‘บิ๊กตู่’ลุยตรวจน้ำท่วมสุโขทัยอ้อน’ใครจะรักไม่รักไม่เป็นไรขอทำหน้าที่ดีที่สุด’


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.64-ตลอดทั้งวันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) เดินทางลงพื้นที่ ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์ และการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะอยู่บนเครื่องบิน นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ติดตามดูภาพกว้างของสถานการณ์น้ำที่ท่วมหนักในหลายพื้นที่แล้ว ยังได้หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นระยะๆ ถึงการแก้ไขปัญหารวมทั้งมาตรการต่างๆ

จากนั้นเวลา 09.20 น. นายกฯ เดินทางถึงท่าอากาศยานสุโขทัย โดยมีรัฐมนตรี ส.ส.ในพื้นที่ จ.สุโขทัย และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจำนวนมาก ให้การต้อนรับ โดยนายกฯได้ใช้รถอัลพาร์ท สีขาว ทะเบียน กต 9559 สุโขทัย ในการลงพื้นที่ครั้งนี้

ต่อมาเวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอำเภอศรีสำโรง จำนวน 2 จุด ได้แก่ บ้านคลองชัด หมู่ ที่ 8 ตำบลวังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยระหว่างเยี่ยมชมจุดตรวจ นายกฯ ได้กล่าวสอบถาม พูดคุย พร้อมให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม ขอให้ทุกคนช่วยเหลือ ดูแลซึ่งกันและกัน ในส่วนที่เกิดความเสียหายกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจดูแลเยียวยาความเสียหายที่ประชาชนได้รับ พร้อมกล่าวว่าวันนี้ทุกคนมาในนามรัฐบาล ในนามคณะรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือดูแลทุกคน ใครจะรักหรือไม่รัก นายกฯ ไม่สนใจ เพียงขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สุดความสามารถ ฝากความห่วงใย ขอให้ประชาชนระมัดระวังสัตว์มีพิษที่ตามมาจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย

จากนั้นเวลา 11.20 น. พล.อ.ประยุทธ์  และคณะ ได้ขึ้นรถบรรทุกขับเคลื่อน 4 ล้อ ของกรมป้องกันฝนและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ติดเครื่องขยายเสียงเพื่อเดินทางไปตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชน อ.ศรีสำโรง จำนวน 2 จุด ได้แก่ บ้านคลองชัด หมู่ ที่ 8 ต.วังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ หมู่ที่ 4 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย​  โดยมีการพูดคุยผ่านเครื่องขยายเสียง​ และทักทายประชาชน​ที่อยู่ตามบ้านเรือนตลอดเส้นทาง​  บางตอนว่า สวัสดี วันนี้นายกฯ มาเยี่ยมนะจ๊ะ มันเป็นภัยธรรมชาติ เดี๋ยวก็แก้กันไป คงเดือดร้อนสักระยะหนึ่ง ขอให้ทุกคนแข็งแรงปลอดภัย  นายกฯ ก็เดือดร้อน เพราะเป็นห่วงประชาชน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาพบ วันนี้ก็มากับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี และส.ส. คนเหล่านี้คือคนที่ทำงานช่วยท่าน ปัญหาบ้านเมืองไม่ใช่มีเพียงแค่ตรงนี้ ซึ่งมีหลายที่ด้วยกัน วันนี้พายุเข้ามาลูก โดยปี 63 พายุเข้ามา 5 ลูก​ และนี่เพียงลูกเดียว สวดมนต์หน่อย​อย่ามาอีกเลย​ พายุลูกเดียวนี่ก็พอแล้ว​ สิ่งที่นายกฯพูดคือวันนี้เราอาจต้องคิดใหม่ว่าวันข้างหน้าเราจะอยู่กันต่อไปกันต่อไปในวันข้างหน้า ลูกหลาน วันนี้เรายังอยู่กับลูกกับหลาน วันหน้าบ้านช่องเราจะอยู่กันยังไง จะขยับขยายกันยังไง ต้องปลูกบ้านอย่างไร จะต้องปลูกบ้าน 2 ชั้น หรือขยับขยายไปอยู่ในที่สูงขึ้น ตนรู้ว่ามันยาก แต่ถ้าเราตั้งความหวัง และฟังรัฐบาลพูดบ้าง​ น่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้นบ้าง เป็นการสร้างหลัดคิดให้เป็นรูปธรรม

“ผมเป็นนายกฯก็ใช่จะสบายต้องทำงานทุกวัน พยายามคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าเรื่องการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน แก้ปัญหาความยากจน การกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มขีดความสามารถ​ ซึ่งทุกคนจะต้องพัฒนาขีดความสามารถ​ เพราะวันข้างหน้าลูกหลานต้องอยู่กับเทคโนโลยีดิจิทัล​ ต้องการเรียนภาษาโค๊ดดิ้ง​คือคำสั่งการด้วยคอมพิวเตอร์เราต้องทำให้รุ่นหลังๆดีขึ้น เราลำบากมามากแล้ว จะให้เขาลำบากอีกเหรอ วันหน้าต้องเรียนรู้มากขึ้น การทำเกษตรสมัยใหม่ ทำอย่างไรให้ที่ดิน 3-5 ไร่ได้ใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น” 

