แนะคนจองโมเดอร์นาให้รอไม่ต้องเร่งฉีดแอสตร้าฯ


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงถึงยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทย ว่าเมื่อวันที่ 21 ก.ย. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 811,915 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.  ทั้งสิ้น 46,023,016 โดส แบ่งเป็นเข็มที่หนึ่ง 29,501,110 ราย คิดเป็น 41.0% ของจำนวนประชากร เข็มที่สอง 15,899,158 ราย คิดเป็น 22.1% ของจำนวนประชากร เข็มที่สาม 622,748 ราย โดยมีการวางเป้าหมายว่า จะฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งในกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคเรื้อรังให้ได้ 70% ในเดือน ก.ย. และวางเป้าหมายว่าจะฉีดเข็มที่สองให้คนกลุ่มนี้ให้ได้ 70% ในเดือน ต.ค. ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ก.ย. ซึ่งเป็นวันมหิดลจะมีการรณรงค์ใหญ่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน โดยวางเป้าหมายจะฉีดวัคซีนทุกเข็มรวมกันให้ได้ 1 ล้านโดสในวันดังกล่าว  

เมื่อถามถึงกรณีการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม ที่จะเริ่มในวันที่ 24 ก.ย.นี้ สำหรับคนที่จองวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกเอาไว้ ควรจะรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่สามก่อน แล้วมาฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มที่สี่ หรือรอฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มสามทีเดียว นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ในเรื่องของเข็มกระตุ้น ถ้าหากว่า ใครที่จองวัคซีนอื่นหรือวัคซีนโมเดอร์นาก็มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่มีกรอบเวลาที่จะส่งมอบถึงเมืองไทย แนะนำว่าถ้าคนที่ฉีดครบสองเข็มแล้วและมีการจองวัคซีนโมเดอร์นาอยู่แล้วให้ถือเอาโมเดอร์นาเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม ก็อาจจะอดใจรอหน่อย ยังไม่ต้องกระตุ้นเข็มที่สามเป็นแอสตร้าเซนเนก้า  

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ขอชี้แจงว่าในช่วงแรกของการฉีดวัคซีนกระตุ้นบูธตอร์เข็มที่สามนี้จะมีการใช้ระบบนี้โดยคนที่ฉีดวัคซีนในเบื้องต้นคือก่อนเดือน พ.ค. คือฉีดวัคซีนซิโนแวคประมาณปลายเดือน ก.พ.และมี.ค. ดังนั้นใครที่ฉีดสองเข็มในช่วงดังกล่าวก็จะได้รับการติดต่อเอสเอ็มเอสหมอพร้อมที่จะให้กลับมาฉีดวัคซีนเป็นเข็มที่สาม ถ้าหากไม่ได้รับการติดต่อก็สามารถสอบถามไปที่จุดที่เคยฉีดเข็มที่สองไปได้เพื่อความแน่ใจว่ามีข้อมูลตกหล่นอยู่หรือไม่ จะสามารถเข้าถึงการฉีดเข็มกระตุ้นได้ 

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า วัคซีนถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่จะทำให้เกิดความมั่นใจในคนไทย และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาประเทศไทย เพราะฉะนั้นการที่เราจะใช้ชีวิตอย่างนิวนอร์มอล โดยระมัดระวังและมีวัคซีนที่ครอบคลุมจะทำให้ทุกฝ่ายเกิดความมั่นใจซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การดำรงชีวิตของเรามีความราบรื่นและภาคส่วนเศรษฐกิจก็จะเดินหน้าต่อไปได้ ขอให้ทุกคนได้มั่นใจและเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงนี้วัคซีนมีจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ และหวังให้ถึงเป้าหมายการฉีดภายในปีนี้ ให้ได้ตามที่กำหนด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"