แม้วโผล่ซัด15ปีรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

"ทักษิณ" โผล่ทวีต 15 ปีรัฐประหาร ซัดเผด็จการซ่อนรูปว่ารักชาติ-สถาบัน นำประเทศถอยหลัง "โฆษก พท." ชี้ปี 49 คือหลุมดำของคนไทย "แรมโบ้" สวนหากผู้นำไม่โกงคงไม่เกิดรัฐประหาร "หญิงหน่อย" จี้เร่งแก้ รธน.ฉบับ ปชช.ช่วยหนีวงจรยึดอำนาจ "คาร์ม็อบ" พรึ่บแยกอโศก "เต้น" ปลุกม็อบไล่ประยุทธ์ ลั่นวันเดียวก็รอไม่ได้ "ส.ศิวรักษ์" บอกถ้าชนชั้นกลางร่วมม็อบมีโอกาสสำเร็จไว
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงสถานการณ์การชุมนุมว่า มีกลุ่มนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ที่มีการนัดชุมนุมในเวลา 14.00 น. ในรูปแบบคาร์ม็อบที่แยกอโศก ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และกลุ่มทะลุแก๊สที่นัดในเวลา 17.30 น. ที่บริเวณแยกดินแดง บช.น.ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว
    ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า 15 ปีที่แล้วของวันนี้ คือวันที่โอกาสประเทศไทยและคนไทยในสังคมโลกยุคใหม่สูญเสียไปอย่างมากและต่อเนื่อง เพราะการนำประเทศถอยหลังด้วยระบบเผด็จการที่โลกทัศน์คับแคบ ห่วงแต่สถานภาพตัวเอง แต่ซ่อนรูปอยู่ในคำว่ารักชาติและรักสถาบัน บัดนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเผด็จการต้องยุติและคืนประชาธิปไตยให้กับประเทศชาติและประชาชนได้แล้ว การรัฐประหารโดยทหารและตุลาการคือหายนะของประเทศ
    พร้อมติดแฮชแท็ก #รัฐประหารโดยทหารคือหายนะของชาติ และ #รัฐประหารโดยตุลาการคือหายนะของชาติ
    น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า รัฐประหารในปี 2549 คือการบ่อนทำลายช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของคนไทยให้ตกลงไปสู่หลุมดำที่ไม่มีทางปีนกลับขึ้นมาแม้เสี้ยวหนึ่งของจุดเดิมได้ สิ่งเดียวที่จะทำให้ความชั่วร้ายที่ชื่อรัฐประหารหมดไป คือความรู้สึกสำนึกชอบในความเป็นคน ของใครก็ตามที่มีส่วนเริ่มต้นที่ทำให้มันเกิดขึ้น
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ตอบโต้ น.ส.อรุณีทันทีว่า หากบ้านเมืองเป็นไปได้ด้วยดี มีความสงบสุข ผู้นำประเทศไม่โกงกินหรือหาแต่ผลประโยชน์ใส่ตัว การรัฐประหารก็คงจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ที่ผ่านมาการรัฐประหารทั้งในช่วงของนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดจากประชาชนไม่พอใจผู้นำที่เข้ามาเพื่อแสวงหาแต่ผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน มีการทุจริตต่างๆ มากมายจนทำให้ประชาชนนับแสนนับล้านทนไม่ไหวออกมาขับไล่ สุดท้ายจะต้องรัฐประหารเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และตัดวงจรการทุจริตคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นมากมายเต็มแผ่นดิน
ผู้นำโกงจนเกิดรัฐประหาร
    "ในขณะที่นายทักษิณหรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนในประเทศหายยากจน มิหนำซ้ำยังทำให้ชาวนาต้องทนทุกข์ทรมานจากนโยบายรับจำนำข้าว จนชาวนาผูกคอตายไปหลายคนแล้ว ซึ่งโฆษกพรรคเพื่อไทยต้องหัดมองอย่างรอบด้านและยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นด้วย เพิ่งมาเป็นโฆษกพรรคไม่นาน ไม่ได้รู้สีรู้สาอะไรเลย คงไม่รู้ข้อเท็จจริงมากไปกว่าคนชื่อแรมโบ้หรอก เพราะเคยอยู่ในครอบครัวนี้ที่สร้างแต่ปัญหาให้บ้านเมือง ปล่อยให้มีการทุจริตเชิงนโยบายและโกงกินมากมาย เพื่อแสวงหาความร่ำรวยให้ครอบครัววงศ์ตระกูลตัวเองมากกว่า" นายเสกสกลกล่าว
    ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กรำลึก 19 กันยา ถอดบทเรียน 3 รัฐประหาร จากพฤษภาทมิฬ ถึงม็อบราษฎร ตอนหนึ่งระบุว่า อยากจะสรุปบทเรียนของ 3 รัฐประหาร จากพฤษภาทมิฬ ถึงม็อบราษฎร ว่าตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี 35-ปี 64 เป็นเวลา 29 ปี กงล้อประชาธิปไตยไทยตกหล่มอยู่กับที่ ประชาธิปไตยไทยในปัจจุบันถอยหลังไปกว่า 40 ปี สิทธิพลเมืองถูกด้อยค่า ประเทศตกต่ำ ล้าหลัง แต่เผด็จการพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้นโดยผ่านรัฐธรรมนูญปี 60
    "เผด็จการสร้างกลไกในการสืบทอดอำนาจของตัวเองอย่างมั่นคง และวางแผนที่จะปกครองประเทศนี้อีกยาวนาน ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เขียนควบคุมการบริหารประเทศไว้ทุกด้าน การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เพิ่งผ่านสภาไปเมื่อไม่กี่วันนี้ ก็แก้เพียงระบบเลือกตั้ง ซึ่งไม่สามารถทำให้ฝั่งประชาธิปไตยชนะได้อย่างแท้จริง เพราะถึงแม้ว่าพรรคฝั่งประชาธิปไตยจะชนะเลือกตั้ง แต่ก็ต้องฝ่าด่านแรกว่าจะชนะ ส.ว. 250 คน และถ้าชนะ ส.ว. 250 คนได้ แต่จะไม่สามารถบริหารงานภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ จะถูกคว่ำภายในเวลา 3 ถึง 6 เดือน และนายกฯ จากฝั่งประชาธิปไตยก็ถูกดำเนินคดีตามกลไกที่ฝ่ายเผด็จการวางเอาไว้ ดังนั้นทางออกจากระบอบเผด็จการครองประเทศอย่างถาวร คือการต้องผลักดันให้สร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้สำเร็จ ด้วยการเรียกร้องให้เร่งทำประชามติโดยเร็วที่สุด" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
    กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรปและประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์เนื่องในวันครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทางเฟซบุ๊ก THAI EUDEM กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรปฯ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ รัฐบาล ส.ว.ลาออก ให้รัฐสภานำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 กลับมาใช้อีกครั้ง และให้องค์กรตุลาการยกเลิกการรับรองการรัฐประหารในอดีตที่ผ่านมา และให้นำบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในข้อหาล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 
    วันเดียวกัน ที่แยกอโศก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) อดีตแกนนำ นปช. และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แผนคาร์ม็อบ 19 กันยายน 2564 “ขับรถยนต์ชนรถถัง” #15ปีแล้วนะไอ้สั* เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของนายนวมทอง ไพรวัลย์ อดีตพนักงานการไฟฟ้าฯ ผู้ขับแท็กซี่ชนรถถังเพื่อประท้วงการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549, ต่อต้านการรัฐประหาร และเน้นย้ำว่าการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549-22 พฤษภาคม 2557 จนถึงการสืบทอดอำนาจโดยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เป็นเรื่องเดียวกัน สังคมไทยตกอยู่ใต้บทละครอัปยศนี้เป็นเวลา 15 ปี
หวังชนชั้นกลางร่วมม็อบ
