"พี่ตูน" ทำหนังสั้นฉายทั่วปท.หาเงินสร้างอาคาร "นวมินทร์บพิตร84พรรษา"รพ.ศิริราช


เพิ่มเพื่อน    

ตูนบอดี้สแลม ทำหนังสั้นฉายทั่วประเทศหางบสร้างอาคาร “นวมินทร์บพิตร 84 พรรษา” รพ.ศิริราช ฉายพร้อมกันทั่วประเทศก.ย.นี้

20 มิ.ย.61- ที่ อาคารอิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองในงานครบรอบ 50 ปี แพทยสภา ธานี นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม กล่าวในเวที “Lunch Talk กับตูนและทีมวิ่งก้าวคนละก้าว”ว่า หลังจากได้รับเชิญไปวิ่งมาราธอนเพื่อหางบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลบางสะพาน พบว่าในโรงพยาบาลยังมีปัญหาอีกมากที่ต้องการการแก้ไข และมีผู้ป่วยต้องรอคิวในการรักษาโรคนานจากที่เคยเป็นโรคระยะแรกๆ กว่าจะถึงคิวรักษาก็เข้าสู่ระยะโรคลุกลามแล้ว และได้รับทราบว่าก่อนหน้านี้เมื่อหลาย10 ปีก่อน มีแพทย์ออกวิ่งจากเชียงใหม่มาถึงกรุงเทพฯเพื่อขอรับบริจาคเงินในการซื้อเครื่องมือทางการแพทย์มาก่อน ทำให้รู้สึกว่าแพทย์ต้องทำเพื่อช่วยเหลือคนไข้ในทุกมิติเลย เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำอะไรได้เพื่อช่วยแบ่งเบาคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ได้ก็ควรทำ โดยสิ่งที่ตนถนัด นั่นคือการวิ่ง และเป็นที่มาของโครงการก้าวคนละก้าว  ซึ่งตั้งเป้าได้รับเงินบริจาค 700 ล้านบาท โดยหลักคิดคือคนไทยจำนวน 70 ล้านคน ทุกคนสละคนละ 10 บาท เป็นจำนวนเงินที่สามารถจ่ายได้ไม่เดือน แต่เมื่อรวมกันแล้วเป็นเงินก้อนที่สามารถนำไปซื้อเครื่องมือแพทย์เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษา และลดการรอคิวนานได้ แต่พอปิดโครงการเมื่อวันที่ 31  พ.ค. ที่ผ่านมาก็ได้เงินบริจาคมากกว่า 1.4 พันล้านบาท มากกว่าที่ตั้งใจไว้ ตอนนี้ก็กระจายไปยัง 11 รพ.แล้ว เพื่อต่อชีวิตให้ผู้ป่วยอีกจำนวนมาก จะเห็นว่าถ้าเรารวมกันมันมีพลังมากกว่าที่คิด


นายอาทิวราห์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำภาพยนตร์สารคดี เกี่ยวกับโครงการก้างคนละก้าว โดยจะเป็นการแสดงให้เห็นตั้งแต่การเริ่มประชุมโครงการ การฝึกซ้อม  ช่วงวิ่งจนถึงวันเข้าเส้นชัยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อให้เป็นตัวแทนจุดประกายให้คนไทยวิ่งต่อ โดยตั้งใจว่าจะฉายฟรีทั่วประเทศ เดือนก.ย. ส่วนรายได้ก็แล้วกำลังความสามารถของตนเองที่จะหาผู้สนับสนุนในการฉาย โดยจะมอบเป็นการสมทบทุนก่อสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ศิริรราชพยาบาลให้สำเร็จ และเพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์อีกมากมายทั้งนี้ตลอดเส้นทางที่วิ่งตนได้รับคำชมมากมาย ว่าเป็นฮีโร่บ้าง สุดยอดบ้าง แต่ตนคิดมาตลอดว่าเราไม่ใช่ โดยรอวันนี้ที่จะเจอบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อมอบเกียรติ และคำยกย่องว่าเป็นฮีโร่ ว่าสุดยอดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดพวกคุณสุดยอดตนวิ่ง 55 วัน ผมก็หยุด แต่พวกคุณวิ่งกันมานาน และยังจะวิ่งกันอีกต่อไปเพื่อให้ระบบสาธารณสุขได้ดีขึ้น

ด้านนพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ดำเนินการก่อสร้างคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้กลางปีหน้า แต่ยังต้องการการรับบริจาคเพิ่มเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์อีกกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งคุณตูนก็ได้มีการเข้ามาพูดคุยและร่วมกันจัดทำภาพยนตร์สารคดีเพื่อสมทบทุนในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าการก่อสร้างอาคารคืบหน้ามากเพราะได้รับเงินบริจาคจากคนไทยจำนวนกว่า 4 พันล้านบาท สะท้อนถึงความรัก และความเอื้ออาทรของคนไทย ยืนยันว่าอาคารเมื่อสำเร็จจะเป็นอาการที่ใช้สำหรับดูแลผู้ป่วยด้อยโอกาสจริงๆ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"