เวียดนามขาดแคลนวัคซีน เลื่อนเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

เวียดนามเลื่อนเปิดเกาะฟูโกว๊กในอ่าวไทยเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปเป็นเดือนพฤศจิกายนแทน สาเหตุจากวัคซีนขาดแคลนทำให้อัตราการฉีดวัคซีนในพื้นที่ไม่ได้ตามเป้า ส่วนกัมพูชาสั่งยกเลิกเทศกาลเซ่นไหว้บรรพบุรุษหลังตรวจพบพระสงฆ์ติดเชื้อเกือบ 50 รูปที่พนมเปญ

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายนกล่าวว่า เดิมทางการเวียดนามวางแผนจะเปิดเกาะท่องเที่ยวในจังหวัดเกียนซางภาคใต้ของเวียดนามต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเดือนตุลาคม แต่หนังสือพิมพ์วีทีซีของทางการเวียดนามรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประกาศเลื่อนการเปิดเกาะเป็นเดือนพฤศจิกายนแล้ว

    "เราต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่นี่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่วัคซีนยังจัดส่งมาไม่เพียงพอ" รายงานอ้างคำกล่าวของฮวีญ กวาง ฮุง ประธานคณะกรรมการประชาชนเมืองฟูโกว๊ก

    สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลท้องถิ่นของเกาะฟูโกว๊กกล่าวว่า จำเป็นต้องใช้วัคซีนเพิ่มอีก 250,000-300,000 โดสเพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่ข้อมูลของทางการเผยว่า ถึงขณะนี้มีชาวจังหวัดเกียนซานที่ฟูโกว๊กตั้งอยู่ ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วแค่ร้อยละ 2.9

    ตัวเลขโดยรวมของทั้งประเทศเวียดนามซึ่งมีประชากร 98 ล้านคน มีผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วเพียงร้อยละ 7.3 เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในภูมิภาคนี้

    เมื่อวันจันทร์ เมืองฟูโกว๊กตรวจพบการติดเชื้อแบบกลุ่มกลุ่มใหม่ หลังจากไม่พบการติดเชื้อในชุมชนเลยมานานหลายเดือน แต่รัฐบาลของจังหวัดเกียนซานกล่าวว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้และจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดเกาะ

    ทางการฟูโกว๊กกล่าวว่า จะเริ่มเปิดเกาะนี้แบบเป็นขั้นเป็นตอนในช่วง 6 เดือนเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน โดยจะเปิดรับเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำสัปดาห์ละไม่เกิน 3 เที่ยว

    วีทีซีกล่าวในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตามแผนเปิดการท่องเที่ยว ฟูโกว๊กคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนในช่วงทดลอง 3,000-5,000 คน โดยทางการจะบังคับให้ต้องตรวจโควิด-19 ด้วย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ที่เดินทางมาเยือนจะต้องกักกันโรคนาน 7 วัน ตามคำร้องขอจากกระทรวงสาธารณสุข หรือไม่

    การระบาดของโควิด-19 ทำให้ปีที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนเวียดนามลดลงเหลือเพียง 3.8 ล้านคน จาก 18 ล้านคนในปี 2562 ซึ่งสร้างรายถึง 31,000 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 12% ของจีดีพี

    ปัจจุบันเวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 728,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 18,017 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"