ศบค.แจงตัวเลขฉีดวัคซีนสะสมข้อมูลแยก2 ระบบ ตั้งเป้าฉีดเดือนต.ค.ร้อยละ 50 ทุกจว.


เพิ่มเพื่อน    


 

1ต.ค.64-พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวถึงวันเดียวกันนี้ที่ข้อกำหนดฉบับที่ 34 มีผลบังคับใช้เป็นวันแรก โดยที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก รับทราบรายงานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยถึงวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งตัวเลขยังไม่ตรงกันระหว่างข้อมูลกลางของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และข้อมูลหมอพร้อม โดยการรายงานของศบค.เป็นการรายงานที่ใช้ข้อมูลจากระบบ MOPH Immunization Center (MOPH-IC) ที่เป็นข้อมูลกลางของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงของประเทศ ขณะที่อีกระบบคือข้อมูลจากหมอพร้อม ที่เป็นการรายงานจากจุดให้บริการวัคซีนทั่วประเทศทุกจังหวัด ซึ่งเป็นการรายงานเร็ว ที่อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด และเมื่อส่งยอดมาที่ MOPH-IC ก็จะมีการตรวจสอบ และลบส่วนที่มีความซ้ำซ้อน ซึ่งใช้เวลา 1-2 วัน ข้อมูลจึงอาจล่าช้า ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข จะพยายามปรับฐานข้อมูล ทั้งจาก MOPH-IC และหมอพร้อมให้ประสานสอดคล้องกัน สมบูรณ์ที่สุด และตัวเลขเป็นสถานการณ์จริงที่สุด

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายการฉีดวัคซีนในเดือนต.ค. จะฉีดให้ทั้งชาวไทยและต่างด้าว ครอบคลุมทุกจังหวัดให้ได้ร้อยละ 50 และมีอย่างน้อยหนึ่งอำเภอที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากร หากมีอำเภอใดที่จะเปิดเป็นพื้นที่นำร่องเศรษฐกิจให้ฉีดครอบคลุมร้อยละ 80 เป็นอย่างน้อย และให้เพิ่มการฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มี7กลุ่มโรคเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ให้ครอบคลุมร้อยละ 80 รวมถึงนักเรียนนักศึกษาให้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 อย่างน้อยร้อยละ 70 ส่วนวัคซีนเข็มกระตุ้น บุคลากรทางการแพทย์ครบแล้ว และกลุ่มที่ 2 ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค. จะได้ฉีดตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.และผู้ที่ได้รับสองเข็มในช่วงเดือนมิ.ย.จะฉีดในช่วงเดือนพ.ย. และในเดือนธ.ค.จะได้รับการฉีดกระตุ้นครบทุกราย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่าสำหรับตัวเลขการฉีดวัคซีนวันที่ 30 ก.ย. อยู่ที่ 2,288,728 โดส โดยจำนวนนี้เป็นยอดการฉีดของวันมหิดล 24 ก.ย. จำนวน 1,700,523 โดส เป็นการฉีดวันที่ 30 ก.ย. 588,205 โดส โดยยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.อยู่ที่ 53,784,812 โดส

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"