ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงที่กำลังมาถึง!!!


เพิ่มเพื่อน    

ท่วมม์ม์ม์-ไม่ท่วมม์ม์ม์...ก็ยังไม่รู้หมู่ รู้จ่า กันอีกนั่นแหละทั่น!!! สำหรับ กอ.ทอ.มอ. เมืองที่คนตกท่อของหมู่เฮาทั้งหลาย  ไม่รู้ว่าจะมีพายุเข้ามาอีกซักกี่ต่อกี่ลูก ขนาด ผู้เชี่ยวชาญ ในแต่ละราย ท่านยังต้องแบ่งรับ-แบ่งสู้เอาไว้ก่อนล่วงหน้า อันเนื่องมาจากสภาพอากาศในช่วงหลังๆ นี้ มันออกจะเป็นอะไรที่เดายาก เดาเย็น ทายยาก ทายเย็น เสียเหลือเกิน ด้วยเหตุเพราะ สภาวะโลกร้อน หรือ สภาวะเปลี่ยนแปลงของอากาศ ที่ยากจะแก้ไข เยียวยา ต่อไปได้อีกแล้ว...
                                                               -----------------------------------------------    ส่วนแถวๆ รอบนอก ต่างจังหวัด ไม่รู้กี่ต่อกี่จังหวัด หนีไม่พ้นต้องอเนจอนาถกันไปตามสมควร ดูจากภาพข่าวทางทีวีแล้ว ต้องเรียกว่า...อ่วมอรทัยกาญจนชูศักดิ์กันไปมิใช่น้อย ถึงขั้นมิดบ้าน มิดหลังคา กันไปเป็นจังหวัดๆ แต่ทำไงได้ล่ะทั่น...ในเมื่อไม่ว่าบ้านไหน เมืองไหน ต่างก็ต้องเจอและเคยเจอกับการท่วมแล้ว ท่วมอีก มาด้วยกันทั้งนั้น สลับกับไฟป่า คลื่นความร้อน และความแล้ง ฯลฯ อันถือเป็นลักษณะเฉพาะของสภาวะอากาศในช่วงหลังๆ นี้ หรือที่เรียกๆ กันว่า severe climate อะไรทำนองนั้น คือทั้งสุดโต่ง ทั้งหนักหน่วง รุนแรง แถมคาดเดาแทบไม่ได้ซะอีกด้วยต่างหาก...
                                                               --------------------------------------
    แต่ก็นั่นแหละ...แค่เฉพาะต้องเจอกับท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปเป็นปีๆ แค่นี้...ก็ตายแล้ว!!! นี่ยังต้องมาเจอกับน้ำท่วมเข้าไปอีกดอก โอกาสที่จะตาย...กับ...ตาย หรือไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ สำหรับบรรดาปวงชนชาวไทยของหมู่เฮาทั้งหลาย ไม่ว่าจะในแง่ของการหาทาง เยียวยา หรือหาทาง ฟื้นฟู ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกลับสู่สภาพเดิมๆ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ไม่ว่าจะกู้กันมาเท่าไหร่ อัดฉีดกันไปอีกซักเท่าไหร่ โอกาสที่จะ ถมให้เต็ม ออกจะเป็นอะไรที่ยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนต่อรัฐบาลไหนก็เถอะ...
                                                                   --------------------------------------------    เห็นข่าวแวบๆ...ว่า ธนาคารโลก เขาวิเคราะห์ คาดการณ์ ว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปี สำหรับบ้านเรา ในการฟื้นฟู บูรณะ แต่ละสิ่งแต่ละอย่างให้กลับมาสู่จุดเดิม ส่วนปีนี้ที่แม้เคยพยายามมองโลกในแง่ดีแบบถึงที่สุดแล้ว คือให้ฟื้นกลับคืนตัวเลขจีดีพีอยู่ที่ประมาณ 2.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ไปๆ-มาๆ ธนาคารโลกเขากลับปรับลดให้เหลือแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ก็พอแล้ว หรือดีถมไปแล้ว เมื่อเจอกับแนวโน้มเช่นนี้ ชนิดไม่ว่าใครต่อใครก็เถอะ...ล้วนแล้วแต่ต้องรากแตก รากแตน อ้วกแตก อ้วกแตน ไปด้วยกันทั้งสิ้น ต่อให้ระดับ โทนี่ หรือ พ่อของโทนี่ ก็ตามที...
