ศบค. จ่อถก 27 ก.ย. แนะผู้ประกอบการเตรียมตัวเข้าสู่พื้นที่โควิดฟรีเซ็ตติ้ง ฉีดวัคซีนครอบคลุม 80%


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

20 ก.ย.64 - เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ตอนหนึ่งว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ผอ.โรงพยาบาลวชิรภูเก็ต ได้รายงานที่ประชุมว่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-14 ก.ย.มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ต 32,005 ราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 91 รายโดยภูเก็ตเปิดคลินิกอุ่นใจให้บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จดูแลประชาชน  ซึ่งพื้นที่ที่จะเป็นพื้นที่นำร่องคงต้องเรียนรู้จากภูเก็ต 

อย่างไรก็ตามภูเก็ตมีพื้นที่เป็นเกาะการบริหารจัดการทำได้สะดวก หลายพื้นที่ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องพิจารณา คือพื้นที่ต้องมีมาตรการสาธารณสุขที่พร้อมและมีแผนการรองรับหากพบผู้ติดเชื้อ และหากจำเป็นต้องยุติโครงการมีลำดับขั้นตอนอย่างไร และในพื้นที่อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น เชียงใหม่ ประมานเดือนพ.ย.ประชาชนจะได้วัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 70% และปัจจุบันมีอัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง การพิจารณาเป็นพื้นที่นำร่องก็น่าจะเป็นไปได้ ขณะที่ชลบุรี แม้ยังมีการรายงานการติดเชื้อทั้งจังหวัดค่อนข้างสูง แต่ถ้าพิจารณาเป็นรายอำเภอจะมีอัตราติดเชื้อแตกต่างกัน หากจะพิจารณาเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวก็อาจจะเลือกเป็นบางอำเภอ บางจังหวัด ก็อาจจะเลือกเป็นบางพื้นที่ย่อย บางตำบลก็ได้ เพื่อพิจารณาเป็นพื้นที่นำร่องเปิดเมือง 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า วันที่ 27 ก.ย.นี้จะมีการประชุมศบคชุดใหญ่ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการนำเสนอมาตรการในด้านต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุม โดยสิ่งที่อยากเน้นย้ำคือ ทุกๆผู้ประกอบการจะไม่ถูกหลงลืม มีการนำมาพูดคุยในที่ประชุมศปก.ศบค. เช่น โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิงต่างๆ ตอนนี้เพียงแต่ขอให้เป็นการค่อยๆเปิด เป็นไปอย่างมั่นคงและปลอดภัย ค่อยเป็นค่อยไป ใครพร้อมเปิดก่อนถ้ายังไม่พร้อมยังไม่ต้องรีบ หากอำเภอไหนพร้อมแล้วทำได้ แต่ทำหลายๆอำเภอถ้ายังไม่พร้อมก็รอก่อน อย่างนี้เป็นต้น หากทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ค่อยเป็นค่อยไปอย่างนี้ในระยะยาวเราก็จะผ่านวิกฤตินี้ไปได้แน่นอน

พญ.อภิสมัย กล่าวถึงพื้นที่ที่จะพัฒนาให้เป็นโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ตามเกณฑ์ของสาธารณสุข จะต้องระดมการฉีดวัคซีนของอำเภอนั้นๆ หรือตำบลนั้นๆ ให้ครบ 80% และการจะเปิดกิจการนั้นพนักงานที่จะเปิดร้านจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100% โดยหลักเป้าหมายทั่วประเทศ เดือนตุลาคมจะเป็นการระดมการฉีดวัคซีน ซึ่งตอนนี้เราจะได้เห็นอัตราฉีดเกิน 8แสนโดสต่อวัน ในทุกจังหวัดจะมีอย่างน้อยหนึ่งอำเภอที่ประชากรจะได้รับวัคซีนเข็มที่หนึ่ง ครอบคลุม 70% และถ้าอำเภอใดหรือตำบลใดได้รับการคัดเลือกเป็นโควิดฟรีเซ็ตติ้งหรือเป็นพื้นที่นำร่องปลอดโควิด จะต้องมีการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 80% ดังนั้นแต่ละจังหวัดจึงมีบริบทที่ต่างกัน บางที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว บางที่เป็นนิคมอุตสาหกรรม หรือบางจังหวัดเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สามารถพิจารณาจัดสรรได้ตามเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ในส่วนของความเป็นไปได้นั้น มาตรการสาธารณสุขที่มีความเข้มงวด การฉีดวัคซีนให้ครบ การตรวจหาเชื้อATK อาจจะทำได้ยาก แต่ถ้าใครพร้อมทำได้ก่อนก็ทำได้เลย ซึ่งมีตัวอย่างร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณเจี๊ยบเชิญยิ้ม ดาราผู้มีชื่อเสียง ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ได้เปิดร้านตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ร้านเป็นลักษณะเปิดถ่ายเทอากาศสะดวก อยู่ริมน้ำ พนักงานในร้านฉีดวัคซีนครบ 100% และยังมีการแบ่งโซนที่นั่ง แบ่งเป็นผู้ฉีดวัคซีนหนึ่งเข็ม สองเข็ม หรือถ้ายังไม่ได้ฉีดก็สามารถซื้อกลับบ้านได้เพียงอย่างเดียว มีผลตรวจATK อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นขอย้ำว่าการที่สถานประกอบการซื้อชุดตรวจATK มาตรวจให้กับพนักงานก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"