เอกชนอ้อนรัฐฟื้น ‘ช้อปดีมีคืน’ดันเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค. 2564 นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีก Retail Sentiment Index (RSI) เดือน ก.ย. 2564ว่า ส่งสัญญาณที่ดีโตขึ้น 2 เท่า จากเดือนก่อนหน้า ที่ระดับ 59.0จากมาตรการการผ่อนปรนให้เปิดกิจการและธุรกิจเพิ่มเติม ส่งผลให้ความถี่ในการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น แต่ยอดการใช้จ่ายต่อครั้งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และต้องการการกระตุ้นจากภาครัฐ

ขณะที่ดัชนี RSI ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวดีมาอยู่ที่ระดับ 63.8 เพิ่มขึ้น 25% จากเดือนก่อนหน้า สะท้อนว่าผู้ประกอบการยังมีความวิตกกังวลอยู่มากต่อมาตรการการผ่อนคลาย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังไม่มีความชัดเจน และหากแยกตามประเภทร้านค้าปลีก มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกประเภทธุรกิจอย่างชัดเจน โดยเฉพาะร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ตกแต่ง ซ่อมบำรุง ขณะที่ร้านสะดวกซื้อดัชนีความเชื่อมั่นยังอยู่ต่ำกว่าค่ากลาง จากมาตรการเคอร์ฟิว ส่งผลกระทบยอดขายในรอบดึก รวมถึงมาตรการ WFH และการปิดสถานศึกษา ส่งผลให้ปริมาณลูกค้าลดน้อยลง

ทั้งนี้ มีการประเมินผลกระทบต่อยอดขายและกำลังซื้อและแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จากมุมมองผู้ประกอบการในเดือน ก.ย. พบว่า 68% ผู้ประกอบการคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาส 3 น่าจะหดตัวถึง 30%ส่วน 57% ผู้ประกอบการระบุว่ายอดขายในไตรมาส 3 จะลดลงมากกว่า 50% ขณะที่ 73% ของผู้ประกอบการคาดว่า สถานการณ์จะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565

“มีข้อเสนอต่อภาครัฐ อาทิ ภาครัฐต้องเร่งฟื้นโครงการช้อปดีมีคืนอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ กระตุ้นการจับจ่ายในช่วงไฮซีซั่นให้กลับมาคึกคัก รวมถึงการใช้มาตรการทางภาษีเพื่อช่วยผู้ประกอบการในด้านค่าใช้จ่ายทางสาธารณสุข และเร่งการกระจายการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วและเข้าถึงประชาชนมากกว่า 70% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ” นายฉัตรชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"