                                                                  -------------------------------------
    ด้วยเหตุนี้...คงต้อง ทำใจ เอาไว้ก่อนล่วงหน้านั่นแหละทั่น!!! ว่าอะไรจะเกิด-มันคงต้องเกิด ฝนจะตก คนจะออกลูก ผู้ซึ่งถูกบังคับให้กินยาถ่ายหนีไม่พ้นต้องขี้รดกางเกง ฯลฯ ย่อมถือเป็นเรื่องปกติ-ธรรมดาอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ หรือบรรดา ความเปลี่ยนแปลง ที่มากไปซะยิ่งกว่า เรื่อง บิ๊กตู่ อยู่มาแล้วกี่ปี อันออกจะเป็นอะไรที่ หีดหุ้ย ซะเหลือเกิน มันเป็นสิ่งที่กำลังเข้ามาเยือนบ้านนี้ เมืองนี้ เข้าสู่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาอย่างเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจาก เหตุปัจจัย มันชักจะ ถึงพร้อม ยิ่งเข้าไปทุกที...
                                                                     ---------------------------------------
    แม้ว่าในแง่ของ รัฐบาล ท่านย่อมมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการรับมือกับบรรดาความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อย่างมิอาจละเว้นได้โดยเด็ดขาด แต่ก็นั่นแหละ...ลำพังรัฐบาลตัวเดียว-อันเดียว แค่เจอกับ ผู้กองธรรมนัส เจอกับ มาตรา 158 หรือเจอกับ ม็อบทะลุแก๊ส ของพวกเด็กแวนซ์ เด็กนรก ที่ไล่ยังไงก็ไม่คิดจะเลิก ฯลฯ แค่นี้...ก็ปวดหัวตายโหง ยุ่งตายห่า จนแทบไม่มีเวลามาสนใจรายละเอียดลึกๆ ว่ามันจะเปลี่ยนไปในแนวไหน แบบไหน อย่างไร หรือแค่เฉพาะประคองตัวเองให้อยู่รอด พอให้เด้งเชือก ตัดเวที ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ ได้เหมือนเดิม แค่นี้...ก็ยากแล้ว!!!
              ----------------------------------
    ด้วยเหตุนี้...จึงอาจต้องถือเป็น ภาระ ของปุถุชนคนธรรมดา อย่างเราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลายนั่นเอง ที่หนีไม่พ้นต้องพยายามใส่บ่าแบกหาม ต้องหาทางประคับประคองการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ตาม ไม่ให้ถึงกับ สุดโต่ง ไปทางด้านใด-ด้านหนึ่งให้จงได้ ให้มันออกไปในแนว กลางๆ ให้มากๆ เข้าไว้ หรือต้องช่วยกันออกเรี่ยว ออกแรง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงนั้นๆ เป็นไปอย่างมีเหตุ-มีผล สมเหตุ-สมผล ยิ่งถ้าหากเป็นการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การฟื้นฟูสภาพอารมณ์-ความรู้สึกและจิตใจ ให้เกิดการยึดมั่นในธรรม เชื่อมั่นในธรรม ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ แม้ว่าอาจเป็นอะไรที่ยากแสนยาก หรือเต็มไปด้วยอุปสรรค ขัดขวาง มากมายเยอะแยะเสียเหลือเกิน...
              ------------------------------
    เพราะมีแต่ ธรรมะ เท่านั้นนั่นแหละทั่น!!! ที่จะนำไปสู่ทางออก ทางไป และ ทางรอด ไม่ใช่แต่เพียงเฉพาะประเทศไทย แต่สำหรับโลกทั้งโลกในยุคนี้ สมัยนี้ เอาเลยก็ว่าได้ โลกที่จะต้องหันกลับมาแสวงหา ความยุติธรรม อย่างเป็นจริง-เป็นจัง ไม่ใช่ตามมาตรฐานใด-มาตรฐานหนึ่ง ที่ออกจะหนักไปทาง สองมาตรฐาน มาโดยตลอด โลกที่ให้ความสำคัญกับ คุณค่าทางจิตใจ มากกว่าการ เสพติดวัตถุ-บริโภคนิยม ที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปในทางเลวร้าย หนักซะยิ่งกว่าเจอกับอภิมหาฝูงตั๊กแตนเกาะกินโลกทั้งโลกยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ โลกที่หวนกลับมาสู่ความพออยู่-พอกิน หรือ ความพอเพียง อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้เลย!!!
                                                                       -------------------------------
    ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก H.G. Welles (อีกครั้ง)... “Poverty wants some things, luxury many, avarice all things. – ความจนอยากได้บางอย่าง...ความฟุ่มเฟือยอยากได้หลายอย่าง...ความโลภอยากได้ทุกสิ่งทุกอย่าง...”
                                                               ------------------------------------
                 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"