กางมุ้ง พปชร.รมต.สาย ‘บิ๊กตู่’  เต็มไปด้วย ‘โจทก์ธรรมนัส’ 


เพิ่มเพื่อน    

หากจำแนกรัฐมนตรีระดับแกนนำในพรรคพลังประชารัฐ ที่ระยะหลังใกล้ชิด ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะพบว่าเกือบทั้งหมดล้วนเป็นขั้วตรงข้าม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค 
    โดยเฉพาะ 2 ส. คือ ‘เสี่ยเฮ้ง’ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่มีปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัส โดยตรง 
    ‘เสี่ยเฮ้ง’ มีแผลในใจกับ ร.อ.ธรรมนัส มาตั้งแต่ครั้งที่ตัวเองถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรก ที่ทำเอา รมว.แรงงาน หอบลิ้นห้อยจนนาทีสุดท้าย เพื่อให้คะแนนตัวเองไม่รั้งบ๊วย 
    ขณะที่ ‘สันติ’ แผลสดกว่าใคร เพราะเพิ่งมีปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัส ก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุดเพียงไม่นาน หลังมีลิ่มความขัดแย้งเล็กๆ มาตั้งแต่ตอนปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่า แต่เดิมมีการตกปากรับคำจะให้ ‘สันติ’ เป็นแม่บ้านพรรค ทว่าสุดท้ายกลับไม่เป็นอย่างที่คุยกันไว้ 
    ‘สันติ’ ถึงขั้นลงทุนลงแรง เปิดตึกรัชดาวัน ถนนรัชดาภิเษก ให้เป็นที่ทำการพรรคแห่งใหม่ แทนอาคารปานศรี ที่ทำการพรรคหลังเดิม เพื่อหวังจะใช้เป็นบันไดสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น 
    รอยร้าวของกลุ่ม 4 ช. ที่ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส สมัยดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ สมัยดำรงตำแหน่ง รมช.แรงงาน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะตัวแทนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล แตกหักในช่วงศึกซักฟอก หลัง ‘สันติ’ หันไปสวามิภักดิ์ ‘บิ๊กตู่’ 
    ในส่วนของ ‘กลุ่มสามมิตร’ ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นแกนนำ แม้จะไม่มีการเปิดศึกกับ ร.อ.ธรรมนัสแบบโจ่งแจ้ง แต่ถือเป็นขั้วใหญ่ในพรรค ที่ชิงเหลี่ยมกันเสมอ 
    เคยมีปมที่ปะทะกันแรงๆ ในช่วงที่กลุ่ม 4 ช.ยังเหนียวแน่น และเดินเกมเลื่อยขาเก้าอี้เลขาธิการพรรคของ ‘เสี่ยแฮงค์’ นายอนุชา ก่อนที่กลุ่ม 4 ช. ซึ่งใกล้ชิด ‘บิ๊กป้อม’ จะประสบความสำเร็จ ดัน ร.อ.ธรรมนัสเป็นแม่บ้านพรรคได้ในที่สุด 
    สำหรับกลุ่มสามมิตร กับนายสุชาติ และนายสันติ ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกันแต่แรก กลุ่มสามมิตรจะมีความสนิทสนมกับ ‘บ้านคุณปลื้ม’ จ.ชลบุรี มากกว่า ‘เสี่ยเฮ้ง’ เสียอีก ขณะที่ ‘สันติ’ มี 5 ส.ส.เพชรบูรณ์อยู่ในมือ 
    แต่เมื่อ ‘เสี่ยเฮ้ง’ มีปัญหากับนายวิรัช ที่หันไปจับมือกับ ร.อ.ธรรมนัส ทำให้ ‘เสี่ยเฮ้ง’ หันมาใกล้ชิดกับกลุ่มสามมิตร ที่มี ส.ส.มุ้งอยู่หลายคน   
