ยื่นสอบจริยธรรมพท./ปีหน้าตีความวาระนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

"สนธิญา" ร้อง กกต.สอบจริยธรรมเพื่อไทย หลังแถลงการณ์ฟ้องกลับปมร้องสอบยุบพรรคกรณี "แอมมี่" แฉ พท.สนับสนุนเงินทุนม็อบ ขู่อาจถึงขั้นยุบพรรคซ้ำ ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้านยังไม่ส่งศาล รธน.ตีความวาระนายกฯ 8 ปีของ "บิ๊กตู่" รอสิงหาปีหน้า 
    เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมพรรคเพื่อไทย (พท.) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 15 (1) มาตรา 21, 22, 23 และเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 224 (5) กรณีแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อฟ้องกลับตน กรณีร้องยุบพรรคเพื่อไทยประเด็นการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ที่ได้โพสต์อ้างว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนด้านการเงินให้การชุมนุมทางการเมือง 
    นายสนธิญาเผยว่า ไม่แน่ใจผู้ใดเป็นผู้ร่างคำแถลงของพรรคเพื่อไทย มันคล้ายๆ กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตน และมีการด้อยค่า ซึ่งตนทำอยู่ในกระบวนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เราสามารถตรวจสอบกันได้ และพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคที่เรียกตัวเองเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย แล้วมาด้อยค่าตน แถมยังยกตัวอย่างว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่เคยบอกว่าตนเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งการด้อยค่าตนหรือนักร้องเรียนทั่วไปมีจุดประสงค์อะไร ทั้งนี้ประเด็นที่ตนร้องยุบพรรคเพื่อไทย พรรคก็แค่ตอบว่าจริงหรือไม่จริง และพรรคกล้าที่จะฟ้องนายไชยอมรหรือไม่
    เขาบอกว่า มี 8 ข้อที่จะถามพรรคเพื่อไทย คือ 1.ใครเป็นผู้ออกแถลงการณ์ เพราะตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 21 การออกแถลงการณ์จะต้องระมัดระวังและสุจริต 2.พรรคเพื่อไทยฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 22 เพราะในคำแถลงการณ์ของพรรคระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกจำนวนมาก การที่มีสมาชิกพรรคคนใดคนหนึ่งไปร่วมชุมนุมหรือสนับสนุนเป็นสิทธิส่วนบุคคล และรับผิดชอบส่วนตัว 3.ดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้อยค่าตน จะมาด้อยค่าตนทำไม เพียงคำเขียนที่ว่าพรรคจึงขอให้สังคมอย่าไปให้ความสำคัญกับนักร้องพวกนี้ 4.กรณีที่รองโฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงด้อยค่าวัคซีน  
    5.กรณีที่บอกว่าพรรค พปชร.ปฏิเสธว่าตนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค 6.แถลงการณ์นั้นกระทำการขัดข้อบังคับพรรคเพื่อไทยว่าด้วยจริยธรรม 7.ผู้ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ส.ส.ต้องมีมาตรฐานจริยธรรม อย่าเล่นๆ ถ้าฝ่าฝืนอาจถึงขั้นยุบพรรคได้ 8.พรรคเพื่อไทยเคยแถลงที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 14 ส.ค.63 ระบุว่าถ้ามีการชุมนุมทางการเมืองที่ไหน อย่างไรก็ตาม ให้สมาชิกที่เป็น ส.ส.ช่วยเหลือ ประกันตัว โดยไม่ต้องเกรงกลัวจะถูกมองว่าสนับสนุนการชุมนุม 
    นายสนธิญากล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อให้พิจารณาประเด็นในมาตรา 45 และมาตรา 92 นั่นคือถ้าพรรคเพื่อไทยกระทำการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือรัฐธรรมนูญ ก็จะถูกมาตรา 92 กกต.สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้ 
    "ฝากถึงพรรคเพื่อไทยว่าให้แถลงการณ์ออกมาเลย  หรือถ้าแถลงการณ์ออกมาแล้วทำให้ผมเสียหาย และขัดหรือฝ่าฝืนต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ผมก็จะร้องอีก  ให้ดูกันว่าผมคนเดียวกับพรรคเพื่อไทยทั้งพรรค ความจริงจะต้องให้ปรากฏ ถ้าจะฟ้องผมฟ้องได้ผมยินดี แต่ถามกลับว่าทำไมไม่ฟ้องแอมมี่เพราะเป็นคนเปิดเผยเรื่อง" นายสนธิญากล่าว 
    นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน  (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา จะสิ้นสุดวาระ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  158 ว่า พรรคเพื่อไทยหารือฝ่ายกฎหมายพรรคแล้วว่า จะไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในตอนนี้ เพราะยื่นไปศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่รับตีความ เนื่องจากเรื่องยังไม่เกิดขึ้น ต้องรอให้ครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคม 2565 ถ้าขณะนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ออกจากตำแหน่งนายกฯ พรรคเพื่อไทยยื่นตีความแน่เพราะปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ถือว่ามีเหตุให้ยื่นตีความได้แล้ว 
    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอุดม รัฐอมฤต อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 60 ยืนยันว่า  พล.อ.ประยุทธ์ไม่เข้าเงื่อนไขมาตรา 158 วรรคสี่ โดยระบุว่าเริ่มขึ้นเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ ไม่นับตั้งแต่ก่อการรัฐประหารว่า การตีความของนายวิษณุ และนายอุดมเป็นการตีความกฎหมายแบบศรีธนญชัย เพื่อเอาใจผู้มีอำนาจมากกว่าที่จะพิจารณาถึงข้อกฎหมาย นอกจากนี้การพูดเช่นนี้เป็นการชี้นำศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  นายวิษณุทำตัวเป็นศาลรัฐธรรมนูญเสียเอง 
    นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า อยากให้พลเอกประยุทธ์ดูนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ  ซูกะของญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง ที่ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งภายหลังบริหารมา 1 ปี เพราะมีคะแนนนิยมตกต่ำลงมาน้อยกว่า 30% เพื่อเปิดให้ประเทศได้มีโอกาสคัดสรรหาผู้นำคนใหม่ที่มีความเหมาะสมมากกว่า
    ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "#อย่ายอมให้ลักไก่แก้รัฐธรรมนูญ ขอเชิญพี่น้องไปร่วมกันยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่รัฐสภาลักไก่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำลายสิทธิของประชาชน เรื่องการเลือกตั้ง จากบัตร 1 ใบ ไปสู่บัตร 2 ใบ เพื่อให้ผู้ชนะกินรวบ และนำไปสู่ระบบทุนสามานย์ครอบงำประเทศ  วันอังคารที่ 28 กันยายนนี้ เวลา 09.30 น. พบกันที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"