เวลา 12.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดบ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง เพื่อสักการะหลวงพ่อสามพี่น้อง และหลวงพ่อขาว วัดบ้านซ่าน นอกจากนี้ ยังเข้านมัสการและสนทนาธรรมกับพระภารุพงษ์ ภานุวิโส รองเจ้าอาวาสวัดบ้านซ่าน โดยเจ้าอาวาสได้สอบถามนายกฯว่า จากการลงพื้นที่ปริมาณน้ำเยอะไหม นายกฯกล่าวว่า น้ำเยอะได้รับผลกระทบจากพายุทำให้มีน้ำฝนตกลงมาปริมาณมาก ส่งผลให้ท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะเร่งดำเนินการสำรวจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าติดตามสถานการณ์น้ำที่วัดบ้านซ่าน พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัย จ.สุโขทัย จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับกล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า วันนี้มาที่นี่แต่เช้า ก็ขอโทษส่วนราชการต่างๆ ด้วย เพราะวันนี้เป็นวันอาทิตย์ แต่เมื่อไหร่ที่ประชาชนมีความเดือดร้อนเราก็หยุดไม่ได้ เพราะเขาเดือดร้อนทุกวัน ไม่มีวันเสาร์ อาทิตย์ วันนี้นายกฯนำพาหัวใจ คนกทม. หัวใจคนต่างจังหวัดมาช่วยพวกเราด้วย ด้วยความห่วงใย เราเป็นพี่น้องกัน เป็นประชาชนคนไทยด้วยกัน ฉะนั้น เราต้องห่วงใยกัน คงไม่ใช่เฉพาะเราเดือดร้อน คนอื่นก็เดือดร้อน ข้างบ้านก็เดือดร้อน จังหวัดอื่นก็เดือดร้อนจากพายุที่เข้ามาในวันนี้ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจน้ำท่วมเมื่อเช้า ถึงแม้ว่าจะท่วมในระดับที่ไม่สูงมากนักจากระดับถนน แต่ตนเห็นว่าในท้องทุ่ง ท้องนามันท่วมลึก ย่อมเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร ตนได้สั่งการกระทรวงมหาดไทย ให้ไปดูแลช่วยเหลือเยียวยาให้ครบถ้วน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ในส่วนของน้ำท่วมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% เพราะศักยภาพของพื้นที่ แต่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

“ต้องเดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย ทำอย่างไรให้คนไทยมีรายได้ที่เพียงพอ ซึ่งคนไทยทุกคนต้องร่วมกันเดินหน้าต่อไปข้างหน้า เดินหน้าสู่อนาคตที่เข้มแข็ง พร้อมกับการเข้าสู่โลกดิจิทัล นำเทคโนโลยีมาช่วยประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการทำการเกษตรต้องเป็นการเกษตรสมัยใหม่เพื่อการอุตสาหกรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญต้องร่วมกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากเราทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ต้องกลัวกฎหมาย เพราะกฎหมายไม่ได้มีไว้รังแกคนที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกับฝากประชาชนให้ปรับแนวคิด ทำอย่างไรถึงจะตอบโจทย์ความต้องการของสังคม จะต้องไม่หยุดคิด หยุดพัฒนา ต้องคิดต้องพัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยการเสาะแสวงหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญต้องร่วมกันรักษาสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของสังคมไทย ให้เกิดความรักความสามัคคี รวมพลังเดินหน้าประเทศก้าวหน้าไปด้วยกันสู่ความเข้มแข็ง”

จากนั้นเวลา 13.05 น. นายกฯได้เดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ พร้อมกับย้ำหลายครั้งว่า “เชื่อใจผมสิ” อย่างไรก็ดี มีช่วงหนึ่งมีเกษตรกรนำทุเรียนหมอนทองเมืองพระร่วงมาให้นายกฯจำนวน 3 ลูก โดยบอกกับนายกฯว่า “เอามาให้ลุงตู่ อีก 2 วันสุกรับประทานได้ เอาไปแบ่งลุงป้อมสักลูกก็ได้ครับ” ทำให้นายกฯ ตอบว่า “เดี๋ยวจะให้ลุงป๊อก ลุงป้อม ลุงตู่” ทำเอาคนที่ยืนอยู่บริเวณนั้นหัวเราะชอบใจ โดยนายกฯแหย่กลับไปว่า “เดี๋ยวจะกินทั้งเปลือกเลย” 

อย่างไรก็ดี ช่วงระหว่างเดินถ่ายรูปกับส่วนราชการและประชาชนที่มารอรับ ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินสะดุดเซจนเกือบล้มคว่ำ ดีที่ทีม รปภ.จับแขนไว้ทัน  ขณะที่ก่อนขึ้นรถยนต์เพื่อเดินทางกลับมีประชาชนจำนวนหนึ่งตะโกน “ลุงต่อสู้ๆ” นายกฯจึงตอบกลับไปว่า “สู้” ก่อนจะเดินทางกลับกทม. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"