    เช่นเดียวกับ ‘สันติ’ หลังจากแยกวงกับกลุ่ม 4 ช. และหันมาช่วย ‘บิ๊กตู่’ เต็มตัว ก็ดูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับกลุ่มสามมิตร  
    กลุ่มสามมิตรถือเป็นมุ้งที่ค่อนข้างเก๋าเกมในพรรค ไม่โฉ่งฉ่างเปิดศึกมั่วๆ กับใคร หากประเมินแล้วว่าไม่ชนะแน่ แม้แต่ตอนนี้ที่ถูกกาหัวว่า เป็นสาย 2 ป.ไปแล้วก็ตาม  
    ดังจะเห็นว่า กลุ่มสามมิตรจะไม่ค่อยทำตัวประเจิดประเจ้อ โดยเฉพาะช่วงที่มีข่าววัดพลังกันระหว่าง 2 ป. กับพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ แต่ค่อนข้างระมัดระวังตัว 
    ส่วนหนึ่งที่กลุ่มสามมิตรถูกมองว่า อยู่ฝั่ง 2 ป. เป็นเพราะเป็นกลุ่มนักการเมืองที่เข้าไม่ถึง ‘บิ๊กป้อม’ เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่ผ่านมากลุ่มสามมิตรจึงมักจะแพ้ในเกมต่อรองแมตช์ใหญ่ๆ อย่างเช่น เมื่อครั้งเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค 
    เช่นเดียวกับ ‘บิ๊กตู่’ ที่ก่อนหน้านี้ค่อนข้างเว้นระยะห่างกับกลุ่มสามมิตร เพราะยังมีความหวาดระแวงจากภาพเก่าๆ สิ่งที่ทำให้กลุ่มสามมิตรยังดำรงสถานะตัวเองในพรรคได้ นั่นคือ ส.ส.เลือดแท้ในมือ และความใจป๋าของ ‘สุริยะ’ 
    แต่เมื่อเกิดปัญหาในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา 2 ป.ขาลอย มันจึงเป็นโอกาสของกลุ่มสามมิตรที่จะเข้าถึงตัว ‘บิ๊กตู่’ มากขึ้น เพื่อลดระยะห่างลง 
    แกนนำพรรคกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นคู่แข่ง-โจทก์ของ ร.อ.ธรรมนัส จึงกลายเป็นสาย ‘บิ๊กตู่’ ไปโดยปริยาย เพราะไม่อาจเข้าถึงตัว ‘บิ๊กป้อม’ ที่มี ร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล ประกบติดเป็นเงาตามตัว 
    อย่างไรก็ดี แม้ ‘บิ๊กป้อม’ ยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค รวมถึงตำแหน่งเลขาธิการพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส แต่เมื่อมองจากสถานการณ์ของ ร.อ.ธรรมนัสในพรรคปัจจุบัน ที่มีโจทก์ค่อนข้างมาก มันย่อมกระทบต่อพรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะแม่บ้านพรรคต้องทำหน้าที่ประสานกับ ส.ส.ทุกๆ เรื่อง 
    อยู่ที่ว่า ‘บิ๊กป้อม’ จะเลือกเดินอย่างไร หรือจะให้ ‘บิ๊กน้อย’ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค มาแก้ปัญหาช่องโหว่ตรงนี้ โดยฝืนไม่เปลี่ยนแม่บ้านพรรค  
    แต่ดูแล้วคงไม่จบง่ายๆ เพราะการที่ ร.อ.ธรรมนัสยังเคลื่อนไหวแรงอยู่ในพรรค มันยิ่งเพิ่มความไม่พอใจให้กับ 2 ป.เช่นกัน 
    เพียงแต่คงไม่กล้ากดดัน ‘บิ๊กป้อม’ มาก เพราะบาดแผลจากการปลด 2 รมต.ข้างกาย ยังอักเสบอยู่ 
    มีการพูดกันว่า ให้จับตาการประชุมใหญ่พรรคกลางเดือนตุลาคม ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"