ปปช.ยันมีพยานแวดล้อมมัด'อนุรักษ์'ตบทรัพย์5ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

4 ต.ค. 64 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดว่าเรียกรับเงินอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาตอบโต้ว่าการชี้มูลของ ป.ป.ช. ไม่ได้พิจารณาอย่างรอบด้านว่า  กรณีดังกล่าวยังถือว่านายอนุรักษ์เป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา  ซึ่งเหตุผลที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เนื่องจากพบว่ามีพยานแวดล้อมประกอบ อันควรเชื่อได้ว่ามีการเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทเกิดขึ้นจริง แต่หากผู้ถูกกล่าวหายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง ยังสามารถดำเนินการต่อสู้ตามขั้นตอนได้ ทั้งในชั้นอัยการและชั้นการพิจารณาของศาล ซึ่งจะได้รับความเป็นธรรมอย่างเต็มที่​ 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ป.ป.ช. จะสรุปสำนวนส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดได้ภายใน 30 วันนี้ ระหว่างนี้หากผู้ถูกกล่าวหาจะยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ทบทวนมติก็สามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา แต่ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่า จะต้องมีหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏ หรือไม่เคยวินิจฉัยมาก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถนำมายื่นได้

ส่วนกรณี ส.ส.อีก 1 คนที่ไม่ถูกชี้มูล  แม้จะมีส่วนร่วมในการพูดคุยโทรศัพท์ด้วยนั้น เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดว่า ได้มีส่วนร่วมในการเรียกรับเงินด้วย ซึ่ง ป.ป.ช. จะพิจารณาพยานแวดล้อมเป็นสำคัญ หากมีน้ำหนักถึงจะชี้มูลได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"