ขลุกขลัก"ไร้บทลงโทษปรับ"หลังสธ.ออกกฎกระทรวงสุขลักษณะของที่จำหน่ายอาหาร เมื่อวันที่20มิ.ย./แถมยังไม่ได้กำหนดหลักสูตรอบรมพ่อครัวแม่ครัว


เพิ่มเพื่อน    

 


21 มิ.ย61- ที่โรงแรมเซนทราฯ ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึง กรณี ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในกฎกระทรวง เรื่องสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 ลงในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 135. ตอนที่ 42 ก. ว่า สำหรับประกาศดังกล่าวจะยังไม่มีการบังคับใช้ในทันที โดยจะให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว และ จะบังคับใช้ใน 180 วัน หลังจากวันที่มีการประกาศในวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งในเรื่องรายละเอียดนั้นจะต้องมีการหารือกันอีกครั้งกับคณะทำงาน โดยจะต้องดูในบริบทของแต่ละพื้นที่ด้วย ซึ่งเท่าที่ได้คุยเมื่อวันก่อนนั้นจะมีปัญหาติดขัดว่ายังไม่มีโทษปรับหากมีการฝ่าฝืน โทษฝ่าฝืนจะมีแค่ใน พ.ร.บ.การสาธารณสุขมาตราที่ 68 ดังนั้นก็ต้องมาหารือกันว่าจะออกมาในลักษณะไหน ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนในตัวใบอนุญาต


นพ.ดนัย กล่าวว่า และในเรื่องการดำเนินการตามข้อ 21 (2) ผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์ นั้นได้กำหนดไว้ในราชกิจจาฯ ให้ดำเนินการภายในกำหนดเวลา 2 ปีนับตั้งแต่ประกาศ ตอนนี้ก็ได้มีการหารือการดำเนินการกันว่าจะต้องมีการอบรมเรื่องใดบ้างในการประกอบอาหาร การปรุงต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นต้องการให้ท้องถิ่นเป็นผู้ฝึกอบรม และเป็นผู้ออกใบผ่านการอนุญาต ซึ่งก็น่าจะใช้เวลาไม่นานเพียงแค่ 1-2 วันเท่านั้น โดยรายละเอียดก็อยู่ที่คณะทำงานแล้ว


ทั้งนี้ สำหรับกฎกระทรวง เรื่อง สุขลักษณะของสถานที่จําหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 โดยกำหนดสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือร้านอาหารต่างๆ ต้องปฏิบัติตามสุขลักษณะ ตามหมวดต่างๆ ทั้งหมด 4 หมวด ประกอบด้วย หมวด 1 สุขลักษณะของสถานที่จําหน่ายอาหาร  หมวด  2  สุขลักษณะของอาหาร  กรรมวิธีการทํา  ประกอบ  หรือปรุง  การเก็บรักษา  และการจําหน่ายอาหาร  หมวด 3  สุขลักษณะของภาชนะ  อุปกรณ์  และเครื่องใช้อื่น  ๆ หมวด  4  สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร และบทเฉพาะกาลให้ดำเนินการภายในกำหนดเวลา 2 ปี นับจากวันที่บังคับใช้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"