อุทกภัยการเมือง!'พิธา'ได้สโลแกนใหม่ 'ชู 3 นิ้ว น้ำท่วม 3 วัน เป็นหนี้ไป 3 ปี'


เพิ่มเพื่อน    


29 ก.ย.64-นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่าเมื่อวานนี้ ผมพร้อมด้วย องค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล, นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 จังหวัดมหาสารคาม ประชุมร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตจังหวัดชัยภูมิทั้ง 6 เขต ได้แก่ นางสาวนัฏฐิกา โล่ห์วีระ เขต 1, นายปภาวินท์ ยวงทอง เขต 2, นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง เขต 3, นางสาวพิมพ์กาญจน์ ยศพิทักษ์ เขต 4, นางอรนุช ผลภิญโญ เขต 5 และนายกิตติธัช คำวงษ์ เขต 6 ยังอยู่ที่ชัยภูมิ แต่ออกนอกเมืองมาอยู่ที่คอนสารครับ 
.
ผมเร่งตัดสินใจหักเลี้ยวเข้ามาจังหวัดชัยภูมิจากการเดินทางในภาคอีสานหลายจังหวัด เนื่องจากเป็นห่วงประชาชนที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิ ที่คอนสารวันนี้ น้ำท่วมหนักและเชี่ยวกรากเหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างคือ ผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกร ที่ผลผลิตจมไปกับน้ำทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้าว อ้อย มัน ผัก ผลไม้
.
"น้ำท่วม 3 วันเป็นหนี้ไป 3 ปี" 
.
เพราะหลุมรายได้ที่โควิดทิ้งไว้ โดนทำให้ลึกขึ้นอีกด้วยน้ำท่วมและความเสียหายต่อผลผลิต ดังนั้นรัฐบาลต้องทำทุกวิธีทางในการเยียวยาพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

ผมได้ให้ทีมงานก้าวไกลและว่าที่ผู้สมัครทั้ง 6 เขตของชัยภูมิ ตั้ง situation room โดยว่าที่ผู้สมัครใช้แผนที่ Quantum GIS ประมวลผลน้ำตาม flood plain ของแต่ละพื้นที่ 

และเราไม่สามารถรอรัฐบาลได้ ผู้สมัครของเราแต่ละเขตต้องติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนเท่าที่ทำได้ และถ้าเราจะแจกของ เราต้องไม่ใช่แจกแค่ถุงยังชีพแบบทั่วไป เราต้องแจกของอย่างมียุทธศาสตร์ที่โอบรับความหลากหลายในวิถีก้าวไกลเพิ่มเติมด้วย เราต้องเข้าดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรก นมสำหรับเด็กอ่อน ผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง ของใช้และสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ป่วยติดเตียง
.
คณะทำงานของพรรคก้าวไกล ว่าที่ผู้สมัคร ในจังหวัดชัยภูมิต้องเตรียมตัวล่วงหน้า ทำงานแบบบูรณาการทั้งพรรค ทั้งในจังหวัด ทั้งในภาคอีสาน เนื่องจากเรารู้อยู่แล้วว่าเส้นทางน้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ไหนต่อ ไหลไปท่วมจังหวัดใดต่อ ทีมงานผู้สมัครในจังหวัดแต่ละเขตต้องติดตามสถานการณ์น้ำและแจ้งข้อมูล แบ่งปันทรัพยากรซึ่งกันและกัน ทำงานเป็นทีมโดยไม่คำนึงเขตใครของใคร เพราะน้ำนั้นท่วมไม่สนเขตปกครองหรือเขตเลือกตั้ง ถึงแม้ เขตใดของว่าที่ผู้สมัครจะไม่มีน้ำท่วมก็ขอให้มาช่วยเขตเพื่อนที่กำลังลำบาก เพราะในทางกลับกัน ถ้าอีกเขตท่วมบ้าง ก็จะมีคนมาช่วยประชาชน โดยให้พี่น้องประชาชนเป็นหลักสำคัญ
.
รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ใช้งบประมาณจัดการน้ำไปแล้วประมาณ 500,000 ล้าน หรือ ปีละ 80,000 ล้าน ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ยังไม่สามารถรับมือกับภัยธรรมชาติได้ ดังนั้นอยากให้ทีมงานทุกท่านที่อาสาเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนในนามพรรคก้าวไกลตระหนักว่า เรื่องงบประมาณในการจัดการน้ำไม่สำคัญเท่าวิสัยทัศน์ ความเข้าใจในปัญหา การบริหารจัดการและการทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างบูรณาการ งบประมาณชัยภูมิ 3,048 ล้านบาทในปีนี้ แต่เราเห็นอะไรบ้างในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม ไม่มีการเตรียมตัวอย่างเป็นระบบ ทั้งๆ ที่เราต่างรู้อยู่ว่าฝนและพายุเกิดขึ้นในช่วงนี้ของปีทุกๆ ปี
.
การจัดการน้ำท่วมเราต้องคิดเป็นระบบ ไม่ใช่แจกถุงยังชีพเป็นอย่างเดียว สิ่งที่เราควรตรวจสอบในเวลาที่ยังไม่เผชิญเหตุการณ์น้ำท่วมในฤดูแล้งคือ มีการก่อสร้างใดบ้างที่ผิดจากที่ผังเมืองกำหนดไว้ มีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนรุกล้ำขวางทางหรือไม่ มีนายทุน มีผู้มีอิทธิพลถมดินขวางทางน้ำ ในพื้นที่รับน้ำหรือไม่
.
ระบบพยากรณ์อากาศและการแจ้งเตือนที่แม่นยำทันสมัย เทคโนโลยีเหล่านี้รัฐบาลมีทุกอย่างอยู่ในมือ จะทำอย่างไรให้เกิดการแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบและเตรียมตัวรับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที คิดให้ครบ ก่อนท่วมเตรียมตัวอย่างไร ระหว่างท่วมจะดูแลกันอย่างไร หลังท่วมฟื้นฟูจะฟื้นฟูเยียวยากันอย่างไร แต่ตอนนี้ที่เราทำได้คือ ระหว่างท่วมเราควรจัดหาทั้งมีพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนเข้าถึงมากที่สุด ไม่ใช่เพียงพื้นที่ที่ไม่โดนน้ำท่วม แต่ต้องปลอดภัยในเรื่องสุขภาพและอนามัยด้วย และจากนี้หลังท่วม ไม่เพียงแจกถุงยังชีพแล้วหายไปเลย ต้องช่วยชาวบ้านให้เข้าถึงการเยียวยา ฟื้นฟูจากภาครัฐอย่างเป็นธรรมด้วย
.
ในการจัดการน้ำแบบใหม่ เทคโนโลยีอย่างเช่นเขื่อนมันอาจจะโบราณไปแล้ว เมื่อภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปการสร้างเขื่อนอาจไม่ตรงกับจุดที่มีฝนตกชุก และรัฐควรคำนึงเสมอว่าการบริหารจัดการน้ำที่ดีต้องรบกวนดุลน้ำให้น้อยที่สุดและ ถ้าหากจำเป็นจะต้องสร้างเขื่อนจริงๆ ต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสม ประชาชนมีส่วนร่วมและให้ความยอมรับ ต้องสร้างปัญหากับประชาชนน้อยที่สุด
.
"เราไม่ต้องการบริหารแบบหน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำ ในภาคอีสานต้องไม่เป็นอย่างนี้อีกต่อไปครับ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"