จี้สรรพสามิตคุมกักตุนบุหรี่หลังผู้ค้าตื่นข่าว“ขยับภาษี”


เพิ่มเพื่อน    


22 ก.ย.2564 นายอาคม เติมพิทยาไพศิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตกำลังดูแลสถานการณ์การกักตุนบุหรี่ โดยการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ขณะนี้ยังเป็นเพียงการคาดเดาของผู้ประกอบการ ผู้ค้าเท่านั้น ดังนั้น กรมสรรพสามิตคงต้องลงไปตรวจตราเรื่องการกักตุนมากขึ้น

ขณะที่ ความคืบหน้าเรื่องอีแสตมป์ ถือเป็นโครงการที่กรมสรรพสามิตกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำมาใช้กับทั้งสินค้าประเภทเครื่องดื่ม บุหรี่ แต่คงไม่ทันในการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ คงดำเนินการตามขั้นตอน เป็นโครงการที่จะเกิดขึ้นตามมา

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า กระแสข่าวที่กระทรวงการคลังเตรียมปรับภาษีบุหรี่ ส่งผลทำให้ร้านค้าส่งรายใหญ่ หรือ ยี่ปั๊ว เริ่มกักตุนบุหรี่ เพื่อรอการปรับภาษีที่อาจจะมีผล 1 ต.ค.นี้ ขณะเดียวกัน ยังพบว่า บางร้านได้เริ่มวางขายในราคาที่บวกขึ้นแล้ว

"การปรับขึ้นราคาถือเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือ บุหรี่หนีภาษีที่จะทะลักเข้ามาในตลาดที่ขณะนี้ มีจำนวนมาก" นางวราภรณ์ กล่าว

ดังนั้น สมาคมจึงขอร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งติดตาม และจับกุมผู้ค้าบุหรี่หนีภาษี เพราะเมื่อมีการปรับขึ้นภาษี ก็จะส่งผลให้ราคาบุหรี่แพงขึ้น ก็ทำผู้สูบอาจจะหันไปบริโภคเพราะประหยัดกว่า สุดท้ายก็จะกระทบต่อรายได้ของร้านค้าและการจัดเก็บรายได้ภาษีของรัฐบาล

โดยในช่วงที่ผ่านมาจากการติดตามข้อมูลจากร้านค้าส่ง พบว่า เริ่มมีตัวแทนจำหน่ายส่งบุหรี่ให้น้อยลง จากเดิมที่เคยสั่งได้รอบละ 3-5 ลัง ก็ลดลงเรื่อย ๆ จนไม่มีมาส่ง ทำให้ทางร้านไม่มีบุหรี่มากพอที่จะขายส่งได้ จึงเหลือไว้เพียงขายปลีกให้ลูกค้าเท่านั้น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า หากมีการปรับภาษีบุหรี่ปัจจุบันจาก 20% สำหรับบุหรี่ราคาไม่เกินซองละ 60 บาท เป็น 40% จะส่งผลให้ราคาขยับขึ้นอีก 15-20 บาทต่อซอง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ยืนยันว่ากรมสรรพสามิตได้มีการพิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่อย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เคยเกิดในอดีต โดยยังบอกไม่ได้ว่าโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่จะเป็นอัตราเดียว หรือ2อัตราเหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่โดยภาพรวมภาระภาษีจะปรับเพิ่มขึ้น เพราะภาษีใหม่ต้องตอบโจทย์ทั้ง4เรื่องสำคัญ และกรมสรรพสามิตรู้ดีกว่าจุดยืนของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นอย่างไร เช่น ในด้านสาธารณสุขก็จะมีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ จึงอยากให้ขึ้นภาษีสูง ๆ ซึ่งกรมฯ จะมองด้านสุขภาพอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองด้านอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้อุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งอุตสาหกรรมยังเดินหน้าต่อไปได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"