'คลัง'เตือนประชาชนระวังถูกหลอกโอนเงินแลกเงินดิจิทัล


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีมีการแอบอ้างว่าจะการใช้สกุลเงินดิจิทัลใหม่ทั่วโลก รวมทั้งจะมีการยกหนี้ในระบบสถาบันการเงินและแลกเปลี่ยนเงินฝากในระบบสถาบันการเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัล ว่า กระทรวงการคลังยืนยันว่าข้อความดังกล่าวไม่ได้เป็นความจริง และขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังอย่าโอนเงินหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลให้กับบุคคลที่มีการแอบอ้างในลักษณะดังกล่าว รวมทั้งอย่าส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ไม่ได้ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลังหรือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

“ขอเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างโดยมีเจตนาหลอกลวงหรือทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที” นางสาวกุลยา กล่าว

นอกจากนี้ คลังยังชี้แจงถึงกรณีที่มีมิจฉาชีพเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นการออกใบกระจายเงินพิเศษ จ่ายเงินให้รายชื่อละหลักล้านบาท ปลอดภาษี ล้างหนี้ให้ โดยกล่าวอ้างและปลอมแปลงหลักฐานว่าได้รับรองจากคลังและ ธปท.รวมถึงกล่าวอ้างว่าธนาคารโลกจะมีการปรับปรุงระบบการเงินโลก มีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมตัวกันอย่างลับ ๆ เพื่อสนับสนุนการสร้างระบบหรือกองทุนที่เรียกว่า Gesara โดยโน้มน้าวให้ประชาชนมาร่วมลงทุน ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภาครัฐไม่เคยดำเนินงานใดเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือกองทุนในลักษณะนี้ ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ ขณะนี้คลังอยู่ระหว่างการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพผู้กระทำผิดและขอให้ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อรวบรวมหลักฐานและแจ้งความเอาผิดเครือข่ายดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"