ศาลรธน. นัดชี้ขาดสถานะ ส.ส.ไพบูลย์ ปมยุบพรรคประชาชนปฏิรูป ย้ายซบ 'พปชร.'


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.64 - ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผุ้แทนราษฎรของนายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ กรณีที่สมาชิกสภา​ผู้​แทนราษฎรจำนวน 60 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสมาชิกสภา​ผู้แทนราษฎร​เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร​ ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​ตาม​รัฐธรรมนูญ​ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง​ว่านายไพบูลย์ หัวหน้า​พรรคประชาชนปฏิรูป และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ของพรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชา​รัฐ​ หลังจากที่พรรคประชาชนปฎิรูปสิ้นสภาพ​ความเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ 2560 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง​(7) ทั้งที่ผู้ถูกร้องยังคงต้องปฏิบัติกน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชน​ปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และมิได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อ​ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา​ผู้แทนราษฎร​ของพรรคพลังประชารัฐที่ยื่นต่อคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนายไพบูลย์​ สิ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5)

โดยศาล​รัฐธรรมนูญ​อภิปราย​เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ และลงมติ อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 20 ต.ค.2564 เวลา 15.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"