'นิพิฏฐ์'ห่วงทุนนิยมไทยเลวร้ายมาก! โควิดจบโลกไม่เหมือนเดิม


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย. 64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง"ทุนนิยม กับ ความเสมอภาค" โดยระบุว่า

ผมมักถูกเด็กๆ เสียดสีเอาบ่อย ๆ เวลาพูดเรื่องสิทธิ-เสรีภาพ เพราะคำนี้ มีความหมายลึกซึ้ง เหมือนกับคำว่า"ประชาธิปไตย" ที่ทำให้เราเข้าใจไม่ค่อยตรงกัน และนำไปสู่การถกเถียง ผมไม่ค่อยกังวลเรื่องสิทธิ-เสรีภาพในเมืองไทยเท่าไหร่หรอก หากเปรียบกับยุโรปหรือประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ผมเห็นว่า เมืองไทยไม่ได้ขาดแคลนสิทธิ-เสรีภาพ แต่เรามีจนล้นเกินเสียด้วยซ้ำ 

สิ่งที่ผมห่วง คือ "ความเสมอภาคทางโอกาส" และ "ความเสมอภาคทางเศรษฐกิจ" มากกว่า เพราะ 2 สิ่งนี้จะก่อให้เกิดช่องว่างทางเศรษฐกิจ ซึ่งนับวันเมืองไทยจะมีช่องว่างทางเศรษฐกิจมากขึ้นทุกวัน จนทำให้คนจำนวนหนึ่งถูกทิ้งไว้ข้างหลัง 

เมื่อวาน ผมก็ยังวิวาทะกับนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง เธอเรียนปริญญาตรี น่าจะอยู่ปี 2 หรือ ปี 3 นี่แหละ แถมเธอยังเป็นเด็กพัทลุงบ้านเดียวกับผมเสียด้วย เธอกล่าวว่า ร่างกายเป็นของเธอ เธอมีสิทธิที่จะใช้ร่างกายของเธออย่างไรก็ได้ ผมก็ไม่อยากเถียง เพราะเถียงไปก็คงจบยาก และอายุเธอก็ไม่ใช่รุ่นลูกแล้ว เป็นรุ่นหลานก็ว่าได้ 

ผมก็ได้แต่รำพึงกับตัวเองว่า นี่ถ้าเธอมีโอกาส เธอจะใช้ร่างกายของเธอเป็นหมอรักษาคนไข้ หรือ เธอจะใช้ร่างกายของเธอเป็นผู้พิพากษานั่งบนบัลลังก์ในห้องพิจารณาคดี หรือ เธอจะใช้ร่างกายของเธอเป็นผู้จัดการธนาคารที่ไหนสักแห่ง  หรือ เธอจะใช้ร่างกายของเธอเป็นเจ้าของธุรกิจอะไรสักอย่าง หรือ เธอจะใช้ร่างกายของเธอเปิดให้คนอื่นเข้ามาดูแล้วเก็บเงิน ผมว่า ถ้าโอกาสเท่าเทียมกัน เธอคงไม่ใช้ร่างกายเธอในแบบสุดท้ายที่เปิดให้คนอื่นเข้ามาดูแล้วเก็บเงิน 

เราไม่มีสิทธิใดๆ ในการใช้ร่างกายของเธอจริงๆ นั่นแหละ ผมเพียงกังวลว่า ระบบทุนนิยมในเมืองไทยมันเลวร้ายมาก เพราะวันนี้ เราอยู่ในสังคมที่คิดว่า"ทุกอย่างสามารถซื้อได้ และ ทุกอย่างสามารถขายได้" คอยดูเถอะหลังโควิด-19 จบลง โลกก็จะไม่กลับไปเหมือนเดิมอีกแล้ว ระบบทุนนิยมก็จะแสดงพลังอันน่ากลัวออกมามากกว่านี้ ในขณะที่เรายังไม่ได้เตรียมรับมือกับมันเลย แล้วเราจะอยู่กันอย่างไร?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"