นายกฯ กำชับหน่วยงานเร่งสำรวจพื้นที่เยียวยาน้ำท่วม ขอปชช.ไม่ต้องกังวล เขื่อนยังรับน้ำได้อีก


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 18.00 น. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ถึงมาตรการเยียวยาประชาชนหลังสถานการณ์น้ำท่วมลดลง ว่า นายกรัฐมนตรีได้ย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ หากสถานการณ์คลี่คลายแล้วให้เร่งเข้าไปสำรวจพื้นที่เพื่อทำการยื่นเรื่องขอเงินเยียวยาให้กับประชาชน โดยเกณฑ์ในการเยียวยาตามกฎของกระทรวงการคลัง พื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกินเดือนละ 30 ไร่ในอัตรา ข้าวไร่ละ 1,340 บาท พืชไร่และพืชผัก ไร่ละ 1,980 บาท ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่นๆ 4,048 บาท ส่วนอาชีพประมงจะได้รับการเยียวยาเช่นเดียวกัน สำหรับบ้านเรือนที่เสียหายกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะเข้าไปสำรวจเพื่อสรุปข้อมูลและดำเนินการเพื่อเสนอขอเงินเยียวยาให้ ไม่ต้องกังวลนายกฯกำชับว่าเรื่องเหล่านี้ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

รองโฆษกฯกล่าวว่า นอกจากนี้รัฐบาลเฝ้าระวังจับตาการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการบางรายในการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือค้ากำไรเกินควร พร้อมเปิดสายด่วนของกรมการค้าภายใน 1569 และจัดรถโมบายพาณิชย์จำหน่ายสินค้าราคาถูกในพื้นที่ประสบภัยด้วย

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ ซึ่งประชาชนคงมีคำถามว่าจะสามารถจุน้ำได้เพิ่มอีกมากแค่ไหน จากข้อมูลของกรมชลประทาน เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีประมาตรน้ำในอ่าง 11,376 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็น 46% ของความจุของอ่าง ซึ่งสามารถรับน้ำได้อีก 13,495 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยกรมชลประทานจะมีการตรวจสอบปริมาตรน้ำทุกวัน เมื่อมีฝนตกมาจะระบายออกเท่าไหร่ เพื่อให้มีพื้นที่ในการกักเก็บน้ำในเขื่อนและอ่าง ส่วนสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางอื่นๆทั่วประเทศ 447 แห่ง มีปริมาตรน้ำในอ่าง 48,313 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 64% สามารถรับน้ำได้อีก 27,762 ล้านลูกบาศก์เมตร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"