นายกฯ ย้ำเปิดนำร่องพื้นที่ท่องเที่ยวต้องมีมาตรการเหมาะสม สกัดเชื้อข้างนอกเข้าพื้นที่


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 17.30 น. ที่โรงแรม Regent ชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่องจ.เพชรบุรี ว่า ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและรับปัญหาต่างๆจากผู้แทนของท่าน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกระบวนการบริหารราชการแผ่นดินของตนอยู่แล้ว ทุกอย่างมีช่องทางทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น และในส่วนของเรา ในฐานะฝ่ายบริหารตนได้ทำงานร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นวันนี้ก็รับฟังปัญหาอยู่หลายอย่างด้วยกัน ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ตนก็รับเรื่องไปพิจารณาดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งอยู่ในแผนงานของภาครัฐอยู่แล้ว อันไหนได้ อันไหนไม่ได้ ยังช้าเกินไปหรือยังไม่มีโครงการ ถ้ามันมีความจำเป็นตนต้องดูแลให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการน้ำ โชคดีที่การบริหารจัดการน้ำอยู่ในเกณฑ์รับได้ในเรื่องการระบายน้ำ

นายกฯกล่าวว่า ตนได้เน้น 1.เมื่อไม่มีปัญหาน้ำท่วมเราต้องหาวิธีการเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด 2.รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเส้นทางคมนาคมต่างๆก็ฟังมาจากในพื้นที่ต้องพิจารณา 3.มาที่นี่ประชุมในเรื่องเปิดการท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ต่อจากภูเก็ต และมีอีก 5 จังหวัดที่เราเตรียมจะเปิด แต่จำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสม ไม่ใช่อยู่ดีๆจะเปิดไปทั้งหมด ต้องมีมาตรการ มีบับเบิ้ลฯ มีเส้นทางวิธีการท่องเที่ยว ที่สำคัญสถานประกอบการต้องพร้อม ประชาชนต้องพร้อม สิ่งที่ตนกังวลคือจากต่างประเทศไม่ค่อยมีปัญหามีการติดเชื้อน้อยมาก แต่เราติดกันเองของเรา เพราะฉะนั้นพื้นที่ท่องเที่ยวถ้าเปิดการท่องเที่ยวก็ต้องเปิดเป็นกิจกรรมเป็นพื้นที่ มีการสกัดกั้นไม่ให้คนเอาเชื้อข้างนอกมาติดข้างในถึงจะเปิดได้ วันนี้ให้แนวทางไป ให้ประเมินสถานการณ์กับกระทรวงสาธารณสุขไปจนถึงกลางเดือนนี้ แต่ไม่ใช่มันจะเปิดได้ทั้งหมด แต่ถ้าพร้อมก็เปิดได้ทั้งหมด ไม่พร้อมก็ทยอยเปิดไป เหมือนที่ทำมาที่ภูเก็ต

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ขอให้นายกฯ ยิ้มตามสโลแกน “ชะอำยิ้ม เที่ยวสบายใจ ปลอดภัย ตามมาตรการสาธารณสุข“ เพื่อเป็นกำลังใจให้ชาวเพชรบุรี โดยนายกฯกล่าวว่า สโลแกนนี้ดีอยู่แล้ว พร้อมหันไปอ่านสโลแกนที่ติดอยู่ฉากด้านหลังว่า “ชะอำยิ้ม เที่ยวสบายใจ ปลอดภัย ตามมาตรการสาธารณสุข” และกล่าวอีกว่า แล้วจะทำได้อย่างไร ก็ต้องทำด้วยมือของพวกเราทุกคนที่มีหัวใจทำให้ประเทศเรา มั่นคง มั่งคั่ง หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่าน ไปแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า ช่วงนี้จะต้องพยายามที่จะเดินหน้าไปให้ได้โดยเร็วที่สุดในกิจกรรม กิจการ ที่มีศักยภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงธรรมชาติ รักษาพยาบาล ซึ่งประเทศไทยมีชื่อเสียง รวมถึงอาหารการกินก็อร่อย บางประเทศอยากมาเที่ยวประเทศไทยช่วงหน้าฝนเพราะประเทศเขาฝนไม่ตก มารอดูฝนที่ประเทศไทยก็มีเหมือนกัน อย่าคิดว่าเป็นเรื่องตลก เรื่องจริง ตนคุยกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศแล้ว บ้านเขาไม่เคยเห็นฝน ทั้งนี้เราพยายามปรับปรุงการท่องเที่ยวให้สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี เราต้องเพิ่มศักยภาพและมีคุณภาพมากกว่าเดิม วันนี้เราต้องทำงานแบบมองไปข้างหน้า ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน วันข้างหน้าดีกว่าวันนี้ โอเค เรื่องอื่นไม่ต้องไปสนใจ

เมื่อถามว่า ในส่วนงบประมาณกว่า 3 พันล้านบาทที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะลงในพื้นที่จ.เพชรบุรี จะมีส่วนนำมาขับเคลื่อนการระบายน้ำหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็มีโครงการอยู่แล้วในปี 65 อันไหนที่หลุดออกไป จะมีการพิจารณาอีกครั้ง และหางบประมาณเข้าไปเติมหากมีความจำเป็น ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องหางบประมาณทุกงบ จากนั้นนายกฯได้เดินออกจากโพเดียว พร้อมชูนิ้วชี้และกล่าวว่า “นี่คือประเทศไทย ด้วยรอยยิ้ม”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"