บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net Line ID:@thaipost ขอไว้อาลัยให้กับการสูญเสียบุคคลสำคัญในแวดวงตำรวจ-การเมือง “พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร” อดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เสียชีวิตลงเมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากโรคมะเร็ง รวมอายุ 88 ปี ท่านเป็นผู้ถวายการรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในฐานะนายตำรวจราชสำนักประจำ และเป็นนักเขียนนวนิยายเกี่ยวกับวงการตำรวจและอาชญากรรม จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2541...0

      สำหรับบทบาทสำคัญในทางการเมือง “พล.ต.อ.วสิษฐ” เป็นนายตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์สำคัญอย่าง 14 ตุลา 2516 โดยเป็นผู้ประสานงานพาผู้แทนนิสิตนักศึกษาที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร เข้าเฝ้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งในการปาฐกถา 14 ตุลา เมื่อปีที่แล้วเอง (2560) “พล.ต.อ.วสิษฐ” ก็ได้ขึ้นปาฐกถาเรื่อง “ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ 14 ตุลา” เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวไว้พอดี ในส่วนบทบาทช่วงปัจจุบัน “พล.ต.อ.วสิษฐ” เป็นหนึ่งในบุคคลที่ต่อต้าน “ระบอบทักษิณ” และยังสนับสนุนการปฏิรูปตำรวจที่ภาคประชาชนกำลังผลักดันอย่างแข็งขัน ...0

      พูดถึงการปฏิรูปตำรวจแล้ว สัปดาห์นี้ก็ยังมีข่าวสารในทางลบของตำรวจออกมาให้เห็น อย่างการจับกุม “สุกิจ พูนศรีเกษม” ทนายความคนหนึ่งขณะพาลูกความไปแจ้งความที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่ง เนื่องจาก “สุกิจ” ถูกออกหมายจับข้อหารุกป่าสงวน แต่ภาพการจับกุมที่ออกมานั้น เป็นภาพที่ตำรวจบุกเข้าล็อกตัวใส่กุญแจมือจับกดลงกับพื้น ราวกับกำลังจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นอาชญากรร้ายแรง จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์ทำนองว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุ และยังทำให้สภาทนายความฯ ถึงกับต้องออกมาแถลงข่าวคัดค้านเป็นการด่วน ส่อกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กรขึ้นได้ จากการกระทำตัวเองแท้ๆ ...0

      นึกย้อนไปถึงการจับกุม “อดีตพระพุทธะอิสระ” ตำรวจก็โดนวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้แล้วครั้งหนึ่ง ในการยกกำลังถือปืนไปจับคนในผ้าเหลืองที่ไม่มีท่าทีหรือกองกำลังใดๆ ต่อสู้ขัดขวาง และกรณีอื่นๆ จนบัดนี้ “เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.)” จึงออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีกำชับและควบคุมการปฏิบัติของตำรวจ มิให้เลือกปฏิบัติต่อประชาชนในการออกหมายเรียกผู้ต้องหาและเสนอศาลออกหมายจับโดยไม่มีความจำเป็นและไม่มีมาตรฐานเดียวกัน พร้อมให้เร่งปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ด้วยการให้พนักงานอัยการตรวจพยานหลักฐานให้ความเห็นชอบการออกหมายเรียกและเสนอศาลออกหมายจับของตำรวจทุกคดี ...0

      ไปที่สองพี่น้อง “แม้ว-ปู” ผู้หนีคดี “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุดแฟนคลับคงได้กลับมาคึกคักส่งเสียงเชียร์อีกครั้งหลัง “ยิ่งลักษณ์” กลับมาโพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก เนื่องในโอกาสครบรอบเบิร์ธเดย์ปีที่ 51 ของตัวเอง ขอบคุณแฟนๆ ที่ส่งของขวัญ ส่งกำลังใจมาให้ วันเดียวกัน “จอม เพชรประดับ” อดีตผู้ประกาศข่าว ยังเปิดเผยการสนทนาพูดคุยกับ “แม้ว-ปู” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงช่วงหนึ่งที่ “ทักษิณ” บอกว่า “แต่ผมจะไม่ยอมให้น้องสาวผมติดคุกแม้แต่วันเดียว หรือแม้แต่วินาทีเดียว” นึกย้อนไปถึงพาดหัวตัวไม้ นสพ.ไทยโพสต์ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2560 ว่า “ปูเผ่นตามแผนแม้ว” วันนี้ยืนยันความจริงจากปากเจ้าตัวเองเลย ...0

      ปิดท้ายคนกลับคุก “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ถูกจำคุก 1 เดือน คดียื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดฯ ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังพ้นโทษคดีรื้อบาร์เบียร์มาได้ไม่นานเท่าไหร่นัก จึงติดเรื่องข้อกฎหมายที่ทำให้ศาลไม่รอลงอาญา โดยทรัพย์สินที่ไม่ได้แสดงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จนถูกฟ้องต่อศาลนั้น เป็นหุ้นภัตตาคารมูลค่า 150,000 บาท ที่โอนให้พนักงาน 2 คนแล้ว ซึ่งอาจเป็นเงินเพียงเล็กน้อยสำหรับคนรวยมีฐานะ แต่ก็ยังมีการสืบทราบพบได้จนเป็นเหตุให้ติดคุก สื่อให้เห็นว่าระบบการตรวจสอบทรัพย์สินของนักการเมืองไทยนั้น ทำได้เขี้ยวเข้มเด็ดขาดเหมือนกันนะ ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"