ผู้นำเอลซัลวาดอร์เล็งดัน‘บิตคอยน์’ถูกกฎหมายชาติแรกของโลก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ของเอลซัลวาดอร์หวังยกสถานะเงินตราดิจิทัลสกุล "บิตคอยน์" เป็นเงินตราถูกกฎหมาย เตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อรัฐสภาให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ได้ ชี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาเงินตราที่ส่งกลับมาจากต่างแดน

    ถ้าร่างกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา จะทำให้เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับอย่างเป็นทางการให้ระบบเงินตราที่ผ่านการเข้ารหัส หรือคริปโตเคอร์เรนซี สกุลเงิน “บิตคอยน์” เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

    ประธานาธิบดีบูเคเลกล่าวว่า การทำให้บิตคอยน์ถูกกฎหมายจะช่วยให้ชาวซัลวาดอร์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนส่งเงินกลับมาบ้านได้ง่ายขึ้น ช่วยจะสร้างงานและทำให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจหลายพันคนสามารถมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรม

    บูเคเลประกาศเรื่องนี้ทางวิดีโอระหว่างการประชุม “บิตคอยน์ 2021” ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐ เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายนว่า ในสัปดาห์หน้า ตัวเขาจะเสนอร่างกฎหมายต่อรัฐสภาให้บิตคอยน์เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย กฎหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างงานในประเทศที่ประชากร 70% ไม่มีสมุดบัญชีธนาคารและทำงานในเศรษฐกิจนอกระบบ

    รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายนี้ ที่จะต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาที่ส่วนใหญ่เป็นพันธมิตรกับบูเคเล

    เงินที่ชาวซัลวาดอร์ที่ทำงานในต่างแดนส่งกลับประเทศถือเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจเอลซัลวาดอร์ หรือเท่ากับราว 22% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) รายงานของทางการระบุว่า ในปี 2563     มีเงินส่งกลับมาเอลซัลวาดอร์รวม 5,900 ล้านดอลลาร์

    บูเคเลระบุว่า เงินบิตคอยน์เป็นวิธีการโอนเงินที่เติบโตเร็วที่สุด ที่ชาวซัลวาดอร์จะใช้ในการส่งเงินกลับประเทศและยังป้องกันการสูญเสียเงินหลายล้านไปกับตัวกลางทางการเงินด้วย "ต้องขอบคุณการใช้บิตคอยน์ ครอบครัวรายได้ต่ำมากกว่า 1 ล้านครอบครัวได้เงินเพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์มาทุกปี" เขากล่าว

    ข้อมูลจากคอยน์มาร์เก็ตแคปเผยว่า ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเติบโตเป็นมากกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2563 ด้วยแรงหนุนส่งจากความสนใจเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มนักลงทุนที่จริงจัง ตั้งแต่วอลล์สตรีทจนถึงซิลิคอนวัลเลย์ แต่ความผันผวนของบิตคอยน์ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า 1 บิตคอยน์เท่ากับ 36,127 ดอลลาร์ และสถานะทางกฎหมายที่มืดมน ก่อคำถามว่าเงินดิจิทัลสกุลนี้จะสามารถแทนที่เงินกระดาษที่ใช้ทำธุรกรรมในกิจวัตรประจำวันได้หรือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"