'ธนาธร'ชี้เปรี้ยงสังคมไทยยึดถือวัฒนธรรมจารีตแบบเดียว ไม่ยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม!!


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.61 - นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  โพสต์รูปภาพขณะร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านปกาเกอะญอ พร้อมข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ว่า กาแฟบ้าน - เพลงเตหน่า - และวัฒนธรรมปกาเกอะญอ

กลุ่มคนชาติพันธุ์ เป็นเหมือนกลุ่มคนอื่นๆ ทั่วโลก นั่นคือพวกเขาทุกคนมีความฝัน

ภายใต้การสร้างวัฒนธรรมของชาติไทย วัฒนธรรมย่อยต่างๆ ถูกหลงลืมหรือถูกทำให้เป็นอื่น สังคมไทยจึงไม่ยอมรับวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งยังมองว่า ความหลากหลายกลายเป็นภัยคุกคาม จึงคาดหวังให้คนทุกคนยึดถือวัฒนธรรมจารีตแบบเดียวกันโดยไม่เหลือพื้นที่ให้กับวัฒนธรรมอื่น

ผมเดินทางมาฟังปัญหาใน อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ซึ่งคนส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นกลุ่มคนชาติพันธุ์ เช่น ปกาเกอะญอ, ม้ง นอกจากปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจ ซึ่งสาหัสสากันพออยู่แล้ว พวกเขายังต้องอยู่กับปัญหาว่าด้วยมายาคติ

มายาคติต่อวัฒนธรรมที่แตกต่างเป็นส่วนหนึ่งทำให้พวกเขาเข้าไม่ถึงสิทธิในที่ทำกินและถึงที่สุดสิทธิในการไล่ตามความฝันของตนเอง

มองพวกเขาในฐานะมนุษย์ที่เท่ากัน พวกเขาไม่ใช่พร๊อพในการถ่ายรูปโปรโมทภาคท่องเที่ยว พวกเขาคือคนที่มีวิถีชีวิต, มีประเพณีวัฒนธรรม และความฝันของตนเองเช่นกันก่อนจากกัน “พะตี(ลุง)ทองดี” ซึ่งเป็นเกษตรกร ผู้นำภูมิปัญญาท้องถิ่น เปิดบ้านเลี้ยงกาแฟ และเล่นเตหน่าร้องเพลงภาษาท้องถิ่นให้เราฟัง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"