เตือนอาหารแปรรูปแต่งกลิ่นแต่งสี เสี่ยงโรคอ้วนในเด็กและหัวใจผู้ใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

อาหารแปรรูปแช่แข็ง ในกลุ่มของอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ อาทิ พิซซ่า เบอร์เกอร์ และอาหารไมโครเวฟอื่นๆ แม้ว่าจะสะดวก รวดเร็ว และง่ายดายในการรับประทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในเวลาที่ยุ่ง หรือมีเวลาน้อยในการกินอาหาร แต่อาหารแปรรูปที่มีแคลอรีสูงเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวสำหรับเด็ก เช่น โรคอ้วนในเด็ก โรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่อีกด้วย
    ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสารการแพทย์ของอเมริกาอย่าง “JAMA” ได้พบว่าอาหาร “แปรรูปพิเศษ” ข้างต้นเป็นอาหารที่คิดเป็น 2 ใน 3 ของอาหารสำหรับเด็ก ที่หลังจากตรวจสอบข้อมูลที่รวบรวมระหว่างปี 2542 ถึงปี 2561 พบว่าปริมาณแคลอรีที่อยู่ในอาหารเหล่านี้เพิ่มขึ้นจาก 61% เป็น 67% จากการศึกษาของคณะวิชาวิทยาศาสตร์โภชนาการและนโยบายของมหาวิทยาลัยทัฟส์ในอเมริกา ได้ทำการวิเคราะห์อาหารของเด็กอายุ 2-19 ปีจำนวน 3,795 คนจากทั่วประเทศ ทั้งนี้ทีมวิจัยก็ได้ดูข้อมูลของรัฐบาลกลางที่รวบรวมจากการสำรวจการตรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติ และการสำรวจที่จัดโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค เพื่อนำมาประกอบการวิจัยข้างต้น 


    จากข้อมูล นักวิจัยพบว่าแคลอรีที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นผลมาจาก "อาหารพร้อมรับประทาน" หรือ "อาหารสะดวกซื้อที่นำไปอุ่นความร้อน" เช่น พิซซ่า และเบอร์เกอร์ฟาสต์ฟู้ดแช่แข็ง ที่มีแคลอรีเพิ่มขึ้นจาก 2.2% เป็น 11.2% และผลการศึกษาพบว่าแคลอรีจากของความหวานในขนมที่บรรจุหีบห่อก็เพิ่มขึ้นจาก 10.6% เป็น 12.9% อีกด้วย 
    อาหารแปรรูปพิเศษ หรืออาหารแปรรูปแต่งกลิ่นแต่สีนั้นมีส่วนผสมเพิ่มเติมหลายอย่าง เช่น เกลือ น้ำตาล สีสังเคราะห์และสารกันบูด และยังมีอาหารที่สกัดเพิ่มเข้าไปในอาหารแปรรูปสูงอีกด้วย เช่น ไขมัน แป้ง และไขมันเติมไฮโดรเจน หรือไขมันทรานส์ที่ทำลายสุขภาพ (เนยเทียม เนยขาว มาร์การีน ครีมเทียม) เป็นต้น 
    อาหารแปรรูปทั่วไปได้แก่ เฟรนช์ฟราย เบอร์เกอร์ ฟาสต์ฟู้ด ซีเรียล ฮอตดอก อาหารแช่แข็ง น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยวรสเค็มและหวาน เค้ก คุกกี้ และอาหารประเภทเนื้อที่กินเป็นอาหารกลางวัน เช่น แฮมชนิดแผ่น พูดง่ายๆ ว่าอาหารแปรรูปพิเศษต่างจากอาหารแปรรูปทั่วไปที่มีการเติมส่วนผสมหลายอย่างเข้าไป และอาหารกลุ่มนี้ก็ต่างจากอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปอย่างสิ้นเชิง นั่นจึงทำให้อาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปยังคงมีวิตามินและสารอาหารธรรมชาติอยู่ในนั้นเกือบครบถ้วน เช่น แอปเปิล ไก่ดิบ แตง และถั่วที่ไม่ใส่เกลือ
    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทัฟส์กล่าวว่า “อัตราโรคอ้วนในวัยเด็กในสหรัฐอเมริกากำลังเพิ่มขึ้น ในความเป็นจริงจำนวนเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคอ้วนในวัยเด็กเพิ่มขึ้น 3 เท่าตั้งแต่ปี 1970 จากการศึกษาของสาธารณสุขอเมริกา หรือ CDC ระหว่างปี 2015-2016 และมีหลักฐานว่าการบริโภคอาหารแปรรูปพิเศษนั้นเชื่อมโยงกับ “การบริโภคแคลอรีที่มากเกินไป ทั้งยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัว” ให้กับเด็กๆ และไม่ใช่แค่เด็กที่ได้รับผลกระทบ เพราะผลการศึกษาในปี 2018 ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์รายสัปดาห์อย่าง “The BMJ” พบว่าผู้ใหญ่ที่กินอาหารแปรรูปแต่งกลิ่นแต่งสี มีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"