คมนาคมเคาะเอกชนเชื่อมด่วนศรีรัช – โทลล์เวย์ เชื่อแก้ปัญหาจราจรแออัด


เพิ่มเพื่อน    

คมนาคมเคาะเอกชนลงทุนสร้างทางเชื่อมด่วนศรีรัช – โทลล์เวย์ วงเงิน 6.2 พันล้านบาท มั่นใจจะปลดล็อคจราจรแออัด เร่ง ทล.เจรจาโทลเวย์ และ บีอีเอ็ม คาดได้ข้อสรุป ก.ย.นี้ ก่อนเริ่มสร้าง มิ.ย.62

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) และทางพิเศษศรีรัช - วงแหวนรอบนอก กรุงเทพฯ หรือ Missing Link ว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปหารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อขอใช้พื้นที่ดำเนินการวางเสาตอม่อจำนวน 8 ต้น บริเวณสถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะเจรจาแล้วเสร็จภายใน ก.ค. - ส.ค.นี้  โดยโครงการทางเชื่อมนี้ ตามหลักการจะมอบหมายให้เอกชนผู้รับสัมปทานเดิมเป็นผู้พัฒนาโครงการต่อ เนื่องจากเป็นงานส่วนต่อขยาย 
อย่างไรก็ตามจึงมอบหมายให้เจ้าของสัมปทานทั้งสองส่วน คือ กรมทางหลวง (ทล.) และ กทพ. ตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษารายละเอียดการแก้สัญญาสัมปทาน ขยายอายุสัมปทานให้ยาวขึ้น พร้อมศึกษาทบทวนถึงปริมาณผู้โดยสารที่จะใช้งานทางเชื่อมเพิ่มเติม และนำข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะกรรมการ ม.43 ดำเนินการต่อไป

"ภายในเดือน ก.ย.นี้ จะต้องเร่งหารือร่วมกับเอกชนทั้ง 2 ราย ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานบริหารทางด่วนทั้งสองเส้นทาง ได้แก่ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จํากัด ผู้รับสัมปทานดอนเมืองโทลล์เวย์ และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)(BEM)ผู้รับสัมปทานทางพิเศษศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปของการแบ่งสัดส่วนการลงทุนก่อสร้างทางเชื่อม โดยเบื้องต้นจากการประเมินมูลค่าลงทุนอยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท"นายพีระพลกล่าว

นายพีระพล กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดบนถนนได้ เพราะการเดินทางจะเชื่อมต่อทางยกระดับทั้ง2ช่วงอย่างสะดวก ซึ่งกรอบดำเนินงานเบื้องต้นจะต้องเจรจาเอกชนให้แล้วเสร็จภายใน ก.ย.นี้ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการ ม.43 แก้สัญญาสัมปทาน พร้อมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ในเดือน มี.ค. 62 และเริ่มก่อสร้างโครงการในเดือน มิ.ย.62 ก่อนจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ย.64


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"