นายกฯ สั่งเร่งสำรวจพื้นที่น้ำท่วม เยียวยาให้เร็วที่สุด รับกังวลน้ำเหนือต้องระบายออกด้านข้าง


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 16.20 น. ที่จังหวัดชัยภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมว่า ต้องการมาดูด้วยตา ซึ่งก่อนลงพื้นที่ได้ฟังสรุปรายงานดูจากแผนที่แล้ว และต้องการมาดูของจริงว่าเป็นอย่างไร จะได้หาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหาได้จริง และต้องปรับทุกอย่างให้เร็ว วันนี้ทางกรมชลประทานทำไปเยอะ ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าปัญหามันเกิดขึ้นทั้งโลก ในวันนี้พวกเราทราบดีไม่ใช่เฉพาะไทย โลกมีปัญหาแล้ว เขาแจ้งเตือนแล้วใช่หรือไม่ ที่ใช้ทรัพยากรโลกสิ้นเปลืองเผาป่าไม้ ใช้พลังงานต่างๆ นี่คือโลกกำลังแจ้งเตือนเรา โดยบอกว่ารังแกฉันต่อไปไม่ได้แล้ว ฉะนั้นรัฐบาลก็ต้องแก้ทุกปัญหา ซึ่งก็มีผลกระทบด้านการเกษตรด้วย เกษตรยุคใหม่ด้วย เราต้องดูแลคนทุกระดับ ซึ่งต้องพึ่งพากันทั้งหมดทุกคนไม่ว่าจะรวยยากดีมีจนก็อยู่ในระบบทั้งสิ้น รัฐบาลก็ทำโครงสร้างมาเยอะพอสมควร อย่างไรก็ตามต้องทำต่ออีกหลายงาน และวันนี้ก็มารับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนในพื้นที่ในความต้องการของประชาชน ก็ให้นำไปพิจารณาตามระเบียบกฎหมาย อะไรที่เร่งด่วนประชาชนต้องการและประเมินผลได้อย่างแท้จริง ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยแต่ละกระทรวงต้องทำให้ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของการเยียวยาก็ใช้มาตรการเดิมมีอยู่แล้ว โดยเร่งให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด 30 จังหวัดที่น้ำท่วมให้เร่งสำรวจโดยเร็ว ซึ่งวันนี้ได้ใช้วิธีการตรวจสอบทางดาวเทียมได้อยู่แล้ว ขั้นแรกและในพื้นที่ตรวจสอบด้วย ซึ่งจะเร่งให้เร็วที่สุดในเรื่องของการเยียวยาน้ำท่วม

เมื่อถามถึงปริมาณน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาปัจจุบันจะรับมือได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังติดตามดูอยู่ว่าจะพร่องน้ำด้านข้างได้หรือไม่ ขณะนี้อยู่ในขั้นของการระบาย 2,600 ลูกบาศก์เมตร ตั้งเป้าไม่เกิน 2,700 ลูกบาศก์เมตร แต่ไม่รู้ว่าปริมาณฝนจะมาอีกเท่าไหร่ ถ้ามีพายุมาอีกลูกก็ต้องดูกัน ต้องระบายไปด้านข้างก่อนที่จะเข้ามาแถวอยุธยาเหมือนที่เราเคยทำ เรามีเครื่องสูบน้ำขนาดระยะไกลมาแล้วที่จัดหามาสูบได้ 10 กิโลเมตร สูงต่ำได้ 150 เมตร เอาเครื่องมือเข้ามาช่วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าปริมาณน้ำจะมีปริมาณน้อยกว่าปี 2554 แน่นอนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "จะใช้คำว่าแน่นอน ไม่แน่นอน เพราะผมก็ถามฟ้าไม่ได้ว่ามันแน่หรือเปล่า สถานการณ์ของโลกต้องดูตรงนั้นว่าเป็นไปได้หรือไม่ได้ เราควบคุมไม่ได้ เราจะอยู่กับเขาได้อย่างไรเท่านั้น เราต้องปรับตัว ต้องเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ผมโทษใครไม่ได้ นี่คือประเทศไทย ก็ต้องแก้ปัญหาไปเรื่อยๆอะไรที่แก้ได้ก็แก้"

เมื่อถามว่าตอนนี้คนกังวลมวลน้ำทางเหนือที่จะลงมาเติมในแม่น้ำเจ้าพระยา นายกฯ กล่าวว่า “ฉันกังวลมากกว่าเธอ มันก็ต้องระบายออกด้านข้าง” อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวกระเซ้าถามว่า การลงพื้นที่วันนี้แฮปปี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "แฮปปี้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"