ปลุกชาวบ้านเข้มแข็งสู้นํ้าท่วม


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมจ.ชัยภูมิ "ส.ส.พปชร." ต้อนรับคึกคัก ขอปชช.สามัคคีฝ่าภัยธรรมชาติ วอนอย่าสร้างความขัดแย้งกันเอง สั่งผู้ว่าฯ 30 จว.ประสบภัยเร่งสำรวจเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อน ชาวชัยภูมิเชียร์ลุงตู่สู้ๆ กลุ่มต้านโผล่ตะโกนไล่ นายกฯ บอกไม่เป็นไร "มท.1" ลั่นพร้อมรับมือน้ำท่วม เชื่อไม่ท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 54  "การเมือง" คึกคัก "พปชร.-ปชป.-พท.-ไทยสร้างไทย-กล้า" ระดม ส.ส.สมาชิกพรรคลงช่วยน้ำท่วม
    เมื่อวันที่ 29 ก.ย. เวลา 11.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนายบุญธรรม เลิศสุขเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เดินทางลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา 
    เมื่อคณะเดินทางถึง นายกฯ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จากนั้นเดินทางไปตลาดคลองพุดซา ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.ชัยภูมิ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาในฐานะนายกรัฐมนตรี หัวหน้าฝ่ายบริหาร และนำรัฐมนตรีมาหลายท่านด้วยกัน รวมถึง ส.ส.ในพื้นที่ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ดูแลคนไทยทุกคนในทุกพื้นที่ในทุกจังหวัด ตนเห็นความเดือดร้อนของประชาชน เข้าใจและเจ็บปวดทุกครั้งที่มีภัยธรรมชาติเกิดขึ้น แต่สำคัญรัฐบาลต้องดูแลพวกเราที่ได้รับความเดือดร้อน ได้สั่งการแล้วต้องดูเรื่องเยียวยา ให้ผู้ว่าฯ สำรวจในช่วงต้นนี้ก่อนเพื่อดูแลเยียวยาช่วยเหลือได้โดยเร็ว
    "เราต้องเข้มแข็งและตั้งหลักให้ดี ภัยธรรมชาติเดี๋ยวก็มาเดี๋ยวก็ไป รัฐบาลก็จะดูแลให้ นายกฯ ก็ทำเต็มที่แล้ว ฉะนั้นขออย่าสร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน ใครจะรักจะชอบผมไม่ว่า แต่อยากให้ท่านรักประเทศของท่าน รักผืนดินที่ท่านเหยียบท่านใช้ท่านเกิดมา ถ้าไม่รักตรงนี้แล้วเราจะรักใครจะเหลือความรักให้กับใครได้ นั่นคือสิ่งที่อยากจะฝากไว้ ซึ่งผมได้คุยกับบรรดาผู้แทนของพวกท่านในความเดือดร้อนที่ได้รับฟังมาจากประชาชน และผมก็ได้ฟังจากผู้แทนฯ ในสภามา ซึ่งรัฐบาลนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติทำงานต่อไปในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    นายกฯ กล่าวว่า ต่อไปนี้จะให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัดเอาแผนที่น้ำให้ทุกคนรู้ว่าจังหวัดของเรา อำเภอของเรา มีน้ำไหลจากไหน ทุกคนจะได้เรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ เพื่อเตรียมความพร้อมว่าจะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างไร ขอให้ทุกคนมีความสุขปลอดภัยและคลี่คลายได้เร็วๆ
    ต่อมา นายกฯ ได้มอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ขณะที่ชาวบ้านตะโกน "นายกฯ สู้ๆ ลุงตู่สู้ๆ" นายกฯ กล่าวว่า "สู้กับปัญหาให้พวกเรา การเปลี่ยนแปลงอะไรต้องใช้เวลาทั้งหมด ถ้าเราร่วมมือก็จะเร็วขึ้น ขอบคุณนะจ๊ะ ขอบคุณพ่อแม่พี่น้อง" ก่อนที่นายกฯจะชูมือเป็นสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และชูกำปั้นมาทุบที่หน้าอก ช่วงหนึ่งประชาชนบอกให้สู้ๆ นายกฯ จึงหันไปถามว่า "ให้ผมสู้ต่อเหรอ ขอบใจนะ เราต้องสู้ไปด้วยกัน ใช่แล้ว เพราะงานยังไม่เสร็จ งานทุกอย่างต้องใช้เวลา จะให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยไม่ได้" พร้อมย้ำว่าความทุกข์ความสุขของประชาชนเป็นเรื่องรัฐบาลต้องทำและดูแล 
เชื่อไม่ท่วมใหญ่ซ้ำรอย 54
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นรถบรรทุกขับเคลื่อน 4 ล้อของ ปภ.ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรโรงพยาบาลชัยภูมิและมอบสิ่งของจำเป็นแก่โรงพยาบาลชัยภูมิ มีประชาชนที่มารอต้อนรับให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีอยู่ภายในตลาดคลองพุดซา ส่วนบริเวณด้านหน้าเป็นมวลชนกลุ่มหนึ่งที่มาชูป้ายไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมตะโกนถามว่า "มาทำไม ประยุทธ์ออกไป" ซึ่งนายกฯ ได้ยินและกล่าวว่า "เขาพูดว่าอะไร คนที่ไม่ให้เราอยู่ใช่ไหม ไม่เป็นไร เป็นธรรมชาติ"
