ดีเดย์ใช้ตั๋วร่วม 23 มิ.ย.นี้ รฟม.ใจดีแจกฟรี2แสนใบ


เพิ่มเพื่อน    


 
คมนาคม พร้อมเปิดใช้บัตรแมงมุม 23 มิ.ย.นี้ แจกฟรี 2 แสนใบ ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง 22 มิ.ย.นี้ เล็งพัฒนาเป็นบัตรเครดิตชำระทุกสิ่งด้วยบัตรใบเดียว ด้านรฟม.เร่งแผนเชื่อมตั๋วร่วมเรือ-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์หวังเสร็จทุกระบบขนสาธารณะภายในปีนี้ เชื่อบีทีเอสยอมเชื่อมตั๋วร่วมด้วยหวั่นเสียลูกค้า
 
19 มิ.ย. 61 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มิ.ย. 2561 นี้ จะเป็นวันแรกของการเปิดใให้บริการบัตรแมงมุม หรือ ตั๋วร่วม เพื่อส่งเสริมการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียว โดยในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ ทาง การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเริ่มแจกบัตรฟรีจำนวน 900 ใบตามสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง    หลังจากนั้นจะทยอยแจกอีก 200,000  ใบจนกว่าบัตรจะหมด 
    
สำหรับบัตรแมงมุมี่จะแจกประชาชนนั้น จะเป็นบัตรเปล่าไม่มีเงินอยู่ข้างใน โดยผู้รับสามารถนำบัตรไปเติมเงินได้ที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วจำนวน150 บาท แบ่งเป็น ค่ามัดจำบัตร 50 บาทและค่าเดินทาง 100 บาท ซึ่งในช่วงแรกจะเริ่มเชื่อมตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินก่อนในช่วงปลายเดือนนี้ก่อนขยายไปเชื่อมระบบกับรถเมล์จำนวน 2,600 คันและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ในวันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป 

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับคือการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า 2 สายโดยไม่เสียค่าแรกเข้าซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารภาพรวมถูกลงด้วย เช่น การขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วไปต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเสียค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว จากเดิมต้องเสียค่าแรกเข้าครั้งละ 14-15 บาท นอกจากนี้วงเงินในบัตรแมงมุมยังสามารถนำไปชำระเป็นค่าจอดรถในอาคารจอดรถของรถไฟฟ้าทั้งสองสายตลอดจนนำไปใช้แลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์กับร้านค้าปลีกภายในสถานีรถไฟฟ้าได้อีกด้วย

นายอาคมกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพัฒนาบัตรแมงมุมโฉมใหม่ในรูปแบบระบบเทคโนโลยีบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) หรือระบบบัตรเครดิตดิจิทัลที่เป็นสากลมีใช้กันทั่วโลกมาใช้ร่วมในระบบตั๋วร่วม คาดว่าจะสามารถเปิดตัวพร้อมเริ่มใช้งานได้ภายในกลางปีหน้า หรือใช้เวลาพัฒนาราว 12 เดือนนับจากนี้ สำหรับระบบ EMV จะมาในรูปแบบของเครดิตการ์ดที่สามารถใช้โดยสารหรือชำระสินค้าได้เลยโดยไม่ต้องเติมเงินก่อนแต่จะต้องรอชำระเป็นงวดไปตามเงื่อนไขที่กำหนด 

นายสมประสงค์ สัตยมัลลี ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจบัตรโดยสาร (รฟม.)กล่าวว่า  รฟม.ตั้งเป้าจะเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบให้เข้ามาอยู่ในระบบตั๋วร่วมได้ภายในปี 2561  เริ่มจากการเชื่อมต่อระยะแรกคือรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ระยะที่สองรถเมล์และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และระยะที่สามภายในปีนี้คือการเชื่อมต่อตั๋วร่วมเข้ากับการขนส่งทางน้ำอย่างเรือด่วนและเรือข้ามฟากที่ผ่านมาเอกชนผู้ให้บริการเห็นด้วยแล้วอีก

ทั้งนี้มีบางส่วนได้ดำเนินการติดตั้งระบบอ่านบัตรไปบ้าง โดยจะใช้ประตูกั้นใหม่คล้ายกับรถไฟฟ้า เช่นเดียวกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)คาดว่าจะเริ่มติดตั้งระบบตั๋วร่วมบนทางด่วนทุกสายได้ในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน โดยจะเป็นการติดตั้งระบบเครื่องอ่านบัตร (Reader) ในช่องเก็บเงินธรรมดา (Cash) ขณะที่มอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงกรุงเทพ-พัทยาและมอเตอร์เวย์สาย 9 บางปะอิน-บางนานั้นจะติดตั้งระบบตั๋วร่วมและเครื่องอ่านบัตรแล้วเสร็จพร้อมใช้ได้ภายในปีนี้เช่นกัน

"การเชิญชวนผู้บริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างบีทีเอสให้มาเข้าร่วมกับระบบตั๋วร่วมนั้น เป็นเรื่องที่ต้องเจรจากันต่อไป เนื่องจากบีทีเอสมีระบบบัตร Rabbit ซึ่งมีวงเงินรวมกันนับหมื่นล้านบาท  ดังนั้นจึงต้องหารือกับเอกชนอย่างใกล้ชิดว่า จะมีแนวทางอย่างไรและดำเนินการได้พร้อมกันในปีนี้หรือไม่  แต่อย่างไรก็ตามการรัฐบาลได้กำหนดให้โครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ทุกสายที่กำลังจะเปิดใช้ต้องเข้าร่วมบัตรแมงมุม อาทิ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นต้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากประชาชนผู้ใช้ตั๋วร่วมมีมากขึ้น จะเป็นแรงกดดันให้เอกชนต้องมาเข้าร่วมระบบตั๋วร่วมไปตามการช่วงชิงโอกาสตลาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"