ภูมิใจงานช่างไทย ทายาทรุ่นใหม่สืบสาน'เบญจรงค์'สู่สากล


เพิ่มเพื่อน    

 

 

            จัดว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ไทยสมกับเป็นทายาทช่างศิลปหัตกรรมจริงๆ เลย สำหรับสาวสวย หัสยา ปรีชารัตน์ ที่พาสเน่ห์ของเครื่องเบญจรงค์ไทยสู่สากลได้อย่างสวยงามและทันสมัย จนทั้งคนในประเทศและต่างชาติหันมาให้ความสนใจกันมาก ถึงตอนนี้งานเบญจรงค์ไทยเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ใช่ของสะสมเหมือนภาพจำเมื่อก่อน
          บอกได้เลยว่า เครื่องเบญจรงค์เจนใหม่ กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ด้วยพลังรักและศรัทธาสาวพลังงานสูงคนนี้ ทำให้เธอได้รับการยกย่องเป็นทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2560 ประเภทเครื่องดิน (เครื่องเบญจรงค์) จากสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ในฐานะผู้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าจากบรรพบุรุษสู่คนในยุคปัจจุบัน


               รู้กันอยู่แล้วว่า งานเบญจรงค์ไทย เป็นผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมของไทยที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ประจำชาติ เหตุนี้ sacit มีภารกิจสืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริม งานศิลปหัตถกรรมไทยทุกมิติอย่างยั่งยืน นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ที่สำคัญอีกหนึ่งด้าน คือ การพัฒนาผู้ประกอบการศิลปหัตถกรรมไทย ทั้งทายาทช่างศิลปหัตถกรรม นักออกแบบ คนรุ่นใหม่ ให้มีองค์ความรู้ในการประกอบกิจการสามารถรังสรรค์ศิลปหัตถกรรมไทยที่ตรงใจผู้ซื้อ จำหน่ายได้ทั้งในประเทศและระดับสากล รวมทั้งสนับสนุนการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มมากขึ้น
           " sacit ผลักดันยุทธศาสตร์นี้ให้เป็นรูปธรรม เพราะงานศิลปหัตถกรรมจากฝีมือทายาทฯ และคนรุ่นใหม่มีความสวยงามประณีต นำเอานวัตกรรมหรือเทคนิคใหม่ๆ มาประยุกต์สร้างสรรค์ให้เกิดงานศิลปหัตถกรรมไทยตรงกับความต้องการในตลาดปัจจุบัน " รักษาการ ผอ. sacit บอก
         การพัฒนาผู้ประกอบการศิลปหัตถกรรมไทยและผลิตภัณฑ์ในอนาคต นายพรพล ย้ำเน้นสร้างความเข้มแข็งรอบด้าน ไม่ว่าจะเพิ่มทักษะที่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันให้แก่ผู้ประกอบการ เน้นคุณค่านวัตกรรมควบคู่งานศิลป์ สร้างมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยเพื่อส่งออก การพัฒนาวัสดุในการผลิตให้กับผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย ทั้งสีย้อมธรรมชาติและเทคนิคอื่น ๆ


          การนำเครื่องเบญจรงค์งานช่างฝีมือไทยชั้นสูงมาออกแบบ ภายใต้การดูแลสาวคนเก่งหัสยา สร้างเอกลักษณ์ที่ยากจะหาใครเหมือน ทั้งแบบโมเดิร์นและแบบไม่ทิ้งอัตลักษณ์ไทย เพิ่มเสน่ห์น่าหลงไหล
          หัสยา บอกว่า ตั้งใจจะสืบสานงานเครื่องเบญจรงค์ต่อจากคุณพ่อ จึงศึกษาด้านศิลปะการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง ทั้งการจับคู่สี ทฤษฎีสี และศาสตร์ด้านศิลปะ รูปแบบ และรูปทรงสมัยใหม่ มาปรับประยุกต์พัฒนาเครื่องเบญจรงค์ให้มีความทันสมัยแปลกตา และมีความเรียบหรูมากขึ้น ทุกชิ้นงานนำไปใช้งานได้จริง มีการผสมผสานความทันสมัยบนพื้นฐานความดั้งเดิม เพื่อให้เครื่องเบญจรงค์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ สามารถนำไปใช้เป็นของใช้ ของฝาก ของที่ระลึกได้ทุกโอกาส
             " ได้ผสมผสานงานเบญจรงค์กับงานศิลาดลได้อย่างลงตัวเกิดเป็นผลงานใหม่ที่ มีชื่อว่า "ศิลาดลเบญจรงค์" มีการลงสีเบญจรงค์ ประกอบกับเอกลักษณ์ร่องรอยการแตกลายงาแบบศิลาดล ที่ผสมผสานเข้าด้วยกัน รวมทั้งปรับประยุกต์การใช้โทนสีให้เข้ากับยุคสมัย เช่น สีโทนพาสเทล " หัสยา บอก


           ขณะที่ลวดลายเธอบอกให้ความสำคัญกับศิลปะของงานเครื่องเบญจรงค์ที่สื่อความหมายถึงความสิริมงคลให้กับผู้รับ เช่น ช้างหมายถึง ความสำเร็จ ความมั่นคง ความสมบูรณ์ หงส์สื่อความสุขในชีวิตคู่ที่เต็มไปด้วยความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรือง ปลาหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ เต่าสัญลักษณ์อายุยืน สุขภาพดี และ สิงโตแสดงถึงพลังและอำนาจ
                   บอกได้เลยงานเบญจรงค์ใครว่าโบราณ ดูจากพลังของทายาทศิลปหัตกรรมและการส่งเสริมของsacit แล้ว บอกเลยว่า เบญจรงค์ไทยจะต้องเป็นที่กล่าวขานในระดับสากลไม่ยาก สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของผลงานได้ที่ www.sacit.or.th


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"