'ชวน'เผยยื่นร่างแก้ไขรธน.ให้นายกฯแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.64 -  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ผ่านการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระ3 ให้นายกรัฐมนตรี ไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 ก.ย. หลังจากครบกำหนด 15วันที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3จากที่ประชุมรัฐสภา โดยไม่มีส.ส.เข้าชื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แม้ร่างรัฐธรรมนูญถึงมือนายกฯแล้ว แต่นายกฯมีเวลาพิจารณาช่วงหนึ่งในการพิจารณาตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ 

กรณีนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว แต่กระบวนการของสภาฯถือว่า ทำตามกรอบกฎหมายแล้ว หลังจากนี้เป็นภารกิจของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาข้อกฎหมายเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา158 ที่มีปัญหาตีความจะเริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี2557 หรือเมื่อรัฐธรรมนูญปี2560 มีผลบังคับใช้ นายชวนตอบว่า ขณะนี้สภาฯยังไม่มีปัญหา เป็นการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน และทางสภาฯ ยังไม่มีใครยื่นเข้ามาขอให้ส่งตีความ การส่งตีความสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเกิดขึ้น. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"