พอช.จับมือขบวนองค์กรชุมชนช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคอีสาน-กลาง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้แทน พอช.และขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่นมอบน้ำดื่มและอาหารแห้งให้ชาวชุมชนที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น

ลงเรือนำสิ่งของไปมอบผู้ประสบภัยที่ จ.สิงห์บุรี  

 

          ตามที่เกิดพายุฝนในหลายจังหวัดทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง  ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างฉับพลัน  บางพื้นที่ประชาชนไม่สามารถออกมาซื้อหาอาหาร  น้ำดื่ม  และสิ่งของจำเป็นเพื่อนำไปอุปโภค-บริโภคได้  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้ร่วมกับขบวนองค์กรชุมชนหลายจังหวัดระดมสิ่งของจำเป็นเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่มีความเดือดร้อนเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  และเตรียมการที่จะสำรวจข้อมูลความเดือดร้อนเพื่อช่วยเหลือระยะยาวต่อไป

 

ธารน้ำใจช่วยพี่น้องภาคอีสาน

          วันนี้ (3 ตุลาคม) นางสาวเฉลิมศรี  ระดากูล  รองผู้อำนวยการ พอช.  พร้อมด้วยผู้แทนเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดขอนแก่น  ได้ลงพื้นที่ที่อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น เพื่อเยี่ยมเยียนและติดตามข้อมูลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในอำเภอชนบทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านเรือน  และเตรียมหาแนวทางการช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนและระยะยาวต่อไป

          ป้าสนอง  รวยสูงเนิน  ที่ปรึกษา ‘กองทุนเพื่อนช่วยเพื่อน’ บอกว่า กองทุนนี้จัดตั้งขึ้นประมาณปี 2558  โดยสมาชิกกองทุนมาจากชุมชนที่ทำโครงการบ้านมั่นคงเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในภาคอีสานประมาณ 60  เมือง  ร่วมกันบริจาคเงินกันคนละเล็กละน้อย  เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านหรือชุมชนที่ประสบภัยพิบัติ  เช่น  น้ำท่วม  โดยในช่วง 1-2 วันนี้  สมาชิกกองทุนเพื่อนช่วยเพื่อนได้ไปช่วยเหลือชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดชัยภูมิ  และวันนี้ (3 ตุลาคม) ได้มามอบเงินสนับสนุนที่ อ.ชนบท  จ.ขอนแก่น  จำนวน 5,000 บาท  เพื่อช่วยเหลือเฉพาะหน้าก่อน

 

ผู้แทนขบวนกองค์กรชุมชนมอบเงินจากกองทุนเพื่อนช่วยเพื่อนให้ตัวแทนชาวบ้านที่อำเภอชนบท

 

          นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ  รวมถึงพื้นที่จังหวัดต่างๆ  ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล  สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย  พื้นที่ไร่  นา  พืชสวน  ฯลฯ  ขบวนองค์กรชุมชนในภาคอีสานจึงร่วมกับ พอช.จัดตั้ง ‘ศูนย์ช่วยเหลือฟื้นฟูภัยพิบัติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ’ เพื่อระดมสิ่งของ อุปโภค บริโภค  และสิ่งจำเป็นต่างๆ ส่งไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  โดยผู้ที่ประสงค์จะร่วมบริจาคหรือสมทบความช่วยเหลือสามารถติดต่อตามรายละเอียดด้านล่างนี้

 

 

ภาคกลางส่งแรงใจต้านแรงน้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก

          ส่วนในภาคกลาง  แม่น้ำเจ้าพระยาและลำน้ำสาขา  เช่น  สะแกกรัง  ป่าสัก   ที่เพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว  ทำให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ริมน้ำได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด  พอช.จึงร่วมกับขบวนองค์กรชุมชนในจังหวัดภาคกลางระดมความช่วยเหลือเฉพาะหน้าส่งไปยังประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

          โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา  นายธีรพงศ์ พร้อมพอชื่นบุญ  ผู้อำนวยการภาคกลางและตะวันตก  พอช. พร้อมด้วยเจ้าที่ปฏิบัติการชุมชน และผู้แทนขบวนองค์กรชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคกลาง 2 จังหวัด  คือ  ลพบุรี และสิงห์บุรี

          จังหวัดชัยนาท   คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดชัยนาท  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พอช. ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วน ในพื้นที่ 4 ตำบล  คือ  ตำบลโพนางดำออก  ตำบลตลุก  ตำบลศิลาดาน  และตำบลหาดอาษา  โดยในพื้นที่ยังคงมีฝนตกและน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง   ทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องออกมานอนริมถนนหรือทำเพิงนอนชั่วคราว

 

คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดชัยนาท  และ พอช.ช่วยเหลือชาวบ้านที่ จ.ชัยนาท

 

          จังหวัดอ่างทอง คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดอ่างทอง  พอช. ร่วมกับสภาองค์กรชุมชน  กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลหัวตะพาน  อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ลงพื้นที่เพื่อมอบถุงยังชีพ ชุดปันน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมหมู่ที่ 1 - 7 ตำบลหัวตะพาน จำนวน 45 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนในเบื้องต้น

 

คณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดอ่างทองมอบสิ่งของให้ประชาชนที่ ต.หัวตะพาน  อ.วิเศษชัยชาญ

 

          จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่​ 2-3​ ตุลาคม  คณะยุทธศาสตร์ชุมชนท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรี อยุธยาร่วมกับสำนักงานภาคกลางและตะวันตกพอช. จัดทำถุงยังชีพจำนวน 600 ชุด  ใช้งบประมาณ120,000 บาท   เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่​ 30​ ตำบล​8​ อำเภอ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะเร่งด่วน  ก่อนจะช่วยเหลือในช่วงต่อไป

 

เตรียมบรรจุถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ จ.พระนครศรีอยุธยา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"