บิตคอยน์กระอัก ธนาคารกลางจีนชี้ธุรกรรมเงินเข้ารหัสทุกชนิดผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

ธนาคารกลางของจีนออกกฎระบุชัดเจนเมื่อวันศุกร์ว่า การทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินตราเข้ารหัสลับทุกชนิดเป็นสิ่งผิดกฎหมายในจีน ชี้เงินสกุลดิจิทัลเหล่านี้เป็นอันตรายต่อทรัพย์สินของประชาชนจีน มูลค่าบิตคอยน์ดิ่งรับข่าวร้ายกว่า 7%

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ค่าเงินตราเข้ารหัสลับ (cryptocurrency) ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสกุลบิตคอยน์ มีความผันผวนอย่างหนักในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากกฎระเบียบของจีน ที่พยายามป้องกันการเก็งกำไรและการฟอกเงิน ในขณะที่จีนระบุไว้ตั้งแต่ปี 2562 ว่าการสร้างและค้าขายเงินเข้ารหัสเป็นสิ่งผิดกฎหมายในจีน แต่คำประกาศของธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายน ถือเป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดว่าจีนปิดประตูสำหรับเงินตราดิจิทัลเหล่านี้

    "กิจกรรมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือนจริงเป็นกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย" ธนาคารกลางจีนประกาศผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันศุกร์ โดยเสริมด้วยว่า ผู้ที่กระทำความผิดจะถูกสอบสวนความรับผิดทางอาญาตามกฎหมาย

    พีบีโอซีกล่าวว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การซื้อขายบิตคอยน์และสกุลเงินเสมือนจริงชนิดอื่นๆ กลายเป็นสิ่งแพร่หลายที่ขัดขวางความเป็นระเบียบทางการเงินและเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกิดการฟอกเงิน, การระดมทุนอย่างผิดกฎหมาย, การฉ้อโกง, การล่อลวงแบบพีระมิด และกิจกรรมผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของประชาชน

    มูลค่าของบิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงลงมากถึง 7.57% มาอยู่ที่ 41,320 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 19.35 น.ของไทย

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า จีนกลัวการขยายตัวของการลงทุนที่ผิดกฎหมายและการระดมทุนจากเงินเข้ารหัสในจีนซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลก และมีกฎระเบียบเข้มงวดเกี่ยวกับการไหลออกของเงินทุน การปราบปรามเงินเข้ารหัสยังเปิดประตูให้จีนเสนอเงินสกุลดิจิทัลของจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ที่จะทำให้รัฐบาลกลางสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"