ราชทัณฑ์เผย 'อมร- แกนนำพันธมิตรฯ' ติดโควิดในเรือนจำ ส่งตัวเข้ารพ.


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

16 ก.ย.64 - นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง จำนวน 5 คน ได้แก่ 1.นายชาติชาย แกดำ 2.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 3.นายพรหมศร วีระธรรมจารี 4.นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ 5.นายณัฐชนน ไพโรจน์ ซึ่งผู้ต้องขังลำดับที่ 1 – 4 ถูกคุมขังอยู่เรือนจำอำเภอธัญบุรี สำหรับผู้ต้องขังลำดับที่ 5 ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต โดยทุกคนได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ และติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ในส่วนนายพริษฐ์ มี 2 คดี มีอายัดตัวที่ สน.บางเขน คดี ม.112 คดีอาญา 1821/2563 และ 1907/2563 แต่ได้มีหนังสือยกเลิกการอายัดตัว ซึ่งผู้ต้องหายังมีหมายขังระหว่างไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณาของศาลอาญาอีก 1 คดี จึงยังไม่สามารถปล่อยตัวได้และเรือนจำฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตกรมราชทัณฑ์เพื่อย้ายไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ในการปล่อยตัวผู้ต้องขังทั้งหมดทางเรือนจำฯ ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ตามแนวทางการปล่อยตัวผู้ต้องขังในเรือนจำที่พบการระบาด พร้อมกับได้แจ้งให้ญาติที่มารับตัวปฏิบัติตามคำแนะนำตามแนวทางที่ กรมควบคุมโรคกำหนด

​นายธวัชชัย กล่าวด้วยว่า ในส่วนผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองติดเชื้อโควิด – 19 ที่ถูกส่งตัว เข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 1 ราย คือ นายเวหา แสนชนชนะศึก โดยแพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่ารู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง สีหน้าสดชื่นดี ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับได้ดี รับประทานอาหารได้ปกติไม่มีอาการหอบเหนื่อย จมูกเริ่มได้รับกลิ่นได้ ลิ้นรับรสได้ปกติ ในส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง คือ นายอานนท์ นำภา พบว่าไม่มีอาการเจ็บป่วย นอนพักผ่อนได้ตามปกติสุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ที่อยู่ระหว่างการแยกกักตัวต่ออีก 14 วัน สำหรับสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 สามารถนอนหลับได้ตามปกติ สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดี ในส่วนอาการคันตัวและปวดฟันพยาบาลเรือนจำได้ให้ยารักษาตามอาการ

นอกจากนี้ กลุ่มแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกและถูกคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายเทิดภูมิ ใจดี ซึ่งทั้งสองคนได้ย้ายไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากอาการเจ็บป่วยจากโรคประจำตัว สำหรับนายอมร อมรรัตนานนท์ จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 3 พบว่า ผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด -19 เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งเข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 จากการตรวจร่างกาย พบว่ามีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และต้อกระจก 2 ข้าง ขณะนี้รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง นอนหลับพักผ่อนได้ สีหน้าวิตกกังวลเล็กน้อย รับประทานอาหารได้ ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ตาซ้ายมองภาพมัวซึ่งเป็นมาประมาณ 1 สัปดาห์ จักษุแพทย์ได้ให้น้ำตาเทียมหยอด ด้านสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนในกระแสเลือด รวมทั้งผลการ X – ray ปอด ผลเป็นปกติแพทย์ให้การรักษาตามอาการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"