คมนาคม เปิดตัวเลขฉีดวัคซีคสถานีกลางบางซื่อให้บริการแล้ว 1.9 ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

1ต.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อกว่า 2 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.2564 ปัจจุบันเป็นเวลา 130 วัน มีประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 1,948,160 ล้านคน  เฉลี่ยวันละ 14,986 คนต่อวัน โดยมีประสิทธิภาพการทำงานสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เบื้องต้นตามแผนทางสถาบันโรคผิวหนังจะให้บริการฉีดวัคซีนเสร็จสิ้นตามภารกิจจนถึงวันที่ 28 พ.ย.2564

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายเดือน พ.ย.นี้ ส่วนการจัดเตรียมพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สถานีกลางบางซื่อ จะให้ทยอยดำเนินการในพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการฉีดวัคซีนไปก่อน อย่างไรก็ตามปัจจุบันศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ให้บริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 โดยตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.นี้ จะเปิดให้ประชาชนที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ลงทะเบียนเข้ารับบริการประมาณ 1 แสนคน

สำหรับบุคลากรด่านหน้าคมนาคมที่ต้องเข้ารับบริการวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ บูสเตอร์ โด๊ส (Booster dose) เข็ม 3 นั้น มีประมาณ 3.3 แสนคน และบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 2.5 หมื่นคน โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา เข้ารับวัคซีนเข็ม 3 แล้วประมาณ 7 หมื่นคน ซึ่งส่วนที่เหลือจะดำเนินการต่อไปในเดือน ต.ค. อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าประชาชนอย่าไปหลงเชื่อจ่ายเงินให้กับบุคคลที่จะมาแอบอ้างว่าจะสามารถลัดคิวทำให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ปัจจุบันสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้สูงสุด 3 พันคนต่อชั่วโมง จะใช้เวลาตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงพักคอย จะใช้เวลาประมาณคนละ 52 นาที

สำหรับความคืบหน้าการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบของสถานีกลางบางซื่อ ได้มอบให้การรถไฟฯ ดำเนินการทั้งในส่วนการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี โดยแบ่งเป็น 4 สัญญาได้แก่

1. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ 2. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ โดยทั้ง 2 สัญญานี้จะเป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เพื่อให้เกิดประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน 3. เชิญชวนยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี และ 4. เชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง 12 สถานี ซึ่ง 2 สัญญานี้เป็นสัญญาระยะสั้น 3 ปี

ทั้งนี้ การรถไฟฯ กำหนดออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอในเดือนตุลาคมนี้ ในส่วนกระบวนการพิจารณาผลการประกวดราคาและเอกชนสามารถเข้ามาดำเนินการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในต้นปี 2565 โดยระยะเร่งด่วนจะต้องเข้ามาบริหารพื้นที่บริเวณประตู 4 ซึ่งจะพัฒนาเป็นร้านอาหารสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร ตามด้วยการพัฒนาพื้นที่ห้างร้านต่างๆ ในรูปแบบชอปปิ้งมอลล์ ซึ่งเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ได้จัดเตรียมตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือคีออสมาให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ประชาชนไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามส่วนการให้บริการรถทางไกล บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้ได้เริ่มทดลองขบวนรถทางไกลขึ้น-ลง สถานีกลางบางซื่อ ชั้นที่ 2 ซึ่งได้เริ่มทดสอบตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยให้ประเมินการควบคุมเวลาของขบวนรถทางไกล และจัดทำตารางเดินรถใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน ก่อนเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การรถไฟฯ มีการเตรียมความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยจัดพื้นที่จอดรถยนต์ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ ให้บริการฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย 1,700 คัน และยังได้รับความร่วมมือจากกรมการขนส่งทางบกกองบังคับการตำรวจรถไฟ หน่วยงานทหาร จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย เพื่อกำกับดูแลพื้นที่โดยรอบสถานีให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย การรถไฟฯ ไม่อนุญาตให้หาบเร่แผงลอยเข้ามาค้าขายในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"