เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงออกแบบ’กระเป๋าผ้าไหมไทย’สู่สากล


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

            ผ้าไทยเป็นสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์และมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของคนไทยที่ถ่ายทอดผ่านเส้นใย ได้รับการยอมรับในระดับโลก ด้วยพระวิสัยทัศน์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่ง SIRIVANNAVARI BANGKOK  ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา ทรงมีพระดำริในการออกแบบโดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ศึกษางานฝีมือจากชุมชนต่างๆ เพื่อสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทยมาโดยตลอด

            ในโอกาสพิเศษ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทานผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ ทรงคัดเลือกผ้าไหมไทยลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และทรงออกแบบกระเป๋าในรูปทรงต่างๆ อันเป็นเอกลักษณ์สรรค์สร้างขึ้นทีละใบด้วยฝีมืออันปราณีตบรรจงของเหล่าช่างฝีมือท้องถิ่น ตกแต่งประดับประดาด้วยงานฝีมือชั้นครูจากสถาบันศิลปะการเย็บปักและแฟชั่น Sirivannavari Embroidery Atelier and Academy เพื่อยกระดับผลงานผ้าไหมไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับสากล อีกทั้งได้ช่วยเหลือชุมชนกลุ่มผู้ทอผ้าทั่วประเทศ

กระเป๋าผ้าไหมไทยทรงออกแบบ

 

           คอลเลคชั่นพิเศษกระเป๋าผ้าไหมไทยทรงออกแบบใน S’Craft Craftsmanship 2021 นี้ รังสรรค์มาจากผ้าไหมไทยส่วนพระองค์ที่เป็นผ้าไหมพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ทอผ้าต่างๆ  เพื่อสนับสนุนและสร้างรายได้ให้กลุ่มชุมชนผู้ทอผ้า นำเสนอในหลากหลายรูปแบบดีไซน์กระเป๋า อาทิ Bag with Tassle, Pyramid Bag และ Signature Bag

             ในคอลเลคชั่นนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงออกแบบพิเศษเป็นกระเป๋าแฟชั่นรูปแบบผสมที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยรูปทรงของกระเป๋าถูกพัฒนาจากกระเป๋าถือทรงตะกร้าโบราณกับกระเป๋าถัง (BUCKET BAG) เพิ่มความโดดเด่นจากงานฝีมือชั้นเยี่ยมจาก SIRIVANNAVARI EMBROIDERY ATELIER AND ACADEMY ด้วยงานปักแบบฝรั่งเศส ตราสัญลักษณ์นกยูงของแบรนด์และตัวอักษร “S” สัญลักษณ์ของแบรนด์อย่างประณีต ถือว่าเป็นการเชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอผ้าไหมพื้นเมืองของไทยที่ผสมผสานกับศิลปะงานปักแบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว

ทรงออกแบบพิเศษเป็นกระเป๋าแฟชั่นใช้ในชีวิตประจำวัน

 

         อีกหนึ่งไฮไลต์พิเศษ ไอคอนคราฟต์ได้ยกย่องเชิดชูเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรรค์งานผ้าไทยมรดกแห่งภูมิปัญญาเพื่อจัดแสดงและจำหน่ายชิ้นงานผ้าไทยรังสรรค์ โดยศิลปินครูศิลป์ของแผ่นดินผู้ปลุกชีวิตผ้าไทย ได้รับเกียรติจาก อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดินผ้าทอไหมยกทอง และหัวหน้ากลุ่ม "ผ้าทอยกทองจันทร์โสมา" จากจังหวัดสุรินทร์ นำผลงานมาให้ได้ชื่นชมและจำหน่ายที่ไอคอนคราฟต์

นิรันดร์ ไทรเล็กทิม กลุ่มทอผ้าไหมยกทองจันทร์โสมา จ.สุรินทร์

 

       นอกจากนี้ งานดีไซน์ที่ทรงคุณค่าแบรนด์ แกลเลอรี เดอ หิมพานต์ ร่วมนำเสนอผลงานจากผ้าไหม โดยนำผ้าไหมไทยสีต่างๆ จัดทำเป็นชิ้นงานพิเศษเพื่มมูลค่าไหมไทย เช่น หมอนอิง กระเป๋าถือ และผ้าคลุมไหล่ เติมแต่งชิ้นงานด้วยเทคนิคการปักอย่างราชสำนัก อีกทั้งยังมีการนำลวดลายขอเจ้าฟ้าฯ”  ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงพระราชทานไว้ดัดแปลงทำเป็นชิ้นงานพัดจีบเขียนลายไทยเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์จำหน่ายอีกด้วย

                   ร่วมเชิดชูและภาคภูมิใจกับมรดกแห่งภูมิปัญญาไทย พร้อมสัมผัสกับความพิเศษจาก SIRIVANNAVARI BANGKOK ได้แล้วที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม โดยยังคงเน้นมาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดตามประกาศจากทางภาครัฐ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ Facebook : ICONCRAFT


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"