มองให้ลึก-มองให้ไกล


เพิ่มเพื่อน    

ยังหนีไม่พ้นต้องวนไป-วนมาอยู่กับเรื่อง ป.ประยุทธ์-ป.ประวิตร  หรือ ป.บิ๊กตู่ กับ ป.บิ๊กป้อม แบบไม่คิดจะไปไหนซักกะที สำหรับบ้านนี้-เมืองนี้...ทำไงได้!!! ในเมื่อโดยลักษณะอาการมันออกจะซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ พอๆ กับเรื่อง หวยครูปรีชา-หมวดจรูญ หรือเรื่อง ลุงพล-ป้าแต๋น-น้องชมพู่ อะไรประมาณนั้น ความจำเป็นที่จะต้องเจาะ-เกาะ-ติด ฟัดข่าว ขยี้ข่าว ไปอีกซักกี่ต่อกี่ยกก็ยังมิอาจรับรู้ได้ จึงต้องถือเป็นเรื่องปกติ-ธรรมดา สำหรับการเมืองไทยในช่วงนี้...

                                                                 --------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่า พลเอกวิชญ์ หรือ ผู้กองธรรมนัส จะมาจากสายไหน-ต่อสายไหน ไม่ว่า สามมิตร-สี่สอ. หรือ สามชอ.-และสี่ชอ. จะโยกข้าง-ย้ายข้าง หรือจะไหลไปทางใดต่อทางใด โดยจำนวนตัวเลข ผู้ติดเชื้อ โควิดในแต่ละวัน ก็คงไม่ได้ผิดแผก แตกต่าง ไปจากเดิมมากมายซักเท่าไหร่ คือยังคงปาเข้าไปวันละนับเป็นหมื่นๆ ไม่ได้ลดมาเหลือหลักสิบ หลักร้อย อย่างที่ใครต่อใครหวังและปรารถนาเอาเลยแม้แต่น้อย เช่นเดียวกับตัวเลข สถิติ ของบรรดาผู้ที่ติดหนี้ ติดสิน หรือโดยตัวเลข หนี้ครัวเรือน ที่ยังทำสถิติพุ่งปรู๊ดๆ ปร๊าดๆ ทะลุ 90 เปอร์เซ็นต์ของตัวเลขจีดีพี พอๆ กับมาเลย์ ฟิลิปปินส์ ฯลฯ หรือต่างก็กรอบเป็นข้าวเกรียบเมืองเพชรไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                   ---------------------------------------------------

            อันนี้นี่แหละ...ที่น่าจะหนักหนา-สาหัส ยิ่งกว่าเรื่อง ป.ประยุทธ์-ป.ประวิตร ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า คือเรื่องของการ ป่วยตาย และ อดตายหรือ แห้งตาย ที่มาถึง ณ บัดนี้...ไม่ว่ารัฐบาลไหนต่อรัฐบาลไหน ต่างแทบ ไปไม่เป็น ไปด้วยกันทั้งสิ้น หรือต่างยังหา จุดสมดุล หา จุดลงตัว ยังไม่เจอ ว่าจะยอมให้ ป่วยตาย หรือจะยอมให้ อดตาย กันแน่  ในขณะที่ภาวะเงินเฟ้อทำท่าว่าอาจกำลังหวนกลับมาในอีกไม่ใกล้-ไม่ไกล อีกทั้งแนวโน้ม วิกฤตการเงิน ระดับที่ว่ากันว่า...ไม่น้อยไปกว่า วิกฤตซับไพรม์ หรือ วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ อาจมีสิทธิ์หวนกลับมาในอีกปี-สองปีข้างหน้า เอาเลยก็ไม่แน่ ถ้าหากว่ากันตามเอกสารรายงานการประเมิน ของธนาคารกลางรัสเซียชิ้นล่าสุด ที่กลายเป็นข่าว เป็นคราว ไปเมื่อไม่นานมานี้...

                                                                       --------------------------------------------------

            อย่างไรก็ตาม...สรุปเอาเป็นว่า โดยลักษณะอาการของ “ปัญหา” ซึ่งกำลังแผ่ซ่าน ครอบงำ ตลอดทั่วทั้งสังคมไทยในทุกวันนี้ มันคงเลยพ้นไปจากเรื่องของความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างตัวบุคคลต่างๆ ไปนานแล้ว ไม่ว่าจะ ป.ประยุทธ์ ป.ป้อม ป.ป๊อก ไปจนถึงคุณพี่ โทนี่-โทนาฟ ฯลฯ เอาเลยก็ยังได้ หรือพูดง่ายๆ ว่า...มันเป็นปัญหาที่เลยไปจาก ความเป็นรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดๆ ก็แล้วแต่ เป็นปัญหาที่ ซึมลึก ลงไปถึงพฤติกรรม ทัศนคติ วิธีคิด ค่านิยม โดยเฉพาะของบรรดาเด็กๆ และเยาวชนไปโน่นเลย จาก ช่องว่างระหว่างความรวย-ความจน ที่แก้ยังไงก็ยังแก้ไม่หาย ไม่ว่าจะโดดแม่น้ำโขงตาย หรือโดดลำห้วย ลำธารใดๆ ก็แล้วแต่ มาถึงทุกวันนี้...มันยังถูกเสริมด้วย ช่องว่างระหว่างวัย ที่ทำให้แม้กระทั่งเรื่องของ ความดี-ความชั่ว ยังต้องถูกเปลี่ยน มาตรฐาน ไปจากเดิม อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้เลย...

