'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ยกคำวินิจฉัยศาลรธน.ที่ 11/2562 เฉลยนายกฯอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


29ก.ย.64 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ ว่า
นายกอยู่เกิน 8 ปี ?

ช่วงนี้  ผู้รู้หลายคนหยิบยกอายุการดำรงตำแหน่งนายกของลุงตู่ขึ้นมาเป็นประเด็น ว่า ลุงตู่เป็นนายกมาตั้งแต่ปี 2557 ถึงวันนี้ จะครบ 8 ปีในปีหน้า ซึ่งต้องห้ามตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 158 วรรคท้ายที่บัญญัติว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ นี่คือมาตราที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกัน

มีข้อสังเกตว่า ฝ่ายที่เคร่งครัด และไม่อยากให้ลุงตู่อยู่เกิน 8 ปี จะอ้างการดำรงตำแหน่งนายกของลุงตู่ในสมัยที่เป็น คสช.เข้ามานับรวมด้วย

ซึ่งเป็นการดำรงตำแหน่งที่มาจากการยึดอำนาจและใช้รัฎฐาธิปัตย์อันเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ ไม่ได้มาด้วยกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญใดๆ  ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยที่ 11/2562 ลงวันที่ 18 กันยา 62 ว่า มีอำนาจเป็นการเฉพาะชั่วคราวในระยะเวลาหนึ่ง เพื่อรักษาความสงบและความมั่นคง จึงไม่มีสถานะและไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่ท่านผู้รู้อ้างอิงมาตรา 264 ที่ระบุว่า ครม.ที่บริหารอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ (2560) ให้เป็นครม.ตามบัญญัตินี้ จนกว่าจะมีครม.ที่ตั้งใหม่ภายหลังการเลือกตั้ง  แล้วสรุปว่า อายุการดำรตำแหน่งของลุงตู่นับต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน  น่าจะอ้างไม่ได้

เนื่องจาก ม.264 เป็นมาตราในบทเฉพาะกาล เพื่อให้การบริหารประเทศต่อเนื่องไม่สะดุดหยุดลง จะให้ว่างเว้น ครม.ในการบริหารประเทศไม่ได้  และเจตนารมณ์ของ กรธ.ที่ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ในมาตรา 264 ไม่ถือว่า การดำรงตำแหน่งของครม. (คสช.) มีสถานะเป็น ครม.ตามรัฐธรรมนูญปี 2560

หากลุงตู่จะเป็นนายกจนครบ 8 ปี ต้องนับจากอายุของสภาผู้แทนฯที่มาจากการเลือกตั้ง62  ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่นับย้อนหลังการดำรงตำแหน่งนายกสมัยคสช.ที่ยังไม่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560

เรื่องนี้คงไม่มีใครยอม  กลัวลุงตู่เป็นนายกนาน  ศาลรัฐธรรมนูญคงปวดหัวกันอีกยก กองเชียร์กองแช่งคงต้องเตรียมตัวออกแรง  ความจริงฝ่ายค้านบอกว่าลุงตู่บริหารงานผิดพลาดมาก  น่าจะปล่อยให้บริหารไปจนครบ 8 ปี เอาให้เข็ด

คนไทยจะได้ตาสว่างว่า ดีคือยังไง  แย่คือแบบไหน จะได้รูดีรู้ชั่วกันไปเลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"