อยากอายุยืน...เน้นป้องกันโรคแต่เนิ่นๆ


เพิ่มเพื่อน    


     ยุคนี้หลายคนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น เกิดเป็นกระแสเมกะเทรนด์ของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจรักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ กระแสอาหารคลีน, การออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ๆ หรือการตรวจสุขภาพในโปรแกรมต่างๆ แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังคงใช้ชีวิตแบบประมาท ฉลองหรือคลายเครียดด้วยอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งมีความเชื่อว่ายังอายุน้อย มีเวลาอีกมาก ยังไม่ต้องป้องกันดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ 

(นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ)

     นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบันการรักษาสุขภาพส่วนใหญ่จะเป็นไปในรูปแบบ Conventional Medicine คือการรอจนป่วยแล้วจึงมารักษา หรือการรักษาที่ปลายเหตุ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา BDMS ในฐานะผู้นำเครือข่ายการแพทย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของคุณภาพชีวิตของผู้คนเป็นอันดับหนึ่ง จึงเกิดแนวคิดที่จะเปลี่ยนวิถีในการรักษาให้เป็นการป้องกัน เพราะเชื่อว่า ‘การป้องกันคือการรักษาที่ดีที่สุด (Prevention is the Key)’ BDMS จึงเปิด BDMS Wellness Clinic - ศูนย์ความเป็นเลิศของการมีสุขภาพดี ที่เน้นให้บริการทางการแพทย์ด้วยวิธี Preventive Medicine หรือการป้องกันก่อนที่จะเจ็บป่วย เพื่อชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ และป้องกันความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ โดย BDMS Wellness Clinic เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในงาน BDMS Wellness Clinic Private Sneak Preview โดยเปิดให้ชมทั้งหมด 2 คลินิก ได้แก่ Regenerative Clinic และ Musculoskeletal and Sports Clinic 
     ทั้งนี้ ในอดีตอัตราการเสียชีวิตของประชากรมาจากโรคติดเชื้อ แต่ในปัจจุบันการแพทย์และยาปฏิชีวนะได้พัฒนาก้าวไกล อัตราผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อจึงลดลง ทว่าอัตราการเสียชีวิตของประชากรมาจากโรคประเภท NCD (Non-Communicable Diseases) หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังกลับเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 80% เลยทีเดียว สำหรับ “โรคในกลุ่ม NCD” หลักๆ แล้วมีอยู่ 5 โรคที่พบมากในหมู่คนไทย ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคความดัน, โรคไขมันในเลือดสูง, โรคอ้วนและโรคมะเร็ง ซึ่งล้วนเกิดจากความเครียด ต้นเหตุของโรคมาจากตนเองทั้งสิ้น เช่น ถ้าวันนี้เรามีเรื่องน่ายินดี อยากฉลอง เราก็ไปทานของที่มักจะไม่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นการทำร้ายสุขภาพตนเอง แต่ถ้าเราเครียด เราก็ทานอีก โดยน้ำตาลและความเค็มถือเป็นสารดับเครียดชนิดถูก หมอไม่ได้จะบอกว่าห้ามกินอะไรเลย เพราะเป็นไปไม่ได้ แต่อยากให้ตระหนักถึงสิ่งที่นำเข้าร่างกายและมีสติอยู่เสมอ
     สำหรับ “BDMS Wellness Clinic” ชูหลักการของการมีสุขภาพดี มาจากการป้องกันตัวและรู้จักรักตัวเอง โดยในปัจจุบันมีนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สามารถตรวจสอบหาสาเหตุ เพื่อหาวิธีป้องกันและแนวทางการรักษาสุขภาพเฉพาะบุคคลได้ละเอียดและลงลึกยิ่งขึ้น ซึ่ง BDMS Wellness Clinic มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย สามารถมอบให้บริการทางการแพทย์ให้แก่ผู้ที่ดูแลสุขภาพตนเองแล้วในระดับหนึ่ง แต่ต้องการตรวจวิเคราะห์หาทางป้องกันเฉพาะบุคคลอย่างละเอียด รวมถึงให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ด้วยการระดมเครือข่ายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลในเครือกรุงเทพดุสิตเวชการ”

(ศ.นพ.จีรี ดโวชัค)

     ด้าน ศ.นพ.จีรี ดโวชัค แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้ามเนื้อและประสาทวิทยาระดับโลก ฯลฯ ที่ดำรงตำแหน่งแพทย์ที่ปรึกษาประจำแผนกระบบกล้ามเนื้อและกระดูก และเวชศาสตร์การกีฬา จาก “BDMS Wellness Clinic” กล่าวว่า “BDMS Wellness Clinic” ยังมีพื้นฐานบนความเชื่อที่ว่า “Movement is your medicine” การออกกำลังกายมีความสำคัญ ถือเป็นการรักษาที่มีประสิทธิผลมาก และประชากรกว่าครึ่งในสหภาพยุโรปไม่เคยออกกำลังกายเลย และมีจำนวนเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จากสถิติพบว่า ชายอายุ 70 ปีที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอมีสุขภาพแข็งแรงเทียบเท่ากับชายอายุ 30 ปีที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย จะเห็นได้ว่าตัวเลขอายุไม่ใช่การบอกว่าคนคนนั้นจะเป็นคนหนุ่มหรือแก่ ดังนั้นไม่สายเกินไปที่คนอายุ 30 ปีขึ้นไปจะหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต เพราะออกกำลังกายเพียงวันละ 15 นาที สามารถเพิ่มอายุขัยเฉลี่ยได้อีกถึง 3 ปี”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"