ทภ.2 สั่งคุมเข้มชายแดนช่วงเลือกตั้งเขมร เชื่อดัน'ฮุนมาเน็ต'ขึ้นผบ.ทบ.ไม่มีผลต่อชายแดน


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.61 - ที่จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าช่องสายตะกู ต.จันทบเพรช อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พ.อ.นรธิป โพยนอก ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี เปิดเผยถึง การดูแลความเรียบร้อยบริเวณชายแดน จ.บุรีรัมย์และ จ.สุรินทร์ รวมระยะทาง 170 กม.ว่า เนื่องจากประเทศกัมพูชา จะจัดการเลือกตั้งในเดือนหน้า ในส่วนพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้บูรณาการการทำงานงานทุกภาคส่วน  ร่วมมือกันพัฒนาตลอดเวลา นอกจากนี้  ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านยุทธการ และกิจการพลเรือน ทำให้ตลอดแนวชายแดนมีความร่วมมือกันตลอดแนวชายแดน ทั้งนี้ขอยืนยันว่า เราจะใช้ภาษีของประชาชน ที่เสียให้กับข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้คุ้มค่า ในการดูแลประชาชนในพื้นที่ให้มั่นใจ อบอุ่น และเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของหน่วย

เมื่อถามว่า ทุกครั้งที่ประเทศกัมพูชา จัดการเลือกตั้ง จะเกิดความไม่เรียบร้อยตามแนวชายแดน พ.อ.นรธิป กล่าวว่า พล.ท.ธนากร ธรรมวินทร  แม่ทัพภาคที่ 2 สั่งการดูแล และเน้นย้ำให้พูดคุย ทำความเข้าใจกันในทุกระดับเพื่อป้องกันความวุ่นวายที่จะตามมา ทั้งนี้ทั้งทหารไทย-กัมพูชา เราคุยกันได้ในทุกๆเรื่องอยู่แล้ว เชื่อมั่นว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งของกัมพูชาจะออกมาเป็นอย่างไร จะไม่ส่งผลกระทบต่อปัญหาชายแดน การค้าขาย

"เรามีการพัฒนาสัมพันธ์ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหมู่ปืนเล็ก มีการลาดตระเวนร่วมกัน ซึ่งในพื้นที่ไม่มีปัญหา ในขณะที่ระดับภูมิภาคก็มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งในระหว่างนี้ทหารกัมพูชากำลังยุ่งอยู่กับการเลือกตั้งภายในประเทศของตัวเอง "พ.อ.นรธิป กล่าว

ในขณะที่ นายทหารกัมพูชา บริเวณเขตแดน ปราสาทตาเมือนธม กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้สถานการณ์ภายในประเทศกัมพูชาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะมีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 29 ก.ค.2561 นี้ และเชื่อมั่นว่า ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งจะไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

มีรายงานข่าวแจ้งว่า กองทัพภาคที่2 สั่งการให้ทุกหน่วยที่รับผิดชอบตามแนวชายแดน เฝ้าตรวจ ติดตาม ความเคลื่อนไหวการเมืองภายในกัมพูชา ในช่วงที่กำลังจัดการเลือกตั้ง ด้วยความไม่ประมาท เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นหรือไม่ เพราะก้อนหน้านี้เมื่อปี 2551 ทางประเทศกัมพูชา จัดการเลือกตั้ง และมีการสร้างกระแสความรักชาติ โดยชูประเด็นเรื่องเขาพระวิหาร จนทำให้เกิดปัญหา ซึ่งในปีนี้ประเทศกัมพูชา เลือกตั้งอีกครั้ง จึงสั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อม หากมีการปฏิบัติทางทหารของกัมพูชา จะได้ไม่เสียเปรียบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู จังหวัดบุรีรัมย์ ยังเป็นไปได้ความเรียบร้อย แต่ชาวบ้านก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีได้รับชัยชนะเป็นส่วนใหญ่  ยกเว้นที่จังหวัดกรุงสำโรง ด้านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ที่เสียที่นั่งให้พรรคฝ่ายค้าน ทำให้ พลเอก ฮุนมาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ที่เพิ่งมารับตำแหน่งใหม่แทน พลเอก เมี้ยะ สุ เพี้ยะ ได้มีคำสั่งเปลี่ยนผู้บังคับหน่วยทหารที่รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดดังกล่าวใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกวาดคะแนนเสียงในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ มีการประเมินว่าหลังการขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ของนายฮุนมาเน็ตครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ตามแนวชายแดน และเชื่อว่าจะไม่มีการใช้การปฏิบัติการทางทหารเพื่อเรียกคะแนนชาตินิยม เหมือนครั้งก่อน เพราะขณะนี้พรรครัฐบาลได้เปรียบมาก.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"