                                                                          -----------------------------------------------------

            ระบบและระบอบต่างๆ...มันเลย ไม่เวิร์ก หรือไม่ได้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล แบบชนิดเบ็ดเสร็จสมบูรณ์ หรือแบบพอที่จะนำมาใช้ในการแก้ไข เยียวยา เรื่องราวต่างๆ ได้อย่างเป็นมรรค เป็นผล  อะไรก็ตามที่เป็น ปัญหา มันเลยยิ่งมีแต่จะเพิ่มความหนักหน่วง หนักหนา-สาหัส แบบทบทวีคูณ โดยเฉพาะถ้ายังไม่คิดจะเริ่มต้นปรับระบบ ปรับระบอบ ให้สอดคล้อง เหมาะสม ไปกับความเป็นไปของฉากสถานการณ์ในแต่ละห้วง แต่ละระยะ ทุกสิ่งทุกอย่าง...ย่อมหนีไม่พ้นต้อง สาละวันเตี้ยลง...เตี้ยลง ไปตามลำดับ ไม่ว่า ป.ประยุทธ์ ป.ป้อม ป.ป๊อก จะกำหนดระยะความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันไปในแนวไหนก็ตามที...

                                                                           --------------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่า ป.ประยุทธ์ ป.ป้อม ป.ป๊อก ไปจนถึง ผู้กองธรรมนัส พลเอกวิชญ์ ฯลฯ ท่านจะว่าของท่านไปในแนวไหน อย่างไร  ก็คงต้องปล่อยให้ว่ากันไปตามสบาย ตามสภาพ อย่าถึงกับต้องไปเจาะ-เกาะ-ติด ไปฟัดข่าว ขยี้ข่าว อะไรต่อมิอะไรให้มากมายจนเกินเหตุ  เพราะอย่างมาก...คงหนีไม่พ้นต้อง อยู่ๆ กันไป จนกว่า ปัญหา ต่างๆ มันจะ ตกผลึก หรือจนอาจนำไปสู่ระบบใหม่ๆ ระบอบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ยิ่งไปกว่าเท่าที่เห็นและเป็นอยู่อย่างในทุกวันนี้ ส่วนจะเป็นระบบแบบไหน ระบอบอะไร เดี๋ยวเดียว...ก็คงรู้เองนั่นแหละทั่น!!! แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...คงไม่ใช่ระบบและระบอบที่จะเปิดช่อง เปิดโอกาส ให้คุณพี่ โทนี่-โทนาฟ กลับมาเป็นใหญ่ได้โดยเด็ดขาด...

                                                                              -------------------------------------------------------

            เอาเป็นว่า...ระหว่างนี้ ก็คงต้อง ทำใจ ให้นิ่งๆ ให้เย็นๆ เข้าไว้  อย่าไป ปรุงแต่ง อารมณ์-ความรู้สึก กับสิ่งที่ไหลไป-ไหลมา มากมายจนเกินไป เพราะไม่ว่ามันจะ บวก จะ ลบ จะน่ารัก น่าใคร่ น่าแหกทวารดม หรือน่าเกลียด น่าชัง น่าทุเรศ ไปถึงขั้นไหน สุดท้าย...มันก็เป็นเช่นนั้นเอง มันเป็นพรรค์นั้นแหละ เป็น ตถตา ไปด้วยกันทั้งสิ้น สู้หันมารวบรวมสมาธิ รวบรวม สติ และ ปัญญา มองให้ลึก มองให้ไกล  มองให้เห็นถึงสิ่งที่ต้องเป็นไปตาม ธรรมชาติ อย่างมิอาจหยุดนิ่งใดๆ ได้เลย หรือมีแต่ต้องเป็นไปตามแบบฉบับ...ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเป็นไป นั่นแล...

                                                                            -------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Hal Borland... Summer  ends and autumn comes, and he who  would have it otherwise would have high  tides always and a full moon every night. - ฤดูร้อนผ่านไป...ฤดูใบไม้ร่วงจึงจะตามมา ส่วนผู้ที่อยากเห็นเป็นอื่น ก็เฉกเช่นผู้ที่อยากให้กระแสน้ำขึ้นเสมอๆ หรืออยากให้พระจันทร์เต็มดวงในทุกๆ คืน...”

                                                                               --------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"