เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกหลาน เชียร์ฟุตบอลปลอดการพนัน


เพิ่มเพื่อน    

      การพนันไม่เข้าใครออกใคร ที่สำคัญยังมีให้เลือกหลายแบบ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ฟุตบอลโลกเปิดสนามให้คอกีฬาได้ลุ้นได้ชมกันแบบ 4 ปีมีครั้ง ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการเชียร์กีฬาระดับนานาชาติที่จัดขึ้น เพราะต้องการส่งเสริมการออกกำลังกาย ตลอดผูกสัมพันธ์ประเทศทั่วโลกด้วยการแข่งขันแมตช์ดวลเข้งดังกล่าว แต่ที่น่าเศร้าที่ผู้ชมจำนวนไม่น้อยเลือกชมกีฬาเพราะต้องการพนันขันต่อมากกว่าโฟกัสไปที่การเล่นและฝึกซ้อมอย่างมั่งมุ่นของนักเตะ

(ผู้สูงอายุสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกหลานในเรื่องการไม่เล่นพนันฟุตบอล โดยการหมั่นออกกำลังกายและหาเวลาว่างทำกิจกรรมร่วมกับลูกหลาน)

      จากข้อมูลของศูนย์ศึกษาปัญหาการพนันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ศึกษาในปี 2560 ที่ผ่านมา เผยว่า จากการสำรวจคนอายุ 15 ปีขึ้นไปใน 25 จังหวัด พบว่า คนไทยร้อยละ 72.5 หรือเกือบ 40 ล้านคน เคยเล่นการพนัน โดยอันดับแรก ได้แก่ ลอตเตอรี่ ตามมาด้วยหวยใต้ดิน และไพ่ ปิดท้ายการพนันฟุตบอล ที่น่าตกใจ ผู้หญิงเล่นการพนันมากขึ้นปีละ 1.3 ล้านคน ขณะที่ผลสำรวจยังบอกไว้ว่า ในกลุ่มของผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ติดการพนันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 อีกทั้งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ค่อนข้างเหงา มีเวลาว่างมากเกินไป อีกทั้งบางรายต้องการมีเงินเก็บ สิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้ทุกคนหันมาร่วมมือกันแก้ปัญหาการติดพนันทุกรูปแบบ ทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยกลางคน และวัยผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลโลกที่กำลังเปิดฉากอย่างดุเดือดในช่วงนี้

(วันชัย บุญประชา)

      พี่ปู-วันชัย บุญประชา เลขานุการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ให้ข้อมูลว่า อันที่จริงแล้วผู้สูงอายุที่เล่นการพนันส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการอยากได้เงิน แต่อาจเป็นเพราะท่านตื่นเต้นและสนุกกับเกมกีฬามากไป และวัยที่มากขึ้นก็ย่อมต้องมีประสบการณ์ หรือรู้จักทีมฟุตบอลชาติต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เลยทำให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องการพนันขันต่อ จึงจำเป็นต้องรับชมกีฬาอย่างมีสติ โดยไม่เอาตัวเองเข้าไปสู่ฟุตบอลมากเกินไป

      สิ่งที่เกิดขึ้น ลูกหลานเองก็ควรเข้าไปพูดคุยกับคุณตาคุณยาย ว่าการชมกีฬาต้องไม่เชียร์มากเกินไป เพราะอาจมีปัญหาต่อสุขภาพในแง่ต่างๆ ดังนั้นลุ้นแค่พอสนุกในครอบครัวก็เพียงพอแล้ว เช่น การแบ่งฝ่ายกันเชียร์ฟุตบอล และหากจะมีการเลี้ยงข้าวหรือเลี้ยงน้ำสำหรับฝ่ายที่แพ้ ซึ่งไม่ถือว่ากระตุ้นให้ผู้สูงวัยเล่นการพนันหากว่ารับชมอย่างมีสติ เนื่องจากเป็นการใช้เวลาว่างร่วมกันระหว่างลูกหลานกับผู้สูงอายุ เพราะใจความสำคัญของการพนัน คือการที่ผู้เล่นจะต้องสูญเสียเงินทองออกไปจากครอบครัว

      ทั้งนี้ ประเด็นการเล่นพนันจากการรับชมฟุตบอล จำเป็นอย่างมากที่ทุกคนในสังคมจะต้องช่วยกันรณรงค์ เพราะเงินที่แพร่สะพัดจากการพนันไม่เพียงถูกดึงเข้าไปสู่ระบบของธุรกิจผิดกฎหมายดังกล่าว แต่ยังทำให้ความอบอุ่นในครอบครัวลดน้อยลงจากการเสียเงินไปกับพนันบอล ที่สำคัญยังทำให้คนในครอบครัวกระทำพฤติกรรมในสิ่งที่ไม่ดี เช่น การลักเล็กขโมยน้อย เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินที่ต้องจ่ายหนี้พนัน แต่ถ้าหากมองย้อนกลับไปยังวัยสูงอายุที่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกหลาน ภาพรวมจากปัญหาที่เกิดขึ้นก็สามารถเป็นสิ่งที่คอยเตือนให้คนวัยนี้ ซึ่งคอยตักเตือนลูกหลานให้ตระหนักและไม่ก้าวเข้าไปสู่วงการพนัน อันเนื่องมาจากการเชียร์กีฬาที่เกินขอบเขต หรือไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับลูกหลานโดยการเล่นพนันนั่นเอง

      นอกจากการชมกีฬาฟุตบอลแบบปลอดการพนันแล้ว การดูกีฬาแบบรักษาสุขภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น หากคู่แข่งขันมาตอนช่วงดึก ก็แนะนำให้ผู้สูงวัยเข้านอนแต่หัวค่ำแล้วจึงค่อยลุกขึ้นมาดู หรือการส่งเสริมให้คุณตาคุณยายออกกำลังกายในช่วงกลางวัน เพื่อให้นอนหลับพักผ่อนได้ในช่วงเวลากลางคืน ตลอดจนการหากิจกรรมสนุกทำด้วยกัน เช่น ทำอาหารทำงาน ทำงานประดิษฐ์ ก็จะทำให้ท่านไม่หมกมุ่นอยู่กับการรับชมฟุตบอลโลกมากเกินไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"