ็ดเตล็ด อาทิ รำกราวอาสาในละครเรื่องมโนห์รา รำซัดชาตรี รำสี่ภาค รำเหย่อย รำโคม แสดงละครเรื่องอานุภาพแห่งความรัก อานุภาพพ่อขุนรามคำแหง เป็นต้น  

             นอกจากงานด้านการแสดงโขนแล้วท่านยังได้สร้างสรรค์ผลงานมากมาย อาทิ ประดิษฐ์ท่ารำฉุยฉายพาลี รำกราวทหารนเรศวร รำเพลงปลุกใจ ประดิษฐ์ท่าเต้นโขนลิงประกอบการแสดงเรื่องรามเกียรติ์ของกรมศิลปากร ชุดโขนวานรพงศ์ ในงานพระราชพิธีพระเมรุพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดจนเป็นผู้กำกับการแสดงโขนชุดพิเภกสวามิภักดิ์ ณ โรงละครแห่งชาติ ครูผู้สอนโขนตัวลิง เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่นักศึกษาตามสถานศึกษาต่าง ๆ พ่อครูประสิทธิ์ เป็นศิลปินผู้ผดุงรักษาไว้ด้วยความงามตามแบบแผนของศิลปะการแสดงโขนที่มีบทบาทการแสดงโขนลิงทุกตัว ในเรื่องรามเกียรติ์ โดยเฉพาะบทของทหารเอกของกองทัพพระราม “หนุมาน” ซึ่งไม่เผยใบหน้า ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญการสอนนาฏศิลป์ไทย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลป์ กรมศิลปากร จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง  (นาฏศิลป์ - โขน) พ.ศ. 2551

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"