กรมชลฯยัน'เขื่อนลำเชียงไกร'ไม่แตก แค่ทำนบดินไซต์ก่อสร้างชำรุด


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย. 64 - ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีมีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า “ประกาศด่วน เขื่อนลำเชียงไกร #ส่วนที่ก่อสร้างแตก พี่น้องโคราช พระทองคำ ด่านขุนทด โนนไทย โนนสูง พิมายรีบขนของหนีขึ้นที่สูงด่วน” นั้น ว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา กำลังก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 70 แต่ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ทำให้อ่างฯลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก 

ปัจจุบัน (26 ก.ย.64) มีปริมาณน้ำ 41.69 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือประมาณ 151 % ของความจุอ่างฯ มีน้ำล้นสปิลเวย์ (Spillway) มาสมทบกับบริเวณที่กำลังก่อสร้าง ประกอบกับช่วงที่ก่อสร้างได้ใช้ทำนบดินกั้นน้ำไว้ เมื่อมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว จึงส่งผลให้ทำนบดินไซด์ก่อสร้างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่างฯ จึงทำให้น้ำล้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้แก่ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่างๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากต่อไปแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"