NEA เปิดตัวหลักสูตร The Guru หนุนผู้ส่งออกไทยฝ่าโควิด


เพิ่มเพื่อน    


14 ก.ย. 2564  นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกช่วง 7 เดือนแรก ของปีนี้ ไทยสามารถส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้น 16.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนดังนั้น การสร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกให้ก้าวสู่ตลาดโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

“ตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย “

ล่าสุดวันที่ 9 กันยายน 2564 สถาบัน NEA ได้เปิดตัวโครงการหลักสูตรการเรียนรู้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Academy) “The Guru ปันความรู้ จากกูรู สู่ตลาดโลก” ซีซั่น 3 เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการไทยแข่งขันระดับโลก โดยมีวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ มาให้ความรู้เสริมความรู้ ชูเทคนิค คิดนอกกรอบ พร้อมนำ AI มาประยุกต์ใช้ และติดอาวุธสำคัญคือวิธีการสื่อสารกับคู่ค้า โดยผ่านระบบออนไลน์  Zoom และ Facebook LIVE ในหัวข้อ “NEW OPPORTUNITY โอกาสใหม่ทางธุรกิจพิชิตตลาดโลก” ทั้งยังได้แนะนำแนวทาง R-I-S-K-S สำหรับเทคนิคการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการในยุคโควิด-19 ด้วย
​ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยากรหลักสูตร New Business Mindset for Thai Entrepreneur กล่าวว่า ผู้ประกอบการในยุคนี้ จะประสบความสำเร็จได้ต้องมี 2 อย่าง คือ การมีความรู้จริงและสติปัญญาในธุรกิจ และการมีความกล้าและมุ่งมั่น 

“เราต้องไม่นำความสำเร็จในอดีตมาวัดปัจจุบันหรืออนาคต เพราะยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ บริษัทเล็กๆ เอาชนะบริษัทใหญ่ได้ ขอให้มีความรู้ในธุรกิจมากพอ และเชื่อมั่นว่า คนไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก”
ขณะที่นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) วิทยากรหลักสูตร Business Leadership in an Uncertain World กล่าวถึง ทักษะผู้บริหารยุคโควิด-19 และคุณสมบัติของผู้นำที่ดีที่จะทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย ‘6 บ.’ คือ นักบุ๋น นักบู๊ นักบุญ บริวาร บูรณาการ และบารมี 

“ขอให้คิดว่าเรามีศึกรอบตัว แต่ไม่ต้องเปิดทุกศึก ไม่ต้องคิดว่าต้องชนะทุกศึก ศึกไหนที่คิดว่าชนะได้ ให้โฟกัสและทุ่มเทตรงนั้น”

นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานกรรมการบริหาร CT Asia, CT Asia Robotics ผู้สร้าง “ดินสอ” หุ่นยนต์บริการตัวแรกของไทยและของภูมิภาคอาเซียน วิทยากรหลักสูตร การสร้างเทคโนโลยี AI เพื่อสุขภาพและการส่งออก กล่าวว่า การที่จะแข่งขันในเวทีโลกได้ต้องเปลี่ยนทัศนคติ ต้องฝึกตั้งโจทย์ และคิดนอกกรอบ นำตัวเองไปอยู่ในมุมที่ท้าทาย และ Talent Matching หาคนเก่งมาเป็นพันธมิตรที่จะร่วมทำงานด้วย โดยประสานงานอย่างมีกุศโลบาย win win กับทุกฝ่าย

​นอกจากนี้ในงานยังจัดให้มีการให้คำแนะนำในการสื่อสารผ่านสื่อ Digital: E-mail / Chat / Social Media ในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ”โดย นางพรรัตน์ อริยโชติมา หรือ ป๊อปปี้หยางเหล่าซือ เจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊กสอนภาษาจีน @OECSCHOOL ผู้ออกแบบและถ่ายทำหลักสูตร ภาษาจีนออนไลน์ให้กับโรงเรียนสอนภาษาพรรัตน์ มาแนะนำการสื่อสารในด้านภาษาจีน และนายคริสโตเฟอร์ ไรท์ หรือ คริส เดลิเวอรี่ อาจารย์และเจ้าของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Chris English School วิทยากรหลักสูตร การเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ที่มาให้แนะนำว่าธุรกิจควรปรับเปลี่ยน ทัศนคติใหม่ในการเรียนภาษาเพื่อให้สื่อสารง่ายขึ้น สิ่งสำคัญในการติดต่อธุรกิจ ไม่ใช่การพูดคุยแต่เรื่องงานเท่านั้น ต้องมีอัธยาศัยที่ดี ศึกษาวัฒนธรรมที่แตกต่างและแสดงถึงความใส่ใจคู่สนทนา

สำหรับหลักสูตร NEA จะมีการเผยแพร่ผ่านทาง Facebook สถาบันพัฒนา และเว็บไซต์ nea.ditp.go.th  หรือ e-academy.ditp.go.th หรือติดต่อผ่านสายด่วน 1169 กด 1 กด 1


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"