    เมื่อลงจากรถนายกฯ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามว่า รู้สึกอย่างไรวันนี้ ประชาชนต้อนรับเยอะ นายกฯ กล่าวว่า มันถึงใจอยู่แล้วล่ะ ทุกคนก็ต้องรู้ว่าตนเป็นห่วงเป็นใยเขาแค่ไหน คนทั้งประเทศหน้าที่ของตน เมื่อถามว่าแล้วคนที่มาคัดค้านจะบอกว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ตอบหรอก บอกแต่เพียงว่าไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นเวลานี้ มันไม่ใช่เวลา ขณะเดียวกันมีชาวบ้านตะโกนว่า "คนละครึ่งนานๆ นะคะ" นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวดูให้อยู่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร รองเลขาธิการพรรค, นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม., นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ รอต้อนรับที่กองบิน 1 ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เพื่อส่งนายกฯ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยัง จ.ชัยภูมิ และไปสมทบกับนายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 3 เพื่อรอรับนายกฯ ที่ตลาดคลองพุดซา ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ และนายเชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 2 ที่รอรับนายกฯ จุด 2 ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ และที่วัดชัยชนะวิหาร (วัดบ้านละหาน) ต.ละหาน อ.จัตุรัส
    นอกจากนี้ ส.ส.พลังประชารัฐในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมต้อนรับนายกฯ ที่ชัยภูมิด้วย อาทิ ส.ส.นครราชสีมา ทั้ง 6 คน นายเกษม ศุภรานนท์ เขต 1, นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ เขต 4, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ เขต 6, นางทัศนียา รัตนเศรษฐ เขต 7, นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ เขต 8 และนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม เขต 11 ส่วน ส.ส.นครสวรรค์ 4 คน ประกอบด้วย นายภิญโญ นิโรจน์ เขต 1, นายวีระกร คำประกอบ เขต 2, นายสัญญา นิลสุพรรณ เขต 3 และนายนิโรธ สุนทรเลขา เขต 6 ขณะที่ ส.ส.พิษณุโลก 2 คน นายอนุชา น้อยวงศ์ เขต 3 และนายมานัส อ่อนอ้าย เขต 5 ส.ส.พิจิตร 3 คนประกอบด้วย นายพรชัย อินทร์สุข เขต 1, นายภูดิท อินสุวรรณ์ เขต 2 และนายสรุชาติ ศรีบุศกร เขต 3 และ ส.ส.ขอนแก่น 2 คน คือ นายวัฒนา ช่างเหลา เขต 2 และนายสมศักดิ์ คุณเงิน เขต 7
    พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์หลังตรวจน้ำท่วมว่า ต้องการมาดูด้วยตา ซึ่งก่อนลงพื้นที่ได้ฟังสรุปรายงานดูจากแผนที่แล้ว และต้องการมาดูของจริงว่าเป็นอย่างไร จะได้หาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหาได้จริง และต้องปรับทุกอย่างให้เร็ว วันนี้ทางกรมชลประทานทำไปเยอะ ส่วนการเยียวยาก็ใช้มาตรการเดิมมีอยู่แล้ว โดยเร่งให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด 30 จังหวัดที่น้ำท่วมให้เร่งสำรวจโดยเร็ว ซึ่งได้ใช้วิธีการตรวจสอบทางดาวเทียมได้อยู่แล้ว ขั้นแรกและในพื้นที่ตรวจสอบด้วย ซึ่งจะเร่งให้เร็วที่สุด
    ซักว่าปริมาณน้ำจะมีปริมาณน้อยกว่าปี 2554 แน่นอนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะใช้คำว่าแน่นอน ไม่แน่นอน เพราะตนก็ถามฟ้าไม่ได้ว่ามันแน่หรือเปล่า สถานการณ์ของโลกต้องดูตรงนั้นว่าเป็นไปได้หรือไม่ได้ เราควบคุมไม่ได้ เราจะอยู่กับเขาได้อย่างไรเท่านั้น เราต้องปรับตัว ต้องเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า โทษใครไม่ได้ นี่คือประเทศไทยก็ต้องแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ อะไรที่แก้ได้ก็แก้
    ถามว่าตอนนี้คนกังวลมวลน้ำทางเหนือที่จะลงมาเติมในแม่น้ำเจ้าพระยา นายกฯ กล่าวว่า “ฉันกังวลมากกว่าเธอ มันก็ต้องระบายออกด้านข้าง” อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวกระเซ้าถามว่า การลงพื้นที่วันนี้แฮปปี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “แฮปปี้"
