แนะปลูกฝังเด็กพร้อมปรับตัว เรียนรู้อยู่เป็นกับ COVID-19


เพิ่มเพื่อน    

 

วิกฤติ COVID-19 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อบรรดาสถาบันการศึกษา ทำให้ต้องหยุดการเรียนการสอน ศูนย์เด็กเล็กซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนามนุษย์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ก็ยังคงสู้ยืนหยัดเพื่อให้ "อยู่กับ COVID" ได้อย่างยั่งยืน

 

เช่นเดียวกับ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การบริหารโดย รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ยังคงยืดหยัดต่อสู้กับวิกฤติ COVID-19 อย่างเข้มแข็ง โดยที่ผ่านมาได้มีการวางแผน ทดลอง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่าย และผู้ปกครอง เพื่อให้สามารถ "อยู่กับ COVID-19" ได้อย่างยั่งยืน โดยเชื่อมั่นว่าในวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้เด็กๆ จะได้กลับมาเข้าชั้นเรียนได้อย่างปลอดภัย ได้กลับคืนสู่เบ้าหลอมแรกของการพัฒนาชีวิตมนุษย์ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ได้ต่อไป

 

คุณหมออดิศักดิ์ ได้แสดงมุมมองถึงการที่กระทรวงสาธารณสุขจะกำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า6 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ได้ต่อไปในอนาคตหรือไม่นั้น เชื่อว่าการทดสอบวัคซีนเชื้อตายสำหรับใช้ในเด็กเล็กน่าจะประสบความสำเร็จและนำมาใช้ได้ เช่นเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขได้ไฟเขียวให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนประเภท mRNA ได้

 

 

ในขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล สามารถรองรับมาตรการฯ ได้อยู่ตลอดเวลา โดยในเบื้องต้นจะให้เด็กเล็กทุกรายของศูนย์ฯ ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 และจะมีการตรวจต่อไปเป็นระยะๆ ด้วยวิธีการสุ่มตรวจ และยังคงใช้วิธีการแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มๆ ทำกิจกรรมแยกกันอย่างชัดเจน แต่จะให้เด็กสามารถเล่นกลางแจ้งได้โดยมีการควบคุม และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตลอดจนได้ขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองรายงานสถานการณ์อย่างไม่ปิดบัง กรณีสงสัยว่ามีบุคคลในครอบครัวสัมผัสเชื้อ เพื่อจะได้ให้เด็กหยุดเรียนที่บ้านสังเกตอาการต่อไป

 

 

ซึ่งจากการทดลองตรวจหาเชื้อ COVID-19 กับเด็กในพื้นที่กักโรคของชุมชน (Community Isolation) ที่ผ่านมาพบว่าการตรวจโดยใช้วิธี Swab หรือการเก็บตัวอย่างโดยใช้ไม้พันสำลีสอดเข้าทางรูจมูกนั้น แม้จะให้ผลที่ดี แต่ไม่อาจใช้กับเด็กเล็กทุกรายได้ เนื่องจากอาจทำให้เด็กรู้สึกหวาดกลัวแต่ด้วยบุคลากรที่มีทักษะในการดูแลเด็กเล็ก แม้ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ ก็จะสามารถทำได้อย่างราบรื่น

 

นอกจากนี้ อาจใช้การตรวจด้วยวิธีอื่นที่ง่ายกว่าทดแทน เช่นวิธีการตรวจด้วยน้ำลาย ทั้งนี้ การสร้าง "ภูมิคุ้มกันหมู่" ในผู้ใหญ่ด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 หมายถึงการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กด้วย เนื่องจากเป็นบุคคลที่เด็กใกล้ชิดโดยตรง หากผู้ใหญ่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน เด็กก็จะปลอดภัยไปด้วย แต่ถึงแม้จะได้รับวัคซีนแล้ว ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ยังคงควรต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความสะอาด และรักษาระยะห่างเช่นเดิม ซึ่งการกอดรัดฟัดเหวี่ยงเด็ก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

 

"เด็กในยุค COVID-19 แพร่ระบาดนอกจากควรได้รับการฝึกทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแล้ว ควรส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไป รวมทั้งรักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเข้าใจผู้อื่น จะทำให้เด็กเติบโตได้อย่างสมบูรณ์และมั่นคง" รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ผลิตผลการพิมพ์ กล่าวทิ้งท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"