'สุวินัย' ฉะหัวโจกขบวนปฏิวัติเพ้อเจ้อปลุกแก๊งทะลุแก๊สลุกฮือ 'ปิยบุตร' โต้แค่ค้นคว้าหนังสือ


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.64 - รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Suvinai Pornavalai” โดยมีรายละเอียดดังนี้ ช่วงนี้อาจารย์ปิยบุตรหมกมุ่นอยู่กับ "เลนินและการปฏิวัติรัสเซียปี 1917" ถึงขั้นอาการหนักมาก...นี่อาจเป็นเพราะอาจารย์ปิยบุตรอยู่ในสภาพดุจลี้ภัยในต่างประเทศคล้ายกับเลนินผู้นำพรรคบอลเชวิกในช่วงก่อนเกิดการปฏิวัติปี 1917 ลึกๆในใจของอาจารย์ปิยบุตรจึงทั้งคาดหวังทั้งภาวนาให้เกิดสถานการณ์ปฏิวัติของประชาชนขึ้นมาจริงๆในประเทศนี้บ้างกระมัง 

แต่อนิจจา มันเป็นความย้อนแย้งอย่างที่สุดที่ไม่มี "ความเป็นจริงของการปฏิวัติ(actuality of revolution)"แบบรัสเซีย ดำรงอยู่เลยในสังคมไทยปัจจุบัน และมันจะไม่มีวันเกิดขึ้นด้วยซ้ำในประเทศนี้... ในทัศนะของผม

เพราะอาจารย์ปิยบุตรหมกมุ่นกับการปฏิวัติฝรั่งเศสและการปฏิวัติรัสเซียอย่างหนักดุจคนเสพฝิ่นที่ติดฝิ่นอย่างถอนตัวไม่ขึ้น  

ดังนั้นอาจารย์ปิยบุตรจึงใช้ "แว่นสีการปฏิวัติ" ในการพยายามมอง "ม็อบทะลุแก๊ซ" ที่ดินแดงให้เป็นการลุกฮือของมวลชนปฏิวัติให้จงได้ ... 

เราต้องยอมรับว่าอาจารย์ปิยบุตรแกพยายามมากเหลือเกิน แม้จะฝืนความจริงมากแค่ไหนก็ตาม มาถึงขั้นนี้แล้ว คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องฟันธงว่า แท้จริงแล้วอาจารย์ปิยบุตรเป็นแค่ "คนคลั่งการปฏิวัติ"คนหนึ่งเท่านั้นเอง แต่มันเป็นเคราะห์กรรมรวมหมู่ของประชาชนคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งที่ดันไปหลงเชื่อคล้อยตามความคิดที่เพ้อเจ้อเพ้อฝันของอาจารย์ปิยบุตร ถึงขั้นกระโจนเข้ามาร่วมวงกับขบวนการปฏิวัติล้มเจ้าของอาจารย์ปิยบุตรด้วย

ตอนนี้ผมได้ข้อสรุปที่ตกผลึกแล้วว่า หัวโจกที่แท้จริงของขบวนการปฏิวัติล้มเจ้าในประเทศไทยปัจจุบัน มิใช่ใครอื่นแต่คืออาจารย์ปิยบุตรนี่เอง 
โดยที่ธนาธรเป็นแค่สาวกคนแรกๆของอาจารย์ปิยบุตร และเป็น "นายทุนปฏิวัติ" ผู้สนับสนุนหลักทางด้านการเงินให้แก่ขบวนการปฏิวัติล้มเจ้าเท่านั้นเอง

จากนั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เข้ามาตอบคอมเมนต์ว่า ไม่ขนาดนั้นหรอกครับอาจารย์สุวินัย อย่าประเมินสูงขนาดนั้น
ผมค้นคว้าหาอ่านเอาความรู้ครับ ตอนนี้ก็กลับไปค้นหนังสือเลนิน ตร็อตสกี้ ที่ห้องสมุด มธ ครับ นี่ยังไปยืมหนังสือของอาจารย์ที่เขียนเรื่องเลนิน จากห้องสมุดที่ มธ. อยู่เลย

นายปิยบุตร คอมเมนต์อีกว่า นี่บังเอิญมากจริงๆครับ เหมือนจุดธูปเลย 555 คือ ผมพึ่งค้นหนังสือเลนินจากฐานข้อมูลห้องสมุด มธ ไปเมื่อกี๊เอง ค้นเสร็จ วานให้คนไปยืม ไปถ่ายเอกสารเสร็จ (ไม่พลาด ต้องมีหนังสือ “ลัทธิบอลเชวิกของเลนิน” ที่อาจารย์เขียนด้วย) พอกลับมาเปิดเฟสบุ๊ค เจออาจารย์เขียนถึงผมพอดี

จากนั้น รศ.ดร.สุวินัย ตอบนายปิยบุตรว่า อาจารย์ปล่อยวางเรื่องการปฏิวัติลงเถอะ ผมเคยศึกษามันมาก่อน และพบว่ามันไม่มี "ความเป็นจริงของการปฏิวัติ" ดำรงอยู่จริงในประเทศนี้ .... ผมได้ดูซีรีส์ "ทรอตสกี้"ที่รัสเซียทำออกมาครบรอบ 100 ปีการปฏิวัติรัสเซีย อาจารย์ควรดูนะครับ จะเห็นข้อมูลอีกด้านของการปฏิวัติรัสเซีย รวมถึงจุดจบของมันในยุคระบอบสตาลิน อย่าดูแค่เลนิน

ผมเขียน "ประวัติศาสตร์ขบวนการความคิดสังคมนิยม" ครับ ศึกษาความคิดมาร์กซ์ -เลนิน-โรซ่า ลุกเซมเบอร์ก-ทรอตสกี้เป็นหลักครับ("ลัทธิบอลเชวิกของเลนิน" คือส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มใหญ่เล่มนี้) เพราะผมถือว่ามันเป็น "ลัทธิมาร์กซ์คลาสิก" ผมเขียนหนังสือเล่มนี้ในช่วงระหว่างปี 1982-1983 ตอนยังเรียนปริญญาเอกที่ญี่ปุ่น ตอนนั้นผมน่าจะอายุแค่ 26-27 ปีเท่านั้นเอง ผมมอบหนังสือเล่มนี้ให้อาจารย์สมศักดิ์ เจียมด้วยในปี 1985


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"