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนยันว่าสามารถพูดได้ตามที่ฝ่ายน้ำชี้แจง การท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 จะไม่เกิด แม้พายุจะมีเข้ามาอีก 1-2 ลูกในขณะนี้ ถ้าเราระบายน้ำตามแผน และฝนไม่ตกมาอีกก็จบ ถ้าฝนยังมีตกเราก็ยังมีพื้นที่รับน้ำยังมีแผนรับน้ำ ส่วนอื่นก็ไม่มีปัญหา การบริหารจัดการไปอย่างเป็นระบบ แต่ประชาชนอาจได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือ
การเมืองลงช่วยน้ำท่วม
     ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำขณะนี้ยังแตกต่างจากอดีต โดยเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ยืนยันน้ำบริเวณตอนบนของประเทศอยู่ในระดับต่ำน้อยกว่าร้อยละ 50 ประกอบกับสถานการณ์อุทกภัยขณะนี้เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกเกิน 90 มิลลิเมตร/วัน พ้องกับระดับน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.เท่านั้น ซึ่งในช่วง 5-10 วันข้างหน้ายังไม่ปรากฏสัญญาณการเกิดพายุ ดังนั้นจะทำให้ฝนจะตกห่างออกไป น้ำที่ยังท่วมขังจะสามารถระบายออกไปได้
    ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. พร้อมด้วยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเป็นศูนย์กลางความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่จังหวัด พร้อมกันนี้พรรคยังได้เตรียมถุงยังชีพเพื่อมอบให้ ส.ส.ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ จำนวนคนละ 1,000 ถุง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
    ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค เตรียมลงพื้นที่ “จุรินทร์ออนทัวร์” ภาคเหนือ ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร สุโขทัย และเพชรบูรณ์ เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม 
    นายราเมศกล่าวว่า นายจุรินทร์ได้สั่งให้บุคลากรของพรรค ทั้งกรรมการบริหารพรรค, รัฐมนตรี, ส.ส., ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง, อดีต ส.ส.ตัวแทนพรรค,สาขาพรรค เฝ้าติดตามและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และให้มีการตั้งศูนย์ติดตามและประสานงานเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนทุกเขตพื้นที่ที่ประสบภัย โดย ส.ส., อดีต ส.ส.และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ประจำเขตเลือกตั้ง ลงพื้นที่มอบให้กับประชาชนที่ประสบภัย 
    ด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค พท. มอบหมายให้นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส. นครราชสีมา ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยตั้งโรงครัวที่วัดบ้านไร่ ทำอาหารแจกจ่ายประชาชนจำนวนกว่า 1,000 กล่อง และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลด่านขุนทด, กุดพิมาน, หนองบัวละคร, หนองบัวตะเกียด, บ้านเก่า และตำบลสระจรเข้
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคพท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจฯ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำและความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท 
    พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค มอบหมายทีมงานพรรคจากกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดอ่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เสี่ยงน้ำท่วมเขตบางพลัด เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำเจ้าพระยา
    ส่วนพรรคกล้า นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า พร้อมด้วย ผศ.ดร.เอราวัณ ทับพลี ผู้อำนวยการพรรคกล้า, นายวุฒิชัย แป๊ะหลี ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.นครสวรรค์, นายโอฬาร ตั้งวงศ์กิจ ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.ชัยนาท, นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรค และกลุ่มกล้าอาสา ลงพื้นที่หมู่ 11 ต.ลาดยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ และพื้นที่หมู่ 5 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท โดยสำรวจการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำพลเทพ อ.มโนรมย์ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และยังมอบอาหารแห้ง น้ำดื่ม หน้ากากอนามัยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"