    ทั้งนี้ มีการนำรถถังจำลองขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายเข้ามาวางกลางแยก ท่ามกลางผู้ชุมนุมกรูเข้าไปบันทึกภาพ และช่วยกันพยุงลงมาจากรถบรรทุก โดยมีการ์ดวีโว่คอยดูแลความปลอดภัย โดยตั้งแต่ก่อนถึงเวลานัดหมายมีประชาชนคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกับนำสติกเกอร์ ป้ายข้อความมาติดยังบริเวณรถส่วนตัวเรียกร้องขับไล่รัฐบาลประยุทธ์  
    นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การต่อสู้จะประเมินให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากที่สุด ไม่ได้กดดันว่าจะต้องชนะวันนี้พรุ่งนี้ อยากให้คณะรัฐประหารเห็นว่าไม่ว่าคุณจะใหญ่ขนาดไหน แต่หัวใจประชาชนใหญ่กว่า แม้การขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่เรื่องง่าย พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจ มีโอกาสมากที่สุด อยู่ในตำแหน่งมานาน แต่กลับทำให้ประเทศถอยหลัง
    จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาพูดคุยกับนายณัฐวุฒิขอให้ยุติการชุมนุม แต่นายณัฐวุฒิยืนยันว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการชุมนุมอย่างสงบ สันติ จะเลิกตามเวลาที่ได้ประกาศไว้
    ต่อมานายณัฐวุฒิขึ้นปราศรัยก่อนเคลื่อนขบวนอีกครั้ง ระบุว่า รัฐประหาร 2549 จนถึงวันนี้กว่า 15 ปี เรามาเคลื่อนขบวนเพื่อต้องการประกาศให้รู้ว่าเผด็จการ 2549 เผด็จการ 2557 เป็นพวกเดียวกัน เป็นความเจ็บปวดของประชาชน โดยตลอดเส้นทางวันนี้จะบอกทั้ง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พล.อ.ประยุทธ์ และพวกเบื้องหน้าเบื้องหลัง ไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหน แต่ประชาชนใหญ่กว่า ประยุทธ์ต้องออกจากตำแหน่ง รอไม่ได้แม้แต่วันเดียว หากยังเพิกเฉย การต่อสู้ของเราจะเดินหน้าต่อไป 
    "เราไม่ได้เกลียดชังทหาร แต่เกลียดชังทหารที่ใช้กองทัพย่ำยีประชาชน จะไม่ยินยอมอยู่ภายใต้อำนาจนี้ ขอให้เผด็จการรับรู้ว่าเรายังสู้อยู่ 15 ปีที่แล้วนายนวมทอง คนขับแท็กซี่ชนรถถัง มาวันนี้ขอประกาศให้ประยุทธ์และพวกได้รู้ หากประชาชนชนะ รถถังที่ยึดอำนาจเป็นแค่เศษเหล็กเท่านั้น" นายณัฐวุฒิกล่าว 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้นายณัฐวุฒิได้สวมใส่เสื้อคนขับรถแท็กซี่เพื่อรำลึกถึงนายนวมทอง จากนั้นได้ขับแท็กซี่ชนรถถังที่ทำจำลองขึ้นมา  
    เวลา 15.00 น. มีการเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบออกจากบริเวณสี่แยกอโศก เพื่อไปตามเส้นทางพระราม 4 เลี้ยวขวาแยกคลองเตยไปยังสะพานกรุงเทพ และเมื่อไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ที่เป็นจุดหมายสุดท้าย จะมีการแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และจะประกาศยุติการชุมนุมเวลาประมาณ 18.00 น. อย่างไรก็ดี หลังจากมีการเคลื่อนขบวนไปไม่นานนักมีฝนตกลงมาอย่างหนัก  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ขบวนเคลื่อนออกมาจากแยกอโศกไม่นาน ได้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้งในระยะเวลาห่างกันไม่นาน บริเวณตรงข้ามศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีควันสีขาวพุ่งขึ้นมา สร้างความแตกตื่นให้กับกลุ่มคาร์ม็อบและผู้ชุมนุมอย่างมาก อย่างไรก็ดี เบื้องต้นระบุมีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว 
    ในขณะที่มีการเคลื่อนขบวนได้มีการจัดเวทีออนไลน์ที่ประกอบไปด้วยนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมืองจากเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยา นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียน กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐประหารเป็นการกระทำที่ไม่ถูกกฎหมาย เป็นความเสียหายร้ายแรง ซึ่งที่ผ่านมาการเมืองไทยหายนะมานานเพราะไม่มีคนกล้าหาญ ใครที่บอกว่าบ้านเมืองก็วิกฤตอยู่แล้วจะมาไล่รัฐบาลทำไมตอนนี้นั้น คนที่พูดอย่างนี้ต้องการเพียงเพื่อเอาตัวรอดส่วนตัวเท่านั้น วันนี้ยังเชื่อว่าถ้าชนชั้นกลางเปลี่ยนจิตสำนึกมาร่วมกันผลักดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ออกจากตำแหน่ง น่าจะทำให้ได้ผลมาก  
    “สิ่งที่ดูท่าทางว่ามั่นคงแข็งแรง เวลาพังมันจะพังทีเดียว เหมือนในอดีตเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 จอมพลถนอม กิตติขจร และจอมพลประภาส จารุเสถียร มีอำนาจและมีความฉลาดมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ตอนนี้หลายเท่า การขับไล่ก็เริ่มต้นจากเล็กๆ จากนิสิตนักศึกษาไม่กี่คน ไปสู่สภาหน้าโดมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สภากาแฟที่เกษตรศาสตร์ และที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง จากนั้นไม่นานจอมพลถนอมและจอมพลประภาสก็ต้องหนีออกนอกประเทศ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะพังในเร็วๆ นี้” ส.ศิวรักษ์กล่าว 
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงเสียงระเบิดที่บริเวณหน้าศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์ ว่าตำรวจ สน.ทองหล่อได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เป็นชายอายุ 19 ปีและ 20 ปี อีก 2 คนเป็นเยาวชนชาย อายุ 15 ปีและ 17 ปี ซึ่งผู้บาดเจ็บได้ถูกส่งตัวไปรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลเทพธารินทร์ และจะส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ตำรวจ และในพื้นที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์เสียหายจอดอยู่ 1 คัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเศษระเบิดปิงปอง 1 ลูก เป็นเศษพลาสติกสีฟ้าทรงครึ่งวงกลม จำนวน 2 ชิ้น ภายในมีคราบคล้ายดินระเบิดที่ตัวของหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลางในคดีและจะส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป
    "จากการสอบถามพยานบริเวณใกล้เคียงสันนิษฐานว่า การระเบิดอาจเกิดจากระเบิดที่กลุ่มวัยรุ่นพกมาระเบิดขึ้นเอง โดยตำรวจยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้หนึ่งผู้ใด เนื่องจากผู้บาดเจ็บยังอยู่ระหว่างการรักษา และยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน" พ.ต.อ.กฤษณะระบุ 
    ที่สามแยกดินแดง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งทะลุแก๊สได้นัดรวมตัวเพื่อไปยังบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ ภายในกรมทหารราบที่ 1 โดยนัดรวมตัวกันเวลา 17.00 น. คู่ขนานไปกับคาร์ม็อบของนายณัฐวุฒิ แต่ปรากฏว่าเวลา 16.00 น. ก่อนถึงเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้เข้าตรึงพื้นที่แยกดินแดงทั้งหมด ถนนทุกเส้นที่จะเข้ามายังสามเหลี่ยมดินแดง ทั้งจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนอโศก จากแยกประชาสงเคราะห์ ถนนวิภาวดีขาเข้า โดยบล็อกพื้นที่ไว้ทั้งหมด พร้อมตั้งด่านตรวจรถต้องสงสัย โดยเฉพาะจักรยานยนต์ ถ้าเข้าข่ายต้องสงสัยเจ้าหน้าที่จะขอตรวจค้นทันทีเพื่อป้องกันเหตุ รวมทั้งนำรถขยายเสียงประกาศไปยังผู้อาศัยที่แฟลตดินแดง 1 เพื่อทำความเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"