เลือกตั้งครั้งใหม่???


เพิ่มเพื่อน    

ช่วงหลังๆ นี้...ดูเหมือนว่าใครต่อใคร ชักเริ่มหันไปพูดถึงเรื่อง การเลือกตั้งครั้งใหม่ ที่กำลังทำท่า กำลังมีแนวโน้ม ว่าอาจมาเร็วยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม โดยจะมาเร็วกันในระดับต้นๆ เดือนมกราฯ กุมภาฯ ปีหน้า ตามที่คุณพี่ โทนี่-โทนาฟ ท่านได้ เห่า (ประทานโทษ) ได้พูดจา คาดคำนวณ เอาไว้ใน คลับเฮาส์ หรือไม่? อย่างไร? ก็ยากซ์ซ์ซ์ที่จะสรุปได้ชัดเจน...

                                                          ------------------------------------------------

                แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...แม้ยังไม่มี ไฟ แต่บรรดา ควัน ต่างๆ ทั้งหลาย ก็ออกจะ โขมง อยู่พอสมควร โดยเฉพาะควันในพรรคแกนนำรัฐบาล อย่างพรรค พลังประชารัฐ เขานั่นแหละ ภายใต้สภาพที่หัวหน้ารัฐบาลอย่าง ป.ประยุทธ์ หรือ ป.บิ๊กตู่ ท่านยังคงรัก ยังคงอาลัย-อาวรณ์ ยังคงดูดๆ ดื่มๆ ต่อสายสัมพันธ์อันตัดไม่ได้-ขายไม่ขาด ระหว่าง พี่-น้อง 3 ป. ชนิดถ้าไม่มีท่านก็ไม่มีผม หรือถ้าไม่มีผมก็หนีไม่พ้นต้องหัวล้าน ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แต่ก็ยังมิอาจช่วยให้ควันในแต่ละรูป แต่ละสภาพ มันเจือๆ จางๆ ลงไปได้เอาเลยแม้แต่น้อย ยิ่งภายใต้การมาถึงของท่านประธานยุทธศาสตร์พรรคคนใหม่ ภายใต้การดำรง คงอยู่ของเลขาธิการพรรคคนเดิม เหรัญญิกคนเดิม ฯลฯ ก็ยิ่งทำให้ยิ่งต้องอุดปาก อุดจมูก ไม่ให้ต้อง สำลักควัน มากมายเกินไปกว่านั้น...

                                                          -------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...ก็จึงถือเป็นเรื่อง ไม่แปลก ที่บรรดา ไส้เดือนดินทางการเมือง ทั้งหลาย หรือผู้ที่มี สัญชาตญาณทางการเมือง ติดตัวมาตั้งแต่อ้อน แต่ออก ไม่ว่าจะอยู่ในพรรคใด พวกใด ก็แล้วแต่ ก็เลยเริ่มบิดไป-บิดมา หรือเริ่มพล่านน์น์น์กันไปแถบๆ การ ลงพื้นที่ ลงไปเยี่ยมราษฎร กราบกรานหัวคะแนน พูดคุย-ทักทายจ๊ะๆ จ๋าๆ กับบรรดาผู้ที่มีส่วนวัดตัดสินอนาคตทางการเมืองของนักการเมืองแต่ละคน แต่ละพรรค ภายในอนาคตเบื้องหน้า ก็ชักเริ่มเป็นระบบและเป็นกิจการยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ใครจะมาแรง แซงโค้ง ใครจะแซงทางตรง หรือเบียดชิงในทางอ้อม จึงเริ่มทวีความสำคัญเอามากๆ เพราะการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่กำลังจะมาถึง อาจต้องถือเป็นการชี้วัด-ตัดสิน ชะตากรรมของประเทศไทยทั้งประเทศเอาเลยก็ว่าได้...

 ------------------------------------------------

                ยิ่งภายใต้ความบอบช้ำ ยับเยิน เต็มไปด้วย แผลแตก ของพวก พี่-น้อง 3 ป. ตลอดช่วง 7 ปีเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้ผู้ที่เคยแพ้แล้ว-แพ้อีกมาโดยตลอด อย่างคุณพี่ โทนี่-โทนาฟ ยิ่งเป็นอะไรที่ ประมาทมิได้ โดยเด็ดขาด อีกทั้งการเก็งไพ่ อ่านไพ่ ในการเลือกตั้งครั้งใหม่คราวนี้ อาจถือเป็น ครั้งสุดท้าย ของคุณพี่ โทนี่-โทนาฟ เอาเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นอายุ-อานาม ปริมาณเงินที่น่าจะร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ รวมทั้งจังหวะและโอกาสที่ค่อยๆ หดแคบลงไปทุกที ดังนั้น...การสู้ การศึก ในคราวนี้ คงหนีไม่พ้นต้องดุเดือด เลือดพล่าน อย่างเป็นพิเศษ และโดยฉากสถานการณ์ที่ค่อนข้างเป็นใจให้กับการขายตรง-ขายอ้อม หรือด้วยความตกต่ำและเสื่อมโทรมของ พี่-น้อง 3 ป. ทั้งหลาย โอกาสที่พรรคการเมืองที่น่าจะเด็ดวู้ด ไปนานแล้ว อย่าง พรรคเผาไทย อาจกลับมาแรง แซงโค้ง แลนด์สล้ง แลนด์สไลด์ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

-------------------------------------------------

                ส่วนพรรค ภูมิใจไทย ของ เสี่ยหนู ที่ใช้ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แค่ประมาณ 2 ปีกว่าๆ เท่านั้นเอง แต่สามารถสะสมกระสุนดินดำ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ฯลฯ เอาไว้ภายในพรรคได้มากมายพอสมควร ก็เป็นที่อะไรที่น่าจับตามิใช่น้อย เพราะภายใต้ความพยายามสร้างจุดยืนเอาไว้แบบ กลางๆ และ กลวงๆ คือออกไปทางว่างๆ ออกไปทางปล่อยวาง ชนิดพร้อมเสมอที่จะร่วมมือ ร่วมสังวาสกับใครก็ย่อมได้ ขอให้แค่ได้เป็น รัฐบาล เอาไว้ก่อนเท่านั้น อันนี้นี่แหละ...ที่จะทำให้เกิดการเติบใหญ่ของพรรค ภูมิใจไทย และการแลนด์สล้ง แลนด์สไลด์ ของพรรค เผาไทย อาจสามารถไหลมาบรรจบกัน แบบชนิดฝนตกอุจจาระสุกรไหล นำพาประเทศไทยไปสู่เล้าหมู เล้าไก่ ได้ทุกเมื่อ..

-------------------------------------------------

                ส่วนพรรค ประชาธิกัด นั้น...คงไม่ถึงกับต้องไปสนใจมากมายซักเท่าไหร่ เพราะหลังจาก เลิกกัด เผลอๆ อาจ เลิกเห่า อีกด้วยก็ว่าได้ หันมา เลียร์ อะไรต่อมิอะไรกันแทนที่ ความน่ากลัว น่าอันตรายแบบเดิมๆ ก็ออกจะลดราวาศอกลงไปมิใช่น้อย แม้ว่ายังคงไม่ถึงกับไหลไปสู่เล้าหมู เล้าไก่ เอาง่ายๆ แต่คงมิอาจเปล่งพลังทัดทาน ต่อต้าน การไหลมา-ไหลไป ของกระแสความเป็นไปในลักษณะต่างๆ ได้เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว และนั่นเอง...ที่จะทำให้ฉากสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งใหม่ อุบัติขึ้นมาท่ามกลางความ โดดเดี่ยว ความหัวเดียว กระเทียมลีบ ของพรรคแกนนำรัฐบาล ณ ปัจจุบันอย่างพรรค พลังประชารัฐ อย่างเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน...

-------------------------------------------------

                ยิ่งถ้าภายในพรรค...ยังคงเต็มไปด้วยควันโขมงโฉงเฉง หาข้อสรุป ข้อยุติใดๆ แทบไม่ได้ การมาถึงของการเลือกตั้งครั้งใหม่ ก็ยิ่งแทบไม่ต่างอะไรไปจากการร่นระยะเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้นๆ นั่นเอง และยังทำให้แนวโน้มแห่งการเปลี่ยนแปลง ไม่น่าจะออกไปทาง บวก มากมายซักเท่าไหร่นัก ส่วนจะต้องติด ลบ ไปถึงขั้นไหนต่อขั้นไหน ก็ยังยากที่จะวิเคราะห์และคาดการณ์ได้ง่ายๆ แต่เอาเป็นว่า...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ว่าออกจะเป็นอะไรที่ น่าเสียดาย เอามากๆ ที่ตั้ง 7 ปีเกือบ 8 ปีเข้าไปแล้ว ยังเป็นไปได้เท่านี้ หรือยังแทบไม่ได้ไปไหน-มาไหน เอาซะเลย...

-------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก George Santayana...“Those who cannot remember the past are condemned to repeat it. - ผู้ใดที่ไม่จดจำอดีต...ผู้นั้นมีกรรมจำต้องย้อนรอยอดีต